Thứ Sáu, 29/03/2024 01:13 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Hiến huyết tương - nghĩa cử đẹp giữa mùa dịch

(ANTV) - Những ngày qua, hình ảnh những người bệnh khỏi covid 19 tình nguyện tham gia hiến tặng huyết tương phục vụ điều trị cho bệnh nhân COVID-19 đã nhận được hàng nghìn lượt bình luận, chia sẻ và lan tỏa trong cộng động mạng. Nhiều ý kiến bày tỏ sự cảm phục và xúc động bởi những tấm lòng của những tình nguyện viên đã dũng cảm hỗ trợ đội ngũ y tế trong công cuộc phòng chống và đẩy lùi dịch Covid-19. Đồng thời cho biết đây là việc làm rất ý nghĩa, nhân văn trong bối cảnh dịch bệnh covid-19 đang diễn biến phức tạp.

Là người nước ngoài đầu tiên hiến tặng huyết tương phục vụ công tác  điều trị dịch bệnh  COVID-19 tại Việt Nam, chị Kelly Michelle Koch, quốc tịch Mỹ, được biết đến với mã số BN83 có thời gian sinh sống tại Việt Nam 7 năm xúc động chia sẻ: "Tôi mắc COVID-19 sau khi trở về từ chuyến đi châu Âu. Lúc đó, tôi được cách ly và không hề biết rằng mình mắc bệnh. Là bệnh nhân COVID-19, tôi biết rằng không phải ai cũng may mắn như tôi vì có thể bình phục hoàn toàn sau khi mắc bệnh.  Chính vì thế tôi rất hạnh phúc khi được làm điều này. Tôi không cảm thấy mệt mỏi. Tôi rất cảm ơn Chính phủ Việt Nam, các y bác sĩ Việt Nam đã chăm sóc cho tôi trong thời gian tôi điều trị tại bệnh viện. Đây là lúc tôi có thể trở lại để giúp đỡ mọi người, cảm ơn quê hương thứ hai của mình."

Đáp ứng lời kêu gọi của Bộ y tế những người từng nhiễm Covid-19 đã được chữa khỏi hiến huyết tương  nhằm phục vụ cho nghiên cứu phương pháp điều trị mới, rất nhiều người có nghĩa cử cao đẹp đã tham gia hiến tặng. Là một trong những người tiên phong đăng ký tình nguyện hiến huyết tương ngay khi biết đến nghiên cứu “Đánh giá tính an toàn và hiệu quả bước đầu điều trị bệnh nhân COVID-19 thể trung bình, nặng và nghiêm trọng bằng huyết tương của người bệnh đã phục hồi”.

Bác sĩ N.X.T nhân viên y tế của BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương, từng bị lây nhiễm SARS-CoV-2 trong quá trình điều trị cho bệnh nhân chia sẻ: "Hiến huyết tương cũng gần giống với hiến máu thông thường. Việc làm này cũng không có gì quá to tát, tôi chỉ muốn làm được điều gì đó để giúp bệnh nhân."

Còn Cát Thị Yến, du học sinh tại Anh quê ở Hưng Yên, bệnh nhân thứ 155 mắc COVID-19 bày tỏ từ nhỏ đã rất nhát, lại đặc biệt sợ máu, sợ kim tiêm. Thế nhưng khi quyết định đăng ký tham gia hiến huyết tương dù vẫn sợ hãi, nhưng niềm mong mỏi được giúp đỡ người khác lớn hơn nỗi sợ ấy và nếu mình có thể làm được điều gì đó giúp cứu người thì đó là điều nên làm.

Đọc được thông tin trên báo chí và mạng xã hội, BN196 cũng đã ngay lập tức đăng ký và cho rằng "đây là cơ hội để tôi làm điều có ích, đền đáp sự chăm sóc của mọi người khi tôi mắc bệnh"."Tôi xin đăng ký hiến huyết tương. Tôi là BN196."

