Thứ năm, ngày 26/11/2020 - 20:59 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 14:18, Thứ 4, 06/05/2015

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Hiệu quả của phương pháp học tích hợp liên môn

(ANTV) -Yêu cầu đặt ra đối với "Chương trình, sách giáo khoa mới sau năm 2015" là phải có sự thay đổi. Điểm thay đổi quan trọng nhất trong lần đổi mới này đó là học sinh phổ thông sẽ chuyển từ học đơn môn sang học tích hợp liên môn. 

Số lượng môn học sẽ giảm, các hoạt động ngoài giờ lên lớp sẽ tăng lên nhưng kiến thức phải được tổng hợp tốt hơn. Đó là phương pháp dạy học tích hợp, liên môn mà các nước có nền giáo dục phát triển đang thực hiện. 

Năm học 2014-2015, phương pháp dạy học tích hợp liên môn đã được triển khai đến từng môn học ở trường Olympia. Cụ thể, đưa kỹ thuật môn Tin học - làm phim và kỹ năng môn Truyền thông - phỏng vấn vào môn Lịch sử; đưa Nghệ thuật biểu diễn - đóng kịch, nghe nhạc vào môn Văn học.

Với phương pháp này, học sinh của trường đã thực hiện thành công nhiều dự án liên môn và liên khối, như dự án “Làm nước hoa” của liên môn Lý – Hóa – Sinh; dự án Tuồng của liên môn Văn – Sử - Địa – Âm nhạc – Mỹ thuật; dự án Vườn rau sạch của liên môn Tiếng Anh – Sinh học – Hóa học…

Các em học sinh rất hứng thú với phương pháp học tích hợp liên môn

Thông qua các dự án liên môn tích hợp, các em học sinh thực sự tìm được sự hứng thú và đam mê trong học tập. Từ đó các em có một cái nhìn tổng thể hơn về các môn học, các kỹ năng và định hướng được nghề nghiệp của mình sau này.

Em Lê Diệu My, học sinh Trường Phổ thông liên cấp Olympia cho biết: "Qua chuyến đi này em đã được học về môn vật lý qua sử dụng cối xay lúa, đồng thời hôm nay bọn em đã vào rừng và được học thêm về môn sinh học qua tìm hiểu về các cây cối cũng học được các kỹ năng sinh tồn nữa ạ."

Học sinh được tìm hiểu về sinh học qua cây cối

Khái niệm tích hợp liên môn ở đây không đơn giản là phép cộng của các môn học với nhau mà nó phải là một sự lồng ghép, thậm chí các kiến thức phải được tổ hợp lại thành một thể thống nhất giữa nhiều môn học với nhau, nhằm giải quyết các vấn đề cụ thể trong thực tiễn cuộc sống. Đó cũng chính là yêu cầu mà Chương trình - SGK mới sau 2015 đang hướng tới. Tuy nhiên, cái vướng của chúng ta lại nằm ở đội ngũ nhà giáo đang trực tiếp đứng lớp và cả thế hệ giáo viên kế cận.

PGS.TS Mai Văn Hưng, trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết: "Các giáo viên hiện tại đang thực hiện theo các chương trình cũ thì việc chuyển sang dậy tích hợp liên môn không phải là một vấn đề dễ dàng. Tuy nhiên để đạt được hiệu quả mà chương trình SGK sau 2015 đặt ra thì những người giáo viên này cần phải được bồi dưỡng được đào tạo ít nhất là về các phương pháp tích hợp liên môn. Đó là chưa kể họ phải được cung cấp thêm các kiến thức về đa môn thì khi đó mới có cái ý nghĩa cho việc tích hợp liên môn."

Những chuyến đi thực tế giúp các em tiếp thu kiến thức nhanh hơn

Ông Christopher McDonal, chủ tịch Hội đồng điều hành và Giám đốc đào tạo Trường Phổ thông liên cấp Olympia cho biết: "Chúng ta cần phải đào tạo những thế hệ sinh viên đang học tại các trường sư phạm sao cho có thể giảng dậy bằng phương pháp tích hợp, liên môn sau khi họ ra trường. Ngoài ra chúng ta cần có sự cam kết, sự quan tâm của chính phủ, các bộ và của cả từng trường học nữa. Điều này có khả thi nhưng chúng ta sẽ phải mất rất nhiều công sức và thời gian."

Các chuyên gia giáo dục thế giới cũng nhấn mạnh, phương pháp dạy học tích hợp liên môn ở Việt Nam sẽ gặp nhiều khó khăn. Nhưng những người làm giáo dục của Việt Nam cần chú trọng "Bài học" hơn thay vì "Bài dạy". Đồng thời với đó là việc đánh giá năng lực học sinh không chỉ thông qua kiến thức, mà cần được thể hiện ở sự tích hợp của cả 3 yếu tố: Kiến thức, kỹ năng và thái độ học tập. Phương pháp giảng dạy này sẽ giúp học sinh phát triển nhân sinh quan, thế giới quan một cách toàn diện.

 

BT
Thăm dò khán giả