Thứ Sáu, 29/03/2024 14:09 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Hạn chế lập chốt, tăng cường xử lý vi phạm giao thông qua hình ảnh

(ANTV) - Thay vì lập chốt như hiện nay, thời gian tới, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ hướng tới xử phạt qua camera và chỉ tuần lưu, giải quyết các tình huống đột xuất như tai nạn, ùn tắc giao thông. Đây là một trong những mục tiêu của đề án "Đầu tư lắp đặt camera giám sát, chỉ huy điều hành giao thông phục vụ an ninh trật tự và xử lý vi phạm hành chính" do Cục Cảnh sát giao thông đang xây dựng. Việc này sẽ được thực hiện sớm nếu hoàn thiện hệ thống hạ tầng camera giám sát trên toàn quốc.

Tuyến đường Vành đai 3, nơi thường xuyên xảy ra hoạt động đón trả khách sai quy định thế nhưng việc xử lý các trường hợp này gặp rất nhiều khó khăn.

Hoạt động đón trả khách diễn ra bát nháo, lộn xộn suốt dọc tuyến thế nhưng khi đến gần các chốt xử lý vi phạm của lực lượng CSGT thì các xe này lại di chuyển rất quy củ và nề nếp.

Chốt không phát hiện được vi phạm thế nhưng các camera thì có.

Tất cả hình ảnh các tuyến được trang bị camera đều được ghi lại và được giám sát chặt chẽ tại trung tâm điều khiển. Đây là thế mạnh của việc áp dụng khoa học kĩ thuật công nghệ so với các xử lý vi phạm truyền thống.

Đồng quan điểm trên các chuyên gia về giao thông cũng cho rằng, đây là xu hướng quản lý giao thông tất yếu và chúng ta đã được kế thừa từ nhiều quốc gia phát triển khác trên thế giới, và việc triển khai sẽ rất nhanh chóng và mang lại sự minh bạch trong công tác xử lý vi phạm

Tuy nhiên, với đặc thù là 1 trong số những quốc gia có số lượng xe máy lớn nhất thế giới thì việc xử lý theo kiểu này cũng có những hạn chế nhất định, đặc biệt là trong việc xác minh chủ phương tiện mô tô xe máy để gửi thông báo xử lý vi phạm.

Từ đầu năm đến nay, Chỉ tính riêng địa bàn TP Hà Nội, lực lượng CSGT đã xử lý gần 4.000 trường hợp vi phạm giao thông, riêng phạt nguội là 2.500 trường hợp, phạt tiền gần 6 tỷ đồng, tước giấy phép lái xe hơn 1.600 trường hợp. Tuy vậy lực lượng chức năng cũng gặp không ít khó khăn khi gửi thông báo phạt đến chủ xe, những trường hợp này sẽ được gửi thông báo xử lý vi phạm đến các cơ quan đăng kiểm.

Ngoài việc hạn chế cảnh sát làm nhiệm vụ trên đường, đề án lắp đặt camera cũng tính đến việc trang bị đồng bộ camera cho cảnh sát để ghi lại toàn bộ quá trình tuần lưu, tuần tra kiểm soát. Bộ Công an cũng đề xuất hệ thống camera của các đơn vị, địa phương sẽ tích hợp chung, sử dụng vì mục đích chung là để đảm bảo trật tự, an toàn giao thông.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm