Thứ Bảy, 20/04/2024 11:00 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Hacker và những cuộc tấn công mạng

(ANTV) - Cộng đồng mạng xôn xao về việc facebook của cầu thủ Nguyễn Quang Hải bị hacker tấn công. Chỉ trong vòng hơn 30 phút, rất nhiều thông tin cá nhân của cầu thủ này đã bị chụp lại và phát tán nhanh chóng. Khoan nói đến những nội dung nhạy cảm bị phát tán, sự việc này thêm một lần nữa cho thấy những hạn chế của facebook, nhất là khi đây là một trang facebook có tích xanh bảo đảm.

Rõ ràng, tấn công mạng vào các hệ thống tại Việt Nam luôn là 1 trong những mục tiêu của các hacker nhằm tạo ra những mối đe dọa về tấn công lừa đảo, tấn công thay đổi giao diện hay cài mã độc. Những vụ việc hacker tấn công facebook và làm lộ thông tin cá nhân trên mạng xã hội đã dấy lên những lo ngại trong cộng đồng mạng về những lổ hổng bảo mật thông tin trên không gian mạng hiện nay.

Dù tài khoản facebook có tick xanh – một biểu tượng được xem là an toàn trước các hacker, tuy nhiên, hacker vẫn có thể chiếm được quyền sử dụng và phát tán các thông tin riêng tư cá nhân của cầu thủ này lên mạng xã hội.

Tài khoản của những người nổi tiếng đã có "tick xanh" mà vẫn bị hacker tấn công. Trong đó, một số người đã bị tống tiền hoặc giả danh để vay tiền. Đông đảo cư dân mạng đã lên án gay gắt hành vi vi phạm pháp luật này.

Hiện, cơ quan chức năng đang tiến hành xác minh đối tượng đã có hành vi bẻ khóa mật khẩu và lan truyền thông tin cá nhân của cầu thủ Nguyễn Quang Hải. Nếu bị xử phạt, đối tượng hacker này sẽ phải chịu mức phạt có thể lên tới 50 triệu đồng được quy định tại Nghị định số 15/2020 NĐ-CP.

Một số ý kiến chuyên gia cho rằng, hiện nay, khi chúng ta tham gia sử dụng nhiều các ứng dụng trên không gian mạng với cách thức đăng nhập dễ dàng qua facebook, gmail hay số điện thoại đã vô tình cho phép chúng truy cập vào thông tin cá nhân của mình mà không hề biết. Đây chính là cách gián tiếp để hacker nhòm ngó tới cá nhân của bạn một cách dễ dàng nhất.

Chiếm đoạt tài khoản facebook, cướp tài khoản gmail, hay thậm chí lấy cắp thông tin cá nhân bằng cách thâm nhập vào hê thống máy tính và điện thoại di động... đây là những lo ngại của cư dân mạng về lỗ hổng bảo mật thông tin trên ko gian mạng khi mà liên tục nhiều vụ việc xảy ra trong thời gian gần đây.

Mới đây, cộng đồng mạng đã liên tục chia sẻ thông tin về một cảnh báo mới được phát đi khi 1 phần mềm gián điệp có tên VN84App đã xâm nhập vào smartphone để tấn công, thu thập tin nhắn có chứa giao dịch ngân hàng. Tại Việt Nam, ước tính đã có hơn 300 nạn nhân của phần mềm gián điệp này.

Theo đó, phần mềm gián điệp VN84App được phát tán thông qua các website giả mạo cơ quan chức năng trong đó có website giả mạo Bộ Công an. Hacker lừa người dùng truy cập vào website này, sau đó yêu cầu tải về ứng dụng VN84App dưới dạng tập tin .apk. Khi cài đặt thành công, Hacker có thể tự thực hiện  giao dịch từ xa trên smartphone của nạn nhân. Khi điện thoại nhận mã OTP, chúng sẽ đọc được và tiến hành chuyển tiền trước khi người dùng kịp nhận ra.

Hiện, số tiền nạn nhân bị chiếm đoạt qua hình thức này lên tới hàng tỉ đồng. Nhiều cư dân mạng ngay lập tức chia sẻ thông tin cảnh báo và cách thức phòng tránh từ các chuyên gia an ninh mạng.

Tin mới nhất

Chính thức đấu thầu vàng vào đầu tuần tới

Chính thức đấu thầu vàng vào đầu tuần tới

Điểm tin 20/04/2024

(ANTV) - Chính thức đấu thầu vàng vào đầu tuần tới; Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản tại 5 địa phương từ tháng 5/2024; TP Hồ Chí Minh giảm gần 6.000 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là những chính sách mới có hiệu lực.

Hội nghị Ngoại trưởng G7 ra tuyên bố chung

Hội nghị Ngoại trưởng G7 ra tuyên bố chung

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Sau 3 ngày nhóm họp tại đảo Capri của Italia, Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nền công nghiệp hàng đầu thế giới (G7) đã ra tuyên bố chung, trong đó đề cập đến nhiều vấn đề như căng thẳng tại Trung Đông cũng như viện trợ cho Ukraine.

Những tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

Những tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

Điểm tin 20/04/2024

(ANTV) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2024. Thông tin được đăng tải trên báo CAND số ra ngày hôm nay.

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Đức, sinh năm 1976, đăng ký thường trú tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Được giao nhiệm vụ Phó Đội trưởng phụ trách tổ án chưa rõ thủ phạm xảy ra trên địa bàn Quận 12, TP.HCM, mỗi vụ án mà Đại úy Trần Thanh Hậu trực tiếp thụ lý luôn được xem như một “bài toán hóc búa” mà lời giải phải bắt nguồn từ bản lĩnh và nhiệt huyết.

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vừa thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đặng Hoài Chung, 34 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà,TP. Đà Nẵng, là Giám đốc Công ty TNHH Trục vớt Quang Thọ để điều tra về hành vi trốn thuế.

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Tại TP Vũng Tàu, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) khai mạc trại sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống, dành cho các nhà văn và những tác giả đang hoàn thiện bản thảo, đã xây dựng xong đề cương đề tài, hoặc bắt đầu sáng tác.

Xem thêm