Thứ hai, ngày 26/10/2020 - 18:15 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 10:50, Thứ 5, 19/01/2017

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Hà Nội sẽ thí điểm lắp phân cách cứng cho ​BRT

(ANTV) - Trước tình trạng làn đường dành riêng cho buýt nhanh (BRT) bị các phương tiện cá nhân thường xuyên lấn làn, làm giảm hiệu quả, phá vỡ các tiêu chí đề ra của buýt nhanh, ​Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội vừa đồng ý chủ trương thí điểm làm dải phân cách phục vụ tuyến buýt nhanh.

Trung tâm quản lý điều hành giao thông đô thị Hà Nội đang khảo sát các đoạn đường thí điểm để thực hiện ngay trước Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017.

Có ý kiến cho rằng việc lắp dải phân cách cứng bảo vệ làn đường dành riêng cho buýt nhanh đã thành công ở nhiều thành phố trên thế giới như Jakarta (Indonesia).

Đây là một trong những thành phố đông đúc nhất thế giới, nơi mà hệ thống xe buýt nhanh được coi là một giải pháp hữu hiệu cho giao thông ở thủ đô của Indonesia.

Những chiếc xe buýt lớn 2 khoang ở Jakarta đã phát huy được hiệu quả, nhất là vào giờ cao điểm bởi chúng được thiết kế làn đường riêng với dải phân cách cao, ngăn không cho các phương tiện khác lấn làn.

Thực tế, ở mỗi đầu đường hoặc phân đoạn đường vẫn có phần đường mà các phương tiện nếu cố tình vẫn có thể lấn sang. Tuy nhiên, ý thức người dân đã được nâng cao cùng với việc cảnh sát sẽ phạt nặng những người vi phạm nên không có phương tiện cá nhân nào chạy lấn vào làn dành riêng cho xe buýt.

Tuy nhiên, đối với những tuyến phố Hà Nội chật hẹp, lưu lượng phương tiện giao thông lớn, việc lắp dải phân cách cứng bảo vệ làn đường dành riêng cần được tính toán cẩn thận về mặt kỹ thuật, làm thí điểm để rút kinh nghiệm, tránh xảy ra những trường hợp tai nạn do người tham gia giao thông va vào dải phân cách cũng như ảnh hưởng đến việc điều tiết giao thông trong những tình huống cần thiết khi xảy ra ùn tắc giao thông.

Dải phân cách cứng được lắp thí điểm ở một số vị trí nút giao từ vành đai 3 trở vào nội thành.

Tuy lắp dải phân cách cứng trên toàn tuyến BRT đã được nhiều nước áp dụng thành công song ở Việt Nam, cơ sở hạ tầng không cho phép để ưu tiên hoàn toàn cho buýt nhanh.

Theo báo cáo của Tổng Công ty vận tải Hà Nội, mặc dù tình trạng lấn làn, tạt đầu buýt nhanh vẫn diễn ra khá phổ biến nhưng hoạt động của BRT khá khả quan.

Sau 10 ngày vận hành, buýt nhanh BRT đã vận chuyển gần 130.000 hành khách, bình quân 31,2 khách mỗi lượt.

Cùng với việc lắp đặt dải phân cách cứng, thời gian tới, tại các điểm giao cắt với làn xe buýt nhanh, ngành giao thông Hà Nội cũng sẽ lắp đặt loa thông báo, cảnh báo các đối tượng khi đi vào làn xe buýt nhanh, thông tin mức xử phạt để mọi người có ý thức chấp hành.

Đồng thời, tiến hành xử phạt các đối tượng điều khiển phương tiện cố tình đi vào làn đường dành riêng cho buýt nhanh BRT./.

Quảng Bình: đẩy mạnh kiểm soát phương tiện quá khổ quá tải dịp cuối năm

Thực hiện chỉ đạo của Ủy Ban ATGT quốc gia và Bộ GTVT  về việc kiểm soát phương tiện chở hàng quá tải trọng, thời gian qua, các cấp, các ngành tỉnh Quảng Bình đã tập trung phối hợp tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Nhờ đó, tình trạng xe vi phạm do quá khổ, quá tải dịp cuối năm trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Qua công tác thanh tra và phối hợp với lực lượng chức năng khác của địa phương, trong năm 2016, thanh tra sở giao thông tỉnh Quảng Bình đã  kiểm tra, lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 1.236 trường hợp, nộp vào Kho bạc Nhà nước hơn 3,9 tỷ đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 133 trường hợp. 

Bên cạnh việc các lực lượng chức năng đẩy mạnh kiểm soát thực địa, tuyên truyền tới các doanh nghiệp vận tải, các tài xế, sở GTVT Quảng Bình còn tham mưu cho UBND tỉnh, triển khai chỉ đạo các địa phương, UBND các huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn.

Quy định trách nhiệm người đứng đầu của các cơ quan quản lý nhà nước từ xã phường đến sở ban ngành trong việc kiểm soát xe quá khổ, quá tải. Nếu để xe quá tải hoạt động trên địa bàn, thì người đứng đầu chính quyền địa phương sẽ phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh.

Cách làm này, đã đem lại những hiệu quả tích cực trong việc kiểm soát phương tiện quá khổ, quá tải tại Quảng Bình trong năm vừa qua.

Cà Mau: ra quân bảo vệ ANTT-TTATGT tết nguyên đán 2017

Thực hiện kế hoạch của Giám đốc Công an tỉnh Cà Mau, bắt đầu từ đêm 17/1 đến ngày 15/2, các đơn vị nghiệp vụ như cảnh sát giao thông, Cảnh sát Cơ động và Công an các huyện, thành phố Cà Mau đã tổ chức ra quân đảm bảo an ninh trật tự - trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường, địa bàn trọng điểm.

Theo kế hoạch, hàng đêm từ 22h đến 4h sáng ngày hôm sau, các lực lượng sẽ chia thành nhiều tổ tuần tra kiểm soát, tăng cường tuần tra, canh gác, khép kín địa bàn, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm Pháp luật, tấn công, trấn áp các loại tội phạm, trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường thủy.

Chỉ trong đêm đầu ra quân, lực lượng chức năng đã phát hiện và lập biên bản trên 20 trường hợp vi phạm về sử dụng nồng độ cồn quá mức quy định, không giấy phép lái xe, nhanh chóng xử lý các vụ tai nạn giao thông, đảm bảo tình hình an ninh trật tự trước, trong và sau tết tuyệt đối an toàn, phục vụ nhân dân vui xuân đón tết.

BT
Thăm dò khán giả