Thứ Sáu, 29/03/2024 03:02 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Hiểu về sốc nhiệt

(ANTV) - Sau khi đợt nắng nóng kéo dài rồi lại giảm đột ngột, sự thay đổi nhanh chóng rất dễ khiến cơ thể bị ảnh hưởng do chúng ta chưa thể thích nghi kịp. Đó chính là hiện tượng sốc nhiệt. Sốc nhiệt là trạng thái thay đổi nhiệt độ của cơ thể một cách đột ngột. Đâylà trạng thái cực nguy hiểm. Ai cũng có thể bị sốc nhiệt và trên thực tế cũng có nhiều người chủ quan với tình trạng này.

Thời tiết nắng nóng kéo dài, nhiệt độ ngoài trời lúc nào cũng xấp xỉ 50 độ C, khiến ai cũng cảm thấy khó chịu. Theo nhiều chuyên gia, thời tiết này rất dễ dẫn tới hiện tượng sốc nhiệt ở nhiều người bởi nhiệt độ thì cao và độ ẩm cũng cao.

Đau đầu hay chóng mặt đó chính là dấu hiệu bị sốc nhiệt mà nhiều người không chú ý. Anh Hòa thường xuyên phải di chuyển bằng ô tô, anh luôn để nhiệt độ trong xe là 20 độ C, khi tắt máy rồi ra ngoài đột ngột ra ngoài nên thường bị đau đầu. Thay đổi nhiệt độ đột ngột dẫn đến hiện tượng đau đầu như anh Hòa cũng là biểu hiện của nhiều người. Và ai cũng nghĩ đó là biểu hiện bình thường nên không có kỹ năng phòng tránh cho mình.

Sốc nhiệt là gì ?

Sốc nhiệt là trạng thái thay đổi nhiệt độ cơ thể một cách đột ngột.

Khi nhiệt độ lên cao, máu sẽ nóng và các trung tâm giao cảm bị kích thích khiến mạch máu giãn nở,  kích thích để ra nhiều mồ hôi sẽ giúp bạn hạ thân nhiệt.

Một số dấu hiệu của sốc nhiệt:

+ Nôn ói

+ Nhức đầu và chóng mặt

+ Đồng tử thu nhỏ lại

Triệu chứng khi bị sốc nhiệt

Khi bị sốc nhiệt, người bệnh có dấu hiệu thở gấp, đau đầu, mệt mỏi, huyết áp tăng, thở nhanh và nồng

Thời tiết nắng nóng như này, trẻ con cũng là đối tượng dễ bị sốc nhiệt. Từ trong phòng điều hòa ở lớp học, rồi ra sân nô đùa với bạn bè, về nhà lại ngồi trong phòng điều hòa. Đó là thói quen chủ quan của nhiều bà mẹ.

Sốc nhiệt là hiện tượng đặc biệt nguy hiểm dễ xảy ra trong mùa nóng khi con  người tiếp xúc với nhiệt độ cao kéo dài mà cơ thể không thể tự hạ nhiệt, dẫn đến tổn thương hệ thống kiểm soát thân nhiệt và có thể gây tổn hại đến não và các cơ quan nội tạng.

Sơ cứu khi bệnh nhân bị sốc nhiệt:

+ Cởi áo của bệnh nhân để nhiệt tỏa ra

+ Lấy khăn ẩm, xoa toàn bộ cơ thể rồi khi bệnh nhân tỉnh cho uống nước

Lưu ý phòng tránh sốc nhiệt:

+ Hạn chế ra ngoài vào lúc nắng nóng cao điểm

+ Bổ sung đồ uống giàu chất điện giải

+ Nghỉ ngơi nhiều hơn đối với người cao tuổi đặc biệt là những người bị bệnh về huyết ap

+ Ăn nhiều rau xanh và hoa quả

+ Tránh uống rượu và caffein

Tin mới nhất

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, tình hình lừa đảo trực tuyến đang diễn biến ngày càng phức tạp. Đáng chú ý, theo thông tin từ Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, mục tiêu mà các đối tượng lừa đảo hướng đến hiện đang có sự dịch chuyển mạnh về nhóm người cao tuổi, trẻ em và người có thu nhập thấp.

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Đêm ngày 24/3, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra vụ việc các nhóm thanh thiếu niên tụ tập mang theo hung khí đánh nhau gây thương tích. Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tổ vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 9 đối tượng có liên quan.

 Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch Công ty Giáo dục EGroup) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy Nguyễn Ngọc Thủy hay còn gọi là Shark Thuỷ đã sử dụng những thủ đoạn nào để dụ lừa tiền của hàng nhiều người dân với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Với sự thuận tiện của công nghệ, giờ đây, dù ở ngồi ở nhà, ở cơ quan, hay ở quán cà phê, chúng ta đều có thể đặt mua bất kì sản phẩm nào từ quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm đến đồ điện tử. Việc mua hàng trực tuyến giờ đây có thể nói không còn là xu hướng mà đã thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi là tình trạng các gian thương trà trộn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gây mất niềm tin cho người tiêu dùng.

Xem thêm