Thứ Sáu, 29/03/2024 15:31 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Hiệu quả mô hình cộng đồng giám sát phòng chống dịch

(ANTV) - Đại dịch Covid-19 đã khiến cuộc sống và nền kinh tế bị ảnh hưởng 1 cách nghiêm trọng. Nhưng đây cũng là lúc cho thấy sự đồng lòng đoàn kết của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là tinh thần chống dịch như chống dịch như chống giặc của mỗi một người dân. Tại TP Đà Đẵng, mô hình cộng đồng giám sát g được người dân chủ động thành lập, họ cũng đã tình nguyện cùng với lực lượng chức năng tham gia trực tại các điểm chốt chặn với suy nghĩ: chống dịch là trách nhiệm của toàn dân.

Lối vào của chung cư Blue House, phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà. Ngoài lực lượng bảo vệ túc trực 24/24h, người dân của khu chung cư đã tình nguyện chia ca để chốt chặn tại cửa: kiểm tra nhiệt độ,  yêu cầu sát khuẩn tay đối với người dân trong khu chung cư khi ra vào, đồng thời kiểm soát không để người lạ tự ý đi vào. Đây chính là mô hình cộng đồng giám sát cộng đồng đầu tiên được người dân chủ động triển khai  trên địa bàn phường.

Chị Trương Thị Thủy Tú, bày tỏ: Người ta an toàn thì mình mới được an toàn cho nên ở đây mọi người tuyên truyền thường xuyên, kể cả tối cũng bắc loa tuyên truyền.

Ngoài việc chia ca để túc trực, người dân đã tự nguyện đóng góp để mua sắm các thiết bị, dụng cụ phòng dịch như máy đo thân nhiệt, nước sát khuẩn tay bố trí tại cổng, trong tháng máy và các lối đi bộ.

Từ mô hình cộng đồng giám sát cộng đồng đầu tiên tại khu chung cư Blue House vào cuối tháng 7, đến nay,  UBND phường Nại Hiên Đông đã tuyên truyền, nhân rộng mô hình này đối với tất cả 56 khu chung cư trên địa bàn phường.

Theo ông Cao Đình Hải, Chủ tịch UBND phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, TP Đà: Những khu chung cư dân cư đông, dễ lây lan dịch bệnh, những mô hình như thế này rất có tác dụng trong việc phòng dich.

Tại một trong số các điểm chốt chặn kiểm soát phòng dịch, cùng với các lực lượng được phân công nhiệm vụ, rất nhiều người dân đã tự nguyện đăng ký để tham gia các ca trực, em Huỳnh Tấn Trung là một trong số đó.

Nguồn lực lớn nhất trong công cuộc chống dịch – đó chính là ý thức và sự chung tay của người dân. Hi vọng rằng với tinh thần và ý thức đó dịch bệnh sẽ sớm được đẩy lùi.

Phát huy sức mạnh của toàn dân tham gia bảo vệ ANTQ, những năm qua lực lượng Công an Hà Nam từ tỉnh đến cơ sở đã phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, đoàn thể quần chúng, các tổ chức xã hội phát động sâu rộng phong trào quần chúng tham gia bảo vệ ANTQ. Với nhiều cách làm khoa học, cụ thể ở từng địa bàn, đến nay trên toàn địa bàn tỉnh đã củng cố, xây dựng 64 mô hình ANTT thiết thực, góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn.

Phường Lê Hồng Phong, TP. Phủ Lý (Hà Nam) có hơn 70 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học và nhiều khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ với trên 5.000 nhân khẩu trong và ngoài tỉnh đăng ký tạm trú đến sinh sống, lao động sản xuất, thuận lợi cho phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, song cũng tiềm ẩn nhiều khó khăn trong công tác bảo đảm ANTT.

Trước thực trạng đó, Công an phường Lê Hồng Phong đã tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng triển khai mô hình “Khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ an toàn về ANTT” nhằm huy động sức mạnh và vận động quần chúng nhân dân tham gia đấu tranh, phòng chống tội phạm. Đến nay, sau hơn 03 năm triển khai thực hiện, phường Lê Hồng Phong đã đạt được nhiều kết quả tích cực, các tệ nạn xã hội được đẩy lùi, nhân dân yên tâm lao động sản xuất, kinh doanh.

