Thứ tư, ngày 13/12/2017 - 22:20 (GMT+7)

Bảng giá quảng cáo ANTV

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 06:36, Thứ 6, 13/10/2017

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Hiểm họa từ xe phân khối lớn

(ANTV) - Hiện nay, xe phân khối lớn đã vượt qua giá trị đích thực của một phương tiện đi lại mà tiến tới tầm một môn thể thao hay thú chơi cảm giác mạnh đối với người dân Việt Nam. Việc sở hữu những chiếc xe này không còn khó khăn như trước. Số lượng xe tăng nhanh kéo theo cộng đồng hai bánh phát triển lớn mạnh. Nhưng giữa sở thích và khả năng của bản thân cần phải có một lựa chọn phù hợp để cuộc chơi được kéo dài viên mãn. 

Không phải tự nhiên mà phổ biến tâm lý người tham gia giao thông đều ác cảm với người đi xe phân phối lớn. Vì sao lại hình thành một ấn tượng xấu như vậy, bởi vẫn còn quá nhiều trường hợp phóng nhanh vượt ẩu, nẹt pô ầm ĩ, coi thường luật giao thông. Và thực tế đã có rất nhiều vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe phân khối lớn, khiến nhiều người dân ngày càng lo ngại khi số lượng xe kiểu này đang ngày một gia tăng.

Đã có hàng chục năm cầm lái những chiếc xe mô tô phân khối lớn, anh Đặng Mạnh Hùng – Phó chủ nhiệm CLB mô tô thể thao Hà Nội cho rằng hiện tượng này không hiếm trong xã hội hiện nay và đang làm xấu đi hình ảnh những chiếc xe phân khối lớn trong mắt người dân.

Anh Đặng Mạnh Hùng, Phó chủ nhiệm CLB mô tô thể thao Hà Nội cho biết: "Đam mê xe phân khối lớn nó không có lỗi, chỉ có lỗi khi một ai đó không chấp hành luật lệ giao thông. Hiện tại thì có hàng ngàn người chơi xe phân khối lớn mà chỉ có một bộ phận giới trẻ không chấp hành luật lệ giao thông như lạng lách nẹp bô, vượt đèn đỏ, cái việc này nó cực kỳ nguy hiểm với người điều khiển phương tiện và ảnh hưởng trực tiếp đến người tham gia giao thông xung quanh, nhưng riêng đối với xe to thì nó có tính chất khác với trọng lượng chiếc xe lên tới 4 tạ thì các bạn tưởng tượng là khi xảy ra tai nạn thì nó để lại hậu quả rất khôn lường, riêng xe phân khối lớn nó có tốc độ cao và nó nặng như thế thì khi xảy ra tai nạn nó sẽ gấp nhiều lần xe nhỏ."

Nhiều trường hợp gây tai nạn rồi bỏ xe và không truy tìm được chủ sở hữu

Anh Nguyễn Hồng Sơn, CLB mô tô thể thao Hà Nội cho biết: "Những năm trở lại đây cái tình trạng cho nhập xe phân khối lớn về rất là nhiều, và nhà nước cũng mở ra cho các cá nhân trên 18 tuổi được làm bằng A2 rất dễ dàng nên gây ra tình trạng là thi bằng cũng rất dễ và có tiền cũng có thể mua được. Nên bây giờ nhiều thanh niên trẻ chưa bao giờ va vấp với xe phân khối lớn nhưng có tiền vẫn mua được những chiếc xe vượt quá khả năng điều khiển nên gây ra nhiều tai nạn giao thông trong thời gian gần đây."

Có một thực tế hiện nay là giới mô tô phân khối lớn chia thành 2 trường phái khác nhau. 1 là những người có tiền, sử dụng xe có giấy tờ hợp pháp và 2 là những người chấp nhận “đỏ -đen”, tức là mua xe nhập lậu với giả rẻ hơn thực tế rất nhiều, làm giả giấy tờ, đeo biển số giả hoặc trùng lặp với các xe khác, miễn sao thỏa mãn được niềm đam mê tốc độ. Và cũng đã có nhiều trường hợp gây ra tai nạn đã bỏ xe và không thể truy tìm được chủ sở hữu đích thực.

Và trên thực tế thì trường phái thứ 2 luôn chiếm số đông hơn trường phái thứ 1, khiến cho việc kiểm soát, quản lý loại hình này gặp rất nhiều khó khăn.

Bên cạnh đó, mật độ giao thông luôn ở mức cao, cùng với đó là hạ tầng giao thông, ý thức người tham gia giao thông còn chưa đáp ứng được loại hình phương tiện này.

Đường phố Việt Nam chưa phù hợp cho moto phân khối lớn 


Anh Nguyễn Hồng Sơn cho biết: "Cái hạ tầng ở Việt Nam thì thực sự chưa phù hợp với xe phân khối lớn nhưng chúng ta đã cho nhập về rồi thì những đường cao tốc có thể cho xe phân khối lớn đi nhưng hiện tại thì luật pháp chúng ta vẫn chưa cho nên xe phân khối lớn vẫn lưu thông cùng làn xe dưới 175 phân khối nên tỉ lệ TNGT vì thế cũng được nâng cao hơn so với ngày trước."

Anh Đặng Mạnh Hùng cho biết: "Hạ tầng cơ sở không phát triển kịp thì ở đây bằng một cách là chúng ta hãy tuân thủ luật lệ giao thông theo cái điều kiện mà hạ tầng cơ sở giao thông chúng ta hiện có, chúng ta phải chấp nhận với xu thế phát triển xã hội chưa theo kịp thì chúng ta phải đi theo nó. Chứ chúng ta không nên đi ở khu dân cư mà vẫn cứ đi tốc độ cao. Nó nguy hiểm cho chính bản thân chúng ta."

 

BT
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng