Chủ nhật, ngày 23/09/2018 - 07:22 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 09:03, Thứ 6, 27/04/2018

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Hệ lụy nhãn tiền của tình trạng "nhồi nhét chung cư"

(ANTV) - Công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch đang tồn tại nhiều bất cập. Tình trạng nhồi nhét các dự án chung cư, tòa nhà cao tầng đang diễn ra phổ biến. Không chỉ những khu đất vàng, mà ngay tại những con phố nhỏ cũng đang đua nhau mọc lên, khiến câu chuyện tắc đường ngày càng nan giải.

TS.Nguyễn Hữu Đức, Chuyên gia giao thông cho biết: "Công tác quy hoạch rất là kém, khi lập quy hoạch rồi thế xong rồi lại điều chỉnh quy hoạch.Về mặt thể chế được phép thay đổi quy hoạch nhưng người ta thay đổi quy hoạch như thế nào cho nó hợp lý, phải giữ lại được cái hồn cơ bản, cái gốc cơ bản của quy hoạch ban đầu dẫn đến người ta lạm dụng hơi 1 tý là người ta thay đổi quy hoạch."

Ông Đặng Trọng Hiếu, người dân cho biết: "Cái này thuộc các cấp chính quyền, trước khi người ta phê duyệt xây dự án, người ta phải tính đến cái đời sống của nhân dân ở khu vực này người ta có từ lâu rồi.Thế giờ quy hoạch xây dựng nhiều như thế này thì nó sẽ phá vỡ đời sống cũ của người dân.Thế rồi tôi thấy phạm vi này không có một cái hạ tầng vui chơi gì cả."

Phố Đại Từ, quận Hoàng Mai, Hà Nội vẫn biết điệp khúc tắc đường đã quá đỗi quen thuộc song cứ vào giờ cao điểm thì quả thực là một cực hình. Muôn kiểu né thoát được thực hiện sáng tạo biến khung cảnh càng trở nên lộn xộn, hỗn loạn.

Bà Trần Thị Kim, phố Đại Từ cho biết: "Cái giờ cao điểm là giờ khoảng 7h30 đến 8h thì sẽ biết tình hình tắc như thế nào. Bản thân các cháu mà đưa con đi học mà tắc đường còn không ra được, rất là ảnh hưởng đến học tập của các cháu."

Công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch đang tồn tại nhiều bất cập


Tắc đường đã trở thành chuyện cơm bữa. Và để góp thêm phần ùn tắc có sự trợ giúp không nhỏ của công tác quy hoạch. Được quảng cáo là tổ hợp thương mại sang trọng và đẳng cấp. Dự án gồm 2 tòa nhà cao 32 tầng với một loạt dịch vụ như siêu thị, sân tập golf và văn phòng. Và khi đi vào hoạt động thì áp lực đè nặng lên hạ tầng giao thông là điều đã được dự đoán trước.

Những chiếc xe tải chở nguyên vật liệu xây dựng của dự án gặp sự cố càng cảm nhận được sự tra tấn của tắc đường là như thế nào.

Ông Hoàng Hồng, phố Đại Từ cho biết: "Cứ nói là xe quá tải cấm nhưng không giải quyết được vấn đề, mà cứ không có công an 1 cái là y như rằng là xe quá tải, quá khổ vào, và mỗi 1 lần mà xe đầu kéo hoặc là những xe to chở nguyên vật liệu vào xây dựng thì hầu như vào cái là tắc."

TS.Nguyễn Hữu Đức, Chuyên gia giao thông cho biết: "Rà soát lại, cái nào giải quyết được là giải quyết ngay. Trong cái giải pháp của chúng ta thì chúng ta thường muốn giải pháp thắng nhưng nhiều khi phải nghĩ giải pháp thua, có nghĩa là nếu cần phải thay đổi đi, chịu giải pháp thua thì chúng ta mới giải quyết được bài toán, đấy là điều trước mắt.Còn về lâu dài thì chúng ta phải đảm bảo tính quy hoạch, thực hiện quy hoạch rồi thì phải thực hiện thật tốt."

Trên thực tế những việc bất hợp lý lại đang có giá trị hấp dẫn về mặt lợi nhuận đối với các chủ đầu tư. Nhìn rõ áp lực dồn nặng về hạ tầng giao thông. Song cứ có cơ chế xin - cho là hiển nhiên xuất hiện những dự án sang trọng và hoành tráng. 

BT
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng