Thứ bảy, ngày 23/01/2021 - 16:08 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 22:52, Thứ 5, 07/01/2021

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Hiệu quả mô hình ''làn sóng xanh'' trong điều tiết giao thông TP.HCM

(ANTV) -Thời gian qua, nhờ việc ứng dụng mô hình “làn sóng xanh” với các kịch bản điều tiết giao thông thông minh trên một số tuyến đường tại trung tâm TP. HCM đã làm cho tình trạng ùn tắc đã giảm đi đáng kể.

 

Được triển khai thực hiện tại 7 tuyến đường trung tâm TP. HCM là: Điện Biên Phủ, Pastuer, Trương Định, Lý Chính Thắng, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Võ Thị Sáu và Lê Thánh Tôn. Trong đó, tuyến Điện Biên Phủ từ quận 10, qua quận 3, tới quận Bình Thạnh là tuyến điển hình nhất. Với tốc độ di chuyển từ 30-35 km/giờ, thì hầu hết người dân đều có thể di chuyển thông suốt qua các nút giao thông mà không phải dừng chờ đèn đỏ. Đây là những hiệu quả ban đầu của việc áp dụng mô hình “làn sóng xanh” đang được thành phố thực hiện.
 
“Làn sóng xanh” là hệ thống tín hiệu thi triển một loạt đèn tín hiệu giao thông trên các giao lộ của tuyến đường được phối hợp đồng bộ, đảm bảo cho dòng xe được chạy thông suốt. Hiểu đơn giản hơn là khi di chuyển trên một tuyến đường, hệ thống giao thông thông minh qua sự quan trắc, tinh toán của camera giám sát sẽ cho phép hệ thống đèn báo tín hiệu màu xanh xuyên suốt qua nhiều ngã tư không phải dừng chờ đèn đỏ. Trung tâm điều hành có thể đưa ra kịch bản dài hay ngắn về thời lượng đèn để phù hợp với mỗi đoạn đường. 
 
Kỹ sư Nguyễn Kỳ Nam, Đội phó Đội vận hành giám sát giao thông, Trung tâm QLĐHGT đô thị TP.HCM cho biết, dựa trên khoảng cách của các nút giao, trung tâm thực hiện đo đếm lưu lượng cũng như phân tích tốc độ lưu thông qua từng ngày, từng tuần, tháng đề xuất 1 vận tốc lưu thông hợp lý 30-35km/h. Từ đó trung tâm tính ra thời gian lệch pha giữa các nút giao lân cạnh và xây dựng kịch bản làn sóng xanh cho 7 tuyến đường.
 
Với hệ thống gần 900 camera giám sát giao thông kết nối trực tuyến, Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị đã đề ra nhiều kịch bản dự phòng cho các nút giao thông trọng điểm, các tuyến đường, khu vực thường xuyên xảy ra tình trạng xe đông, di chuyển chậm. 
 
Ông Trần Võ Anh Minh, Phó Giám đốc Trung tâm QLĐHGT đô thị TP.HCM cho biết, theo đánh giá của trung tâm, hiện nay lưu lượng thực tế đang lưu thông theo tuyến làn sóng xanh này thì lưu lượng được tăng lên từ 10-20%. Và mức độ hài lòng của người dân khi mà chờ đèn đỏ tại các tuyến đường này rất hài lòng do thời gian chờ ngắn hơn. Sắp tới trung tâm nghiên cứu mở rộng thêm các tuyến đường song song thực hiện theo mô hình làn sóng xanh này để tăng hiệu quả giao thông thành phố.
 
Trong thời gian tới, TP.HCM sẽ tiếp tục trang bị thêm nhiều camera trên toàn khu vực. Đối với mô hình “làn sóng xanh”, ứng dụng công nghệ thông tin và hệ thống camera AI mà thành phố đang sử dụng đã và đang phát huy hiệu quả về công tác quản lý, điều hành giao thông đô thị, cải thiện tình hình giao thông trên địa bàn thành phố. Ngoài ra nếu được nhân rộng, đây còn là mô hình kết nối giao thông, liên kết vùng giữa các tỉnh, thành sẽ đem lại hiệu quả đồng bộ hơn nữa trong lĩnh vực đảm trật tự an toàn giao thông./.
 
 
Thăm dò khán giả