Thứ Tư, 24/04/2024 11:30 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Hà Nội tích cực hoàn thiện dữ liệu dân cư

(ANTV) - Theo đề xuất của Chính phủ thì thời hạn Luật cư trú sửa đổi  sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7/2021. Như vậy, chỉ còn chưa đến một năm, việc quản lý cư trú trên toàn lãnh thổ Việt Nam sẽ thay đổi theo một hướng mới, hiện đại và chính xác hơn. Thời điểm này, trên toàn địa bàn Hà Nội, lực lượng công an các quận, huyện cũng đang đẩy nhanh tiến độ, thu thập, hoàn thiện dữ liệu dân cư một cách gấp rút.

Hình ảnh thường gặp tại trung tâm nhập liệu Công an Quận Hoàn Kiếm – Hà Nội trong suốt mấy tháng vừa qua. Với 3 ca: sáng, chiều, tối, những cán bộ công an khu vực trên địa bàn toàn toàn quận đã nỗ lực hoàn thiện cơ sở dữ liệu dân cư. Cứ 2 cán bộ phụ trách một máy tính để nhập và đối soát thông tin.

Khi thấy bất cứ thông tin nào chưa chính xác, ngay lập tức, các cán bộ ở đây sẽ gọi điện thoại theo số được ghi trong tờ khai cư dân để xác minh lại và sửa chữa kịp thời.

Trung tá Phạm Quang Hiên, Đội trưởng Đội cảnh sát Quản lý hành chính và trật tự xã hội, Công an Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội cho biết: "Lực lượng CSKV và LL CS Hành chính là lực lượng chính, chủ công thực hiện việc thu thập cập nhật, chỉnh sửa bổ sung thông tin công dân để nhập vào hệ cơ sở dữ liệu để xây dựng dữ liệu quốc gia về dân cư nhằm đảo bảo tuyệt đối chính xác với tiêu chí đúng, đủ và dữ liệu phải sống."

Còn tại huyện Đan phượng, thời gian này, vẫn còn một số ít người dân chưa biết thông tin về việc sắp tới sẽ cấp CCCD gắn chíp điện tử, vẫn đến để làm thủ tục cấp đổi CMND sang thẻ CCCD mã vạch. Những trường hợp này cán bộ công an đều giải thích để người dân hiểu và khuyến cáo chưa nên đổi vào thời điểm này. Tuy nhiên, đối với những trường hợp người dân thật sự cần thiết phải cấp đổi, cấp lại, cấp mới CCCD để phục vụ các giao dịch dân sự,  lực lượng chức năng vẫn tiến hành cấp bình thường.

Thượng tá Nguyễn Tuấn Khởi, Phó trưởng Công an huyện Đan Phượng - Hà Nội cho biết: "Căn cước công dân gắn chíp điện tử trong thời gian tới này chúng tôi thây rất tiện ích và trong công tác cải cách hành chính của công dân thế và phục vụ cho thông tin của công dân sau này giao dịch hành chính. Vừa là quyền lợi vừa là nghĩa vụ của người dân trong việc tham gia để làm một lần và hiện nay đối với người dân thì chưa nên làm cái CCCD theo mẫu cũ để tới đây để làm theo mẫu mới tránh chi phí và đi lại nhiều lần."

Sự nỗ lực hết mình vì nhân dân phục vụ của cán bộ, chiến sỹ trên địa bàn Hà Nội thời gian này đã góp phần ổn định về an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, là tiền đề cho công tác cải cách hành chính trong việc cấp căn cước công dân gắn chip thực hiện theo đúng dự kiến, tiến độ được đề ra

Đại tá Ngô Như Cường, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an cho biết: "Việc thay đổi phương thức quản lý thủ công, truyền thống theo phương thức cấp sổ hộ khẩu, cấp sổ tạm trú chuyển sang phương thức quản lý mới về dân cư theo phương thức số hóa, phương thức cơ sở dữ liệu quốc gia về cư trú, cấp số định danh là hoàn toàn phù hợp với xu thế của phát triển, của quản lý nhà nước theo hướng hiện đại, minh bạch, phù hợp với xu hướng cách mạng 4.0, phù hợp với chủ trương chính quyền số, chính phủ số đang được Chính phủ rất tích cực triển khai thực hiện."

Với con số hơn 95 triệu dân hiện nay, để có thể hoàn thiện được hệ thống cơ sở dữ liệu về dân cứ một cách nhanh chóng, chính xác là điều không hề dễ dàng. Thế nhưng, với sự vào cuộc quyết liệt của toàn bộ ngành Công an, việc thu thập, xử lý dữ liệu về dân cư trên cả nước đã đảm bảo được đúng kế hoạch mà Chính phủ cũng như Bộ Công an đặt ra.

Tin mới nhất

 Giả danh tướng Công an lừa đảo

Giả danh tướng Công an lừa đảo

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh cho biết vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam Lê Văn Sự, trú tại huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Xét xử phúc thẩm vụ án cải tạo, nâng cấp cảng hàng không Điện Biên

Xét xử phúc thẩm vụ án cải tạo, nâng cấp cảng hàng không Điện Biên

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - Ngày 23/4, TAND Cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm vụ án Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ tại dự án cải tạo, nâng cấp, mở rộng cảng hàng không Điện Biên đối với 5 bị cáo, trong đó có Nguyễn Tuấn Anh - cựu Phó Chủ tịch UBND TP Điện Biên Phủ.

Vụ 7 công nhân tử nạn: Khởi tố vụ án vi phạm quy định về an toàn lao động

Vụ 7 công nhân tử nạn: Khởi tố vụ án vi phạm quy định về an toàn lao động

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - Liên quan đến vụ tai nạn lao động nghiêm trọng xảy ra tại Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980) là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động” để điều tra làm rõ.

Phe đối lập thừa nhận chiến thắng của Tổng thống đắc cử Indonesia

Phe đối lập thừa nhận chiến thắng của Tổng thống đắc cử Indonesia

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Hôm 22/4, cặp ứng cử viên Anies Baswedan và Muhaimin Iskandar đã thừa nhận ông Prabowo Subianto giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Indonesia năm 2024. Ông Anies bày tỏ sự tôn trọng đối với toàn bộ quá trình bầu cử và cho biết sẽ đảm bảo quá trình chuyển giao quyền lãnh đạo đất nước diễn ra suôn sẻ.

Những ngôi nhà mới nơi biên giới Điện Biên

Những ngôi nhà mới nơi biên giới Điện Biên

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Với phương châm “Nhà nước hỗ trợ, nhân dân chủ động, cộng đồng giúp đỡ”, thời gian qua, chương trình an sinh xã hội do Bộ Công an phát động nhằm hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo đã được triển khai tại nhiều địa phương của tỉnh Điện Biên. Những ngôi nhà vững chãi ở vùng biên giới, khó khăn được hình thành, đã góp phần giúp bà con yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế và từng bước giảm nghèo.

Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ trong nền âm nhạc Việt Nam

Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ trong nền âm nhạc Việt Nam

Văn hóa 24/04/2024

(ANTV) - Trong dòng chảy của nền âm nhạc Việt Nam, những tác phẩm âm nhạc ra đời trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, đặc biệt trong chiến dịch Điện Biện Phủ - đã trở thành những ca khúc bất hủ đi cùng năm tháng. Âm nhạc đã trở thành một vũ khí, là động lực và có sức mạnh rất lớn để thôi thúc tình thần chiến đấu trong toàn quân, toàn dân ta. Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ qua 70 năm đã và đang trường tồn như vậy trong các tác phẩm âm nhạc cách mạng Việt Nam.

Xem thêm