Thứ bảy, ngày 16/11/2019 - 08:50 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 09:33, Thứ 2, 11/11/2019

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Hạn chế xe máy, vận tải công cộng liệu có đáp ứng?

(ANTV) - Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội đang lấy ý kiến đóng góp xây dựng đề án “Phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng tiến tới dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030” , trong đó có 1 lưu ý đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận đó là sẽ hạn chế xe máy khi vận tải công cộng đáp ứng hơn 60% nhu cầu đi lại của người dân. Mục tiêu này liệu có hoàn thành được trong 10 năm nữa?

Xe bus, phương tiện vận tải công cộng được xem là chủ chốt nhất hiện nay phát triển ngót nghét vài thập kì, được nhiều cơ chế, chính sách tạo điều kiện, ưu đãi cho phát triển, khuyến khích người dân sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng như hỗ trợ giá vé, mỗi năm UBND Hà Nội phải chi 1.400 tỷ để trợ giá cho hoạt động này. Dù quỹ đất cho hạ tầng giao thông eo hẹp, nhưng vẫn mạnh dạn dành riêng 1/3 diện tích mặt đường để dành cho xe bus.

Thế nhưng vẫn chỉ dừng lại ở khoảng 12 -15% . Và thậm chí là còn đang trên đà sụt giảm.

Xe bus phát triển hết cỡ cũng chỉ được 30%, vậy lấy đâu ra hơn 30% nữa để đạt mục tiêu hơn 60% để hạn chế xe máy?

Câu trả lời chính là những tuyến đường sắt đô thị, thế nhưng, nhìn lại 1 trong những tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Hà Nội, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, được khởi động sớm nhất, từ năm 2004, đến nay sau 15 năm vẫn chưa thể đi vào hoạt động. Và cái mốc 2030 cũng chỉ còn 10 năm nữa, liệu chúng ta sẽ hoàn thành được bao nhiêu tuyến đường sắt trên cao như vậy.

Trong khi để hoàn thành được mục tiêu trên 60% chúng ta cần đưa vào hoạt động 8 tuyến đường sắt đô thị, khoảng 200 tuyến buýt, 15-20 tuyến minibus. Một viễn cảnh mù mịt khó ai có thể đặt niềm tin.

Mặc dù mục tiêu là như vậy, nhưng xem ra với mức độ tăng trưởng và phát triển có thể nói là vô cùng chậm chạp của hạ tầng giao thông cũng như các phương tiện vận tải công cộng thì mục tiêu này xem ra khó có thể hoàn thành được.

Đã không ít lần chúng ta được chứng kiến những mục tiêu phát triển giao thông nói chung được đặt ra nhưng không thể hoàn thành. Và cũng không ít những câu chuyện về những dự án mãi mãi vẫn chỉ nằm trên giấy, người dân Thủ đô cũng đã được nghe kể rất rất nhiều lần.

BT
Thăm dò khán giả