Theo ghi nhận mới nhất ở thời điểm hiện tại, công tác hỗ trợ chống dịch vẫn đang được đẩy mạnh. Đáp lại lời kêu gọi về nguồn nhân lực trong công cuộc phòng chống dịch không chỉ có các đoàn bác sĩ, điều dưỡng mà từ khắp mọi miền tổ quốc các lực CA, quân đội và nhiều tình nguyện viên đã lên đường hỗ trợ TP. Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam trong đợt dịch này.

Theo TS. Văn Đình Tráng, phụ trách Khoa Vi sinh và Sinh học phân tử, BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Điều phối chính của nghiên cứu cho biết đây là việc làm rất ý nghĩa, vì một người mắc Covid-19 khỏi bệnh nếu hiến huyết tương thì có thể giúp ích việc điều trị cho ít nhất một bệnh nhân Covid-19 thể trung bình, nặng hoặc nghiêm trọng khác, trao cho họ cơ hội được chữa khỏi bệnh. Vì thế Người bệnh đã khỏi COVID-19 có ý định hiến tặng huyết tương có thể liên hệ tới đường dây nóng 19003228 hoặc liên hệ trực tiếp tại Phòng Công tác xã hội của bệnh viện để được tư vấn, giải đáp. Việc hiến này là hoàn toàn tự nguyện. Người cho có quyền chấm dứt tham gia hiến tặng bắt cứ lúc nào".

Theo khuyến cáo của các bác sĩ và chuyên gia hiện dịch bệnh vẫn rất đang diễn biến phức tạp, lây lan nhanh trên thế giới trong khi vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu thì việc sử dụng huyết tương được đánh giá như một liệu pháp mới được kỳ vọng. Tuy nhiên, để tự bảo vệ mình và cộng đồng mọi người phải tuân thủ nghiêm túc các quy định về phòng chống dịch. Thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng, trên các phương tiện giao thông công cộng, hạn chế tập trung đông người không cần thiết.

Dinh dưỡng cho trẻ em trong mùa dịch

Dịch bệnh COVID-19 đang có những diễn biến phức tạp, Việt Nam hôm nay ghi nhận thêm 3 ca mắc COVID-19 liên quan đến BN867 tại Hải Dương và 3 ca liên quan đến BN722 ở Quảng Nam, cùng với đó là 1 bệnh nhân tử vong tại Đà Nẵng, đó là thông tin từ Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch COVID-19, sáng 14/8. Vì vậy, cùng với công tác khoanh vùng, dập dịch và kiểm soát của các cơ quan chức năng thì mỗi người dân cũng phải tự ý thức việc cảnh giác và tự bảo vệ mình và gia đình trước dịch bệnh.

Tin mới nhất

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, tình hình lừa đảo trực tuyến đang diễn biến ngày càng phức tạp. Đáng chú ý, theo thông tin từ Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, mục tiêu mà các đối tượng lừa đảo hướng đến hiện đang có sự dịch chuyển mạnh về nhóm người cao tuổi, trẻ em và người có thu nhập thấp.

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Đêm ngày 24/3, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra vụ việc các nhóm thanh thiếu niên tụ tập mang theo hung khí đánh nhau gây thương tích. Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tổ vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 9 đối tượng có liên quan.

 Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch Công ty Giáo dục EGroup) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy Nguyễn Ngọc Thủy hay còn gọi là Shark Thuỷ đã sử dụng những thủ đoạn nào để dụ lừa tiền của hàng nhiều người dân với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Với sự thuận tiện của công nghệ, giờ đây, dù ở ngồi ở nhà, ở cơ quan, hay ở quán cà phê, chúng ta đều có thể đặt mua bất kì sản phẩm nào từ quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm đến đồ điện tử. Việc mua hàng trực tuyến giờ đây có thể nói không còn là xu hướng mà đã thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi là tình trạng các gian thương trà trộn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gây mất niềm tin cho người tiêu dùng.

Xem thêm