Thứ ba, ngày 27/10/2020 - 20:27 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 13:36, Thứ 7, 07/11/2015

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Hạn chế xe bus liệu có giảm được ùn tắc

(ANTV) - Trước tình trạng thường xuyên xẩy ra ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm,  đặc biệt trên các tuyến phố đang thi công 2 tuyến đường sắt đô thị. Mới đây Sở Giao thông Vận tải TP. Hà Nội đã đưa ra nhiều giải pháp, trong đó có việc tính toán hạn chế xe bus tại một số tuyến vào giờ cao điểm. 


Trước tình trạng thường xuyên xẩy ra ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm,  đặc biệt trên các tuyến phố đang thi công 2 tuyến đường sắt đô thị. Mới đây Sở Giao thông Vận tải TP. Hà Nội đã đưa ra nhiều giải pháp, là tháo dỡ hàng rào lấn chiếm lòng đường ở một số đoạn của công trình thi công đường sắt đô thị.

Bên cạnh đó là việc sẽ giảm tần suất xe bus vào giờ cao điểm để hạn chế tình trạng quá tải cho giao thông. Tiến hành 2 biện pháp này, Sở Giao thông Vận tải TP Hà Nội cho rằng: tình hình ùn tắc sẽ được giải quyết cơ bản trong thời gian tới.Tuy nhiên vẫn có ý kiến cho rằng đây chỉ là giải pháp tình thế trước mắt, về lâu dài nên tìm các giải pháp khác. Phản ánh của PV truyền hình CAND.

Đường Cầu Giấy – Xuân Thủy có 12 tuyến xe buýt đi qua, mỗi tuyến trung bình cứ 3 đến 5 phút có 1 xe chạy. như vậy mỗi ngày có vài trăm  xe bus qua lại.

Mật độ xe bus  của tuyến này cao nhất Hà Nội. Vào giờ cao điểm luôn có hàng chục xe buýt nối đuôi nhau tại đây.
Những người tham gia giao thông cho rằng: xe buýt là phương tiện công cộng cho nên việc giảm tần xuất xe bus hoạt động vào giờ cao điểm là không hợp lý

Em Phạm Văn Tuân - Sinh viên đại học sư phạm Hà Nội nói: "Việc điều chỉnh bến xe đi lại đã khiến sinh viên bọn em gặp nhiều khó khăn, ví dụ như phải điều chỉnh giờ giấc đi làm. Bây giờ mà giảm tuyến xe bus nữa thì bọn em lại càng khó khăn. Chỉ 70 xe mà nó đã chiếm được 50% số người tham gia giao thông rồi, lấy lý do đấy giảm xe bus thì theo em là không hợp lý".

Còn theo đại diện Sở GTVT việc điều chỉnh lại luồng tuyến xe buýt ở những tuyến phố thường xuyên xẩy ra ùn tắc như:  Xuân Thủy, Cầu Giấy, Nguyễn Trãi, là cần thiết. Bởi vào giờ cao điểm thay vì tần suất chạy xe từ 3 đến  5 phút 1 chuyến như hiện tại thì sẽ giảm đi, chỉ còn 15 – 20 phút 1 chuyến.

Ông Nguyễn Hoàng Hải

Ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm quản lý và Điều hành giao thông đô thị Hà Nội  cho biết: "Trường hợp này là điều chỉnh cục bộ và cũng sẽ là giải pháp tình thế để chúng ta giải quyết tình trạng ùn tắc tại một số vị trí, tuyến đường đang thi công bởi vì theo chúng tôi thấy là chỉ có điều chỉnh để giao thông thông thoáng thì xe bus mới hoạt động được thì rõ ràng việc này là việc chúng ta cần phải làm".

Phân tích nguyên nhân ùn tắc trên nhiều tuyến đường Hà Nội hiện nay, nhiều chuyên gia về giao thông đô thị cho rằng, việc điều chỉnh tần suất xe buýt hoạt động vào giờ cao điểm chỉ nên mang tính thời điểm, Tuy nhiên, việc hạn hạn chế xe bus cũng phải kèm các phải pháp chống gia tăng xe cá nhân.

Tiến Sỹ Nguyễn Xuân Thủy - Nguyên Giám đốc, Tổng biên tập nhà xuất bản GTVT nói: "Người đi xe bus chiếm dụng mặt đường chỉ bằng 1/5,1/6 người đi xe máy thôi, còn nếu oto còn thì người đi xe bus bằng 1/20. Vì vậy xe bus chính là phương tiện giảm ùn tắc, tạo điều kiện thuận lợi cho người đi lại và giảm phương tiện cá nhân và nhờ đó cho là mặt đường thông thoáng hơn".

Xe buýt có khả năng vận chuyển lớn, nhưng cũng là tác nhân gây ùn ứ  nếu không phân luồng, tuyến hợp lý. Bên cạnh đó, theo số  liệu của Phòng cảnh sát giao thông, mỗi tháng Hà Nội có thêm gần 15.000 xe máy, 4.000 ôtô trong khi đó cơ sở hạ tầng chưa phát triển kịp nên áp lực giao thông tăng cao.
Theo kế hoạch từ ngày 11/11 tới đây việc phân lại luồng tuyến xe bus để tháo gỡ tình trạng ùn tắc sẽ chính thức được Sở GTVT tiến hành./.

 

BT
Thăm dò khán giả