(ANTV) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới đây công bố dự thảo Thông tư quy định chi tiết nội dung chính ghi trên văn bằng giáo dục đại học. Điểm đáng chú ý, đó là nội dung chính ghi trên văn bằng giáo dục đại học không còn phân loại chính quy hay vừa học vừa làm, loại khá hay giỏi.
Ngay khi tiếp cận dự thảo này, nhiều người dân, trong đó có cả cư dân mạng đã bày tỏ nhiều ý kiến. Đa phần cho rằng: quy định bỏ ghi xếp loại và hình thức đào tạo là đánh đồng, rất có thể làm mất đi sự nỗ lực, phấn đấu trong quá trình học của sinh viên.
Rất nhiều câu hỏi được dư luận xã hội đặt ra sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố dự thảo Thông tư quy định chi tiết nội dung chính ghi trên văn bằng giáo dục đại học. Theo đó, nội dung chính ghi trên văn bằng giáo dục đại học chỉ còn 10 mục; không còn phân loại chính quy hay vừa học vừa làm, loại khá hay giỏi. Nhiều cư dân mạng cho rằng quy định này là “đánh đồng”, không phù hợp và có thể làm mất đi sự nỗ lực, phấn đấu trong quá trình học.
Ngay sau đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã lên tiếng giải thích về dự thảo Thông tư đang gây chú ý dư luận.
Theo điều 38 Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật giáo dục đại học (có hiệu lực từ ngày 01/7/2019) quy định: “Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định chi tiết nội dung chính ghi trên văn bằng, phụ lục văn bằng…”. Như vậy, Luật quy định đối với giáo dục đại học, người học khi tốt nghiệp sẽ được cấp đồng thời bằng và phụ lục văn bằng.
“Các thông tin quy định ghi trên Phụ lục văn bằng tại Thông tư đã đảm bảo cung cấp đầy đủ về quá trình đào tạo, kết quả học tập, hình thức đào tạo, vv… của người học giúp người sử dụng lao động có đầy đủ thông tin về người có văn bằng để tham khảo và lựa chọn trong việc tuyển dụng” – Cục trưởng Quản lý chất lượng Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định trên báo chí.
Theo Cục Quản lý chất lượng, việc cấp văn bằng cùng với phụ lục văn bằng là xu hướng của nhiều nước trên thế giới. Trong quá trình xây dựng Dự thảo thông tư này, Ban soạn đã tham khảo văn bằng của hơn 20 quốc gia.
Dự thảo Thông tư vẫn đang trong quá trình lấy ý kiến rộng rãi theo quy trình ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Bộ Giáo dục và Đào tạo cần tiếp thu các ý kiến phù hợp, hoàn thiện Thông tư có chất lượng và tính khả thi cao để đưa Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật giáo dục đại học vào thực tiễn– Đây là mong mỏi của đông đảo người dân trong đó có cư dân mạng để góp phần đổi mới giáo dục đại học Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.