Thứ tư, ngày 28/10/2020 - 08:04 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 14:16, Thứ 4, 15/07/2015

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Hậu Giang: Đảm bảo an toàn cho những chuyến đò

(ANTV) -Trong thời gian vừa qua, trên địa bàn huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang không xảy ra vụ tai nạn đường thủy nào đáng tiếc, điều này đã vô hình chung tạo tâm lý chủ quan cho các chủ đò và người đi đò. 

 
Làm nghề lái đò chở khách qua sông hơn 10 năm nay, ông Nguyễn Văn Sâm ở xã Vĩnh Thuận Đông, huyện Long Mỹ rất vui mừng vì từ khi hành nghề đến nay chiếc đò nhỏ của ông đã đưa khách an toàn qua sông kể cả vào mùa mưa bão. Chính sự an toàn trong thời gian qua, cùng với quãng đường sông ngắn nên những chiếc áo phao dù được chuẩn bị nhưng chưa 1 lần có người sử dụng.
 
Ông Nguyễn Văn Sâm, Xã Vĩnh Thuận Đông, huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang- Chủ đò cho biết, theo quy định của pháp luật của sở giao thông thì trong cái giấy thì đò này trang bị hai phao tròn, 7 phao áo, chở đúng số lượng đảm bảo hành khách đi lại cho an toàn.
 
Theo số liệu thống kê, hiện nay trên địa bàn Huyện Long Mỹ có trên  100 bến đò dọc, đò ngang đang hoạt động. Tuy nhiên trong số này có tới hơn một nửa hoạt động không phép. Trung bình mỗi ngày số đò này vận chuyển hàng ngàn lượt khách qua lại. Đặc biệt nhiều chiếc đò nhỏ, không hề được trang bị thiết bị an toàn, nhưng hàng ngày vẫn vô tư chở hàng trăm lượt người qua sông, nhất là mỗi khi tan học, các em học sinh tranh nhau về nhà sớm đã ùa xuống đò bất chấp nguy hiểm.  
 
Hơn thế nữa nhiều chuyến đò ngang vẫn vô tư chở quá số người quy định. Mặc dù các điều kiện về an toàn bến bãi, phương tiện không đảm bảo nhưng nhiều chủ bến, chủ đò thường lấy mục tiêu thu lợi là chính, chưa chú trọng việc đầu tư, nâng cấp, trang bị các điều kiện an toàn như áo phao cho hành khách.
 
Trung tá Võ Quốc Nghĩa- Đội phó đội cảnh sát giao thông - trật tự cơ động công an huyện Long Mỹ , tỉnh Hậu Giang cho biết, cần làm tốt công tác tuần tra kiểm soát xử lí nghiêm các trường hợp vi phạm, đặc biệt là xử lý bến đò ngang, đò dọc làm sao đủ điều kiện an toàn cũng như các phao cứu hộ cứu nạn cho người dân mặc áo phao khi tham gia giao thông, phối hợp tuyên truyền nhắc nhở các chủ phương tiện, người tham gia giao thông phải chấp hành nghiêm luật lệ an toàn giao thông, chấp hành các quy định của pháp luật làm sao đảm bảo an toàn tài sản, tính mạng của mọi người trong đó có chính mình cương quyết làm thế nào tai nạn giao thông trên địa bàn huyện Long Mỹ không xảy ra.
 
Hiện nay bên cạnh các bến đò ngang được cấp phép  thì vẫn còn nhiều bến đò ngang tự phát ở các địa phương vùng sâu, vùng xa dẫn đến việc kiểm tra, nhắc nhở gặp rất nhiều khó khăn. Đặc biệt hiện nay, đã bắt đầu bước vào mùa mưa lũ, nên sự nguy hiểm khi đi trên các chuyến đò là rất lớn, nhất là đối với các em học sinh.
 
Vì vậy nâng cao ý thức của các chủ đò trong việc trang bị và hướng dẫn cho khách các điều kiện đảm bảo an toàn là điều hết sức cần thiết và cấp bách hiện nay.
 
Triển khai thí điểm mô hình Nhà hàng ATGT – Lái xe văn minh trách nhiệm tại Đà Nẵng
 
 
Sáng ngày 14/7 tại Đà Nẵng, Ủy ban ATGT quốc gia đã phối hợp với Ban ATGT thành phố Đà Nẵng và các tổ chức, doanh nghiệp đối tác thực hiện lễ ký kết Chương trình phối hợp triển khai mô hình “Nhà hàng an toàn – Lái xe văn minh, trách nhiệm”. Chương trình lần đầu tiên được thí điểm tại Đà Nẵng và sẽ được đánh giá kết quả và áp dụng cho các thành phố lớn trong các giai đoạn tiếp theo.
 
Chương trình xây dựng với mục đích nâng cao nhận thức của người lái xe về tác hại của rượu bia, hình thành thói quen “đã uống bia rượu thì không lái xe”.
 
Nội dung được ký kết giữa ủy ban ATGT quốc gia, Ban ATGT Đà Nẵng với các doanh nghiệp taxi, nhà hàng là chương trình truyền thông, khuyến khích khách hàng sử dụng dịch vụ taxi sau khi uống bia rượu tại các nhà hàng. Các doanh nghiệp tham gia cam kết tạo điều kiện thuận lợi, an toàn cho khách hàng, đồng thời hỗ trợ các lực lượng chức năng như Ban ATGT, công an… trong việc thực thi nhiệm vụ kiểm soát tình trạng sử dụng bia rượu khi lái xe.
 
Dự kiến sau khi thí điểm ở Đà Nẵng đến năm 2016, chương trình sẽ được đánh giá và áp dụng tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Đây là chương trình có ý nghĩa liên kết các cơ quan chức năng và doanh nghiệp dịch vụ nhằm giảm thiểu rủi ro tai nạn giao thông có nguyên nhân từ bia rượu.

 

BT
Thăm dò khán giả