Thứ sáu, ngày 05/03/2021 - 01:14 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 15:11, Thứ 6, 05/02/2021

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Hầm Hải Vân 2 thông xe dịp Tết Nguyên đán

(ANTV) - Ngày 1/2/2021, hầm Hải Vân 2 bắt đầu mở cửa, đi vào hoạt động trong vòng 20 ngày để đáp ứng nhu cầu lưu thông của các phương tiện tuyến Bắc - Nam trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu. Việc đưa vào vận hành một chiều ống hầm Hải Vân 2 đã giải quyết bài toán ùn tắc, tai nạn giao thông trên tuyến đường dẫn và bên trong hầm Hải Vân 1, vốn đã quá tải sau 15 năm đi vào hoạt động. Không chỉ kéo giảm tình trạng liên quan đến TT ATGT, việc cho xe lưu thông qua hai ống hầm còn có ý nghĩa quan trọng trong câu chuyện hạ tầng giao thông của người dân các tỉnh miền Trung và cả niềm kỳ vọng của người dân hai địa phương Đà Nẵng và Thừa Thiên – Huế.

 

Một vụ tai nạn giao thông xảy ra trong hầm Hải Vân 1. Dù đã có quy định rõ ràng khi lưu thông qua hầm nhưng vẫn có không ít trường hợp lái xe vượt ẩu, lách làn, gây tai nạn giao thông.

Dù đã nhanh chóng được lực lượng chức năng can thiệp xử lý nhưng không tránh khỏi tình trạng ùn ứ giao thông như thế này. Và phải mất rất lâu sau đó, giao thông mới trở lại thông suốt.

Anh Đinh Tiến Hạnh, Đội trưởng Đội CNCH, Xí nghiệp Quản lý vận hành hầm Hải Vân cho biết: "Thời gian gần đây, lưu lượng giao thông qua hầm Hải Vân tăng nhanh, đặc biệt là những ngày cuối tuần, lễ, Tết trong năm. Tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông."

Theo BQL hầm đường bộ Hải Vân, đây không phải là vụ việc duy nhất xảy ra vào các khung giờ cao điểm. Qua thống kê, từ năm 2018 đến 2020, có gần 1.000 phương tiện vi phạm tốc độ, vượt ẩu; chuyển cơ quan công an phạt nguội hơn 500 trường hợp.

Trung bình mỗi ngày, hầm Hải Vân 1 có hơn 11.500 phương tiện lưu thông, những ngày cao điểm, hơn 18 nghìn lượt. Lưu lượng xe không ngừng gia tăng đã gây quá tải tuyến hầm. Bên cạnh đó, câu chuyện ý thức kém của tài xế cũng là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn.

Đại úy Đặng Ngọc Tài, Trạm CSGT cửa ô Hòa Hiệp, Phòng CSGT, Công an TP Đà Nẵng cho biết: "Trước khi hầm Hải Vân 2 chưa thông thì lưu lượng giao thông đông, đặc biệt là trong dịp trước, trong và sau Tết, các phương tiện thường xuyên vi phạm các lỗi như vượt trên đường dẫn, vượt trong hầm Hải Vân, gây nguy hiểm cho người tham gia, các phương tiện và xảy ra sự cố cháy nổ trong hầm Hải Vân."

Bắt đầu từ ngày 1/2/2021, hầm đường bộ Hải Vân 2 được đưa vào lưu thông một chiều song song với hầm Hải Vân 1. Hầm có tổng chiều dài toàn tuyến hơn 12,4km trong đó riêng tuyến hầm dài gần 6,3 km, hầm được thiết kế rộng gần 9,7 mét với 176 camera giám sát giao thông; đạt tốc độ thiết kế tối đa 80 km/giờ.

Hầm Hải Vân 2 sau khi hoạt động đã giúp giảm tải lưu lượng xe, giảm ùn tắc, hạn chế tai nạn, cháy nổ cho Hầm Hải Vân 1 và tạo thuận lợi cho hoạt động vận tải.

Anh Ngô Quang Thành, Tài xế cho biết: "Mỗi ngày xe tôi đi qua đi lại là hai lần, mỗi lần đi qua thì thấy hầm mới, thứ hai là an toàn và tiết kiệm thời gian, tiết kiệm thời gian vận chuyển hàng rồi nhiên liệu."

Để siết chặt hơn nữa công tác đảm bảo TT ATGT trên tuyến 1A huyết mạch đoạn nối hầm Hải Vân, lực lượng CSGT trạm cửa ô Hòa Hiệp đã tăng cường công tác phối hợp, tuần tra kiểm soát nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm trên đường dẫn và bên trong hầm, nhất là càng về những ngày cuối năm.

Đại úy Đặng Ngọc Tài, Trạm CSGT cửa ô Hòa Hiệp, Phòng CSGT, Công an TP Đà Nẵng cho biết: "Hầm Hải Vân 2 đưa vào hoạt động thì Phòng CSGT cũng phối hợp với Công an quận Liên Chiểu cũng tập trung tuần tra, kiểm soát khép kín trên tuyến đường dẫn cũng như trên tuyến hầm Hải Vân nhằm đảm bảo trật tự ATGT trên tuyến và tai nạn giao thông kéo dài gây ùn tắc."

Ông Võ Ngọc Trung, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đèo Cả cho biết: "Khi có sự cố giao thông đường hầm thì từ trung tâm vận hành hầm thì sẽ thực hiện theo quy trình, theo từng cấp độ và phối hợp với lực lượng CSGT hai đầu hầm để kịp thời giải quyết các sự cố giao thông trong hầm. Đặc biệt là lực lượng cứu nạn cứu hộ của hầm rất cơ động để kịp thời giải quyết nhanh nhất."

Dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân nằm trong tổng dự án mở rộng, xây dựng hầm đường bộ qua đèo Cả bao gồm 4 công trình: Hầm Đèo Cả, hầm Cổ Mã, hầm Cù Mông và hầm Hải Vân 2. Dự án có vốn đầu tư hơn 26.000 nghìn tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách chiếm hơn 5.100 tỷ đồng.

Hầm Hải Vân 2 đưa vào hoạt động sẽ giải quyết vấn đề quá tải giao thông hiện nay của hầm Hải Vân 1 và góp phần kết nối giao thông tuyết quốc lộ 1A huyết mạch đoạn nối TP Thừa Thiên – Huế và TP Đà Nẵng.

BT
Thăm dò khán giả