Thứ bảy, ngày 20/10/2018 - 15:07 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 10:09, Chủ Nhật, 14/10/2018

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Hà Nội: xe đạp công cộng bị bỏ không sau 4 năm triển khai

(ANTV) - Sau 4 năm kể từ khi Hà Nội triển khai dịch vụ xe đạp công cộng, những kỳ vọng về giảm ùn tắc giao thông, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tiết kiệm nhiên liệu đã không được như kỳ vọng. Đến giờ số phận những chiếc xe đạp đó lại đang rơi vào tình trạng bỏ không, hư hỏng gây lãng phí. 

 

Từ năm 2014, thành phố Hà Nội và Công ty cổ phần cây xanh đô thị VPT tiến hành thí điểm cung cấp dịch vụ xe đạp công cộng tại 4 điểm trường, bao gồm: Đại học Công nghiệp Hà Nội, Đại học Điện lực, Đại học Thương mại và Cao đẳng Sư phạm Trung ương. Đề án khi đó được kỳ vọng sẽ giúp giảm ùn tắc giao thông, giảm thiểu ô nhiễm môi trường và tiết kiệm nguồn nhiên liệu, vì một Hà Nội xanh - sạch - đẹp hơn.

Tuy nhiên từ đó đến nay, hiệu quả của đề án là gần như bằng không.

Ông Phạm Tiến Thành - Trưởng phòng Hành chính Tổng hợp trưởng Cao đẳng Sư phạm Trung Ương cho biết: Cuối năm 2014 phía công ty môi trường  đô thị VPT có đến đặt vấn đề về nhà trường hỗ trợ dự án thí điểm triển khai dự án phương tiện công cộng, theo chúng tôi đánh giá thì rất là tốt nếu dự án thành công. Tuy nhiên có một điểm đó là số lượng điểm để triển khai thí điểm này là rất hạn chế chỉ có ở 4 trường. Sau một năm công ty tự đánh giá và phía công ty cũng đề xuất là xin rút và không thí điểm nữa.

Vì lý do đó, số phận những chiếc xe đạp bị bỏ rơi. Ở nhiều nước trên thế giới, việc sử dụng xe đạp công cộng được người dân hoan nghênh và thực sự được chào đón. Nhưng tại sao tại Việt Nam mô hình này  lại đang rơi vào tình trạng chết yểu?

Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thủy -  chuyên gia giao thông cho rằng: Thói quen của người dân người ta không thích đi xe đạp, 500m người ta cũng thích đi xe máy, đó là thói quen và cái này rất quan trọng cái này nói vui người ta nói thói quen tham gia giao thông mà nhiều người gọi là văn hóa giao thông đấy. thì không phải văn hóa người ta kém mà đây là thói quen rồi. Thứ hai là trong điều kiện nước ta hạ tầng còn đang yếu, thứ 3 nữa là xe đạp nó thuận lợi cho cự ly khoảng 4-5 cây số trở lại mà 7-8 cây số trở nên nó ảnh hưởng đến sức khỏe và thứ 4 là quản lý của mình còn nhiều khó khăn

Một dự án có ý nghĩa, đầu tư với số tiền không nhỏ nhưng lại rơi vào tình cảnh " đem con bỏ chợ". Lại một bài học nữa dành cho công tác đầu tư và quản lý, khi chỉ biết bỏ tiền đầu tư mà không có nghiên cứu đánh gía khả thi, đánh giá tâm lý tiếp nhận của xã hội, dẫn đến lãng phí và gây tâm lý tiêu cực trong xã hội.

BT
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng