(ANTV) - Được khởi công từ năm 2016, dự án hầm đường bộ Hải Vân 2 nối Huế với Đà Nẵng là giải pháp để giải quyết tình trạng ùn tắc, gây mất an toàn giao thông của hầm Hải Vân 1. Đến nay, mũi khoan cuối cùng đã được hoàn tất. Việc thông tuyến hầm Hải Vân 2 vượt tiến độ 6 tháng, đánh dấu mốc quan trọng vì đây là hầm đường bộ dài nhất Đông Nam Á, do người Việt làm chủ hoàn toàn công nghệ thi công.
Ông Bùi Hồng Đăng – Giám đốc dự án điều hành thi công các gói hầm cho biết: "Nhiệm vụ đặt ra của hầm Hải Vân 2 khó hơn các hầm khác ở câu chuyện là chúng ta vừa làm nhưng vừa phải đảm bảo công tác lưu thông hầm 1. Công tác nổ mìn cũng không được ảnh hưởng đến hầm 1 mà một ngày thời gian giới hạn chỉ được có 2 lần để nổ mìn."
Đối với dự án hầm đường bộ, việc nổ mìn để khoan hầm là khâu quan trọng và khó khăn nhất. Với hầm Hải Vân 2, áp lực địa chất phức tạp, giới hạn khung thời gian nổ mìn 2 lần/ngày, thế nhưng, việc thông hầm vượt tiến độ 6 tháng- Đây là một nỗ lực rất lớn của đơn vị thi công và quản lý dự án. Đặc biệt, điều đáng nói, toàn bộ quá trình thi công, tư vấn giám sát đều do các kỹ sư, chuyên gia Việt Nam thực hiện. Đây là một minh chứng rõ nét cho việc vươn lên làm chủ công nghệ của người Việt.
Theo ông Bùi Hồng Đăng: "Vì chúng ta cũng đã nhuần nhuyễn, chúng ta cũng đã học hỏi trong quá trình thi công một số hầm cùng các chuyên gia nước ngoài, thì người Việt nắm bắt được hết."
Sau khi hoàn tất công tác thông hầm, đơn vị thi công đang triển khai công tác chỉnh sửa, đổ bê tông vỏ hầm, làm hệ thông đèn đường và mặt đường cho đường hầm. Dự kiến, dự án hầm đường bộ Hải Vân 2 sẽ hoàn thành và đi vào vận hành vào giữa năm 2020.
Ông Phạm Thanh Hà – Phó Giám đốc Ban quản lý dự án hầm đương bộ Hải Vân cho biết: "Trong vòng vài năm nay, việc tăng trưởng lưu lượng ở hầm Hải Vân là rất lớn. Nếu không xử lý sớm thì rất dễ dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông. Do vậy, việc hầm Hải Vân sớm hoàn thành, khả năng thông thành của tuyến quốc lộ qua hầm Hải Vân sẽ tăng lên rất nhiều và giảm thời gian lưu thông qua hầm, về mặt xã hội làm cho vận tải lưu thông qua hầm tốt hơn, giao thương du lịch giữa các tỉnh Thừa Thiên- Huế với Đà Nẵng sẽ đi lên rất là nhiều."
Việc sớm đưa hầm Hải Vân 2 vào khai thác, không chỉ góp phần phân lưu cho hầm Hải Vân 1, xóa điểm nghẽn lưu thông trên tuyến đường huyết mạch quốc gia mà còn góp phần kéo giảm tối đa kinh phí vận hành, duy tu hầm Hải Vân, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, phát triển liên kết vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.