Bằng những cách làm cụ thể, sáng tạo đến nay toàn tỉnh Hà Nam có 64 mô hình quần chúng tham gia bảo đảm ANTT ở từng thôn xóm, khu dân cư, cơ quan, doanh nghiệp đóng góp tích cực trong công tác phòng, chống tội phạm, giữ gìn ANTT tiêu biểu như: mô hình: “3 giảm, 4 giữ”, “Tiếng kẻng an ninh”, “Dòng họ tự quản về ANTT”,“Xây dựng xã không có tội phạm và tệ nạn ma túy”,“3 quản, 3 biết”; “Dòng họ không có tội phạm và tệ nạn ma túy”...v.v. Theo đó 15 năm qua, đã xây dựng hơn 800 hòm thư tố giác tội phạm, hòm thư giúp bạn ở các tuyến giao thông, thôn xóm, tổ dân phố, trong các trường học, quần chúng nhân dân đã cung cấp hơn 10 nghìn tin có giá trị, giúp lực lượng Công an điều tra, khám phá gần 2.000 vụ án và thu hồi tài sản trị giá hàng chục tỷ đồng góp phần đảm bảo ANTT ngay từ địa bàn cơ sở.

Ghi nhận những thành tích đó, đến nay toàn tỉnh có hơn một nghìn lượt tập thể, cá nhân được các cấp khen thưởng về thành tích xuất sắc trong nhiệm vụ giữ gìn ANTT, gần 600 lượt cá nhân được Bộ Công an tặng Kỷ niệm chương bảo vệ ANTQ.

Có thể khẳng định rằng, với nhiều cách làm hay, sáng tạo, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh, đặc thù từng địa bàn dân cư, phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn tỉnh Hà Nam những năm qua đã khơi dậy sức mạnh đoàn kết của toàn dân, xây dựng được thế trận an ninh nhân dân vững chắc, góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn, tạo tiền đề phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội tại địa phương./.

Tin mới nhất

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Nhằm tiếp tục phát huy và tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa các lực lượng chức năng hai nước Việt Nam - Campuchia nói chung và lực lượng Công an nói riêng, đoàn y, bác sỹ Công an tỉnh An Giang đã sang khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân Campuchia và người Campuchia gốc Việt có hoàn cảnh khó khăn thuộc phường Sam Peou Poun, thành phố Sam Peou Poun và xã Preaek Dach, huyện Leuk Daek, tỉnh Kandal, Vương quốc Campuchia.

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Những ngày gần đây, vấn nạn bạo lực trong xã hội, bạo lực học đường và cách tìm ra tiếng nói chung để xử lý mâu thuẫn giữa trẻ em, giữa các học sinh lại trở thành câu chuyện đáng bàn. Đây cũng là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng trong những ngày vừa qua.

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Có một nghịch lý tồn tại rất lâu trên các tuyến cao tốc đó là những xe đi chậm thì lại chiếm làn xe tốc độ cao, dẫn đến tình trạng các phương tiện khác cũng phải đi chậm theo những xe này. Điều này khiến các xe có nhu cầu vượt, có nhu cầu đi nhanh hơn thì bắt buộc phải vi phạm, buộc phải vượt bên phải, hoặc luồn lách để tránh né những xe “ rùa bò” này.

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được nhiều điểm sáng trong công tác phòng chống lao. Tuy nhiên, hiện Việt Nam vẫn là nước có gánh nặng bệnh lao cao, đứng thứ 11 trong 30 nước có số người bệnh lao cao nhất trên toàn cầu. Trước thực trạng đó, Thủ tướng chính phủ vừa ký công điện yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao.

Thủ đoạn giả danh công an gọi điện lừa đảo "sửa thông tin cá nhân"

Thủ đoạn giả danh công an gọi điện lừa đảo "sửa thông tin cá nhân"

Pháp luật 29/03/2024

(ANTV) - Một trong các thủ đoạn lừa đảo công nghệ cao trong thời gian qua là thủ đoạn gọi điện thoại đến người dân tự xưng là công an phường thông báo việc tài khoản định danh điện tử bị sai lệch thông tin. Nhiều người đã bị sập bẫy, nghe theo và thực hiện những thao tác khác trên điện thoại. Kết quả đã bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bắt đối tượng truy nã trốn sang Campuchia

Bắt đối tượng truy nã trốn sang Campuchia

Truy nã 29/03/2024

(ANTV) - Sau 8 tháng bỏ trốn sang Campuchia, Phòng CSHS Công an tỉnh Ninh Thuận đã bắt giữ đối tượng truy nã Trịnh Công Sơn, sn 2003, trú tại phường Phước Mỹ, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận để tiếp tục điều tra về hành vi Giết người.

Xem thêm