(ANTV) - Sở GTVT Hà Nội vừa có chỉ đạo các đơn vị liên quan rà soát lại quy hoạch luồng tuyến, từ đó nghiên cứu đề xuất để báo cáo UBND thành phố Hà Nội và Bộ Giao thông - Vận tải phê duyệt mở thêm các tuyến xe khách chạy ban đêm.
Trong số hàng ngàn tuyến vận tải hành khách liên tỉnh kết nối Thủ đô đến các tỉnh, thành phố trong cả nước hiện nay, thì đại đa số hoạt động vào ban ngày. Số tuyến chạy đêm (hoạt động sau 20h đến 6h hôm sau) chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ, khoảng 105 tuyến, tập trung vào các chặng ngắn.
Thực tế này đang tạo áp lực lớn lên nhiều tuyến phố nội đô, gây ùn tắc và làm tăng thời gian di chuyển của người dân, đặc biệt là vào cuối tuần và ngày lễ.
Đề xuất tăng chuyến xe khách chạy đêm lần này sẽ giải quyết được ba mục tiêu: giảm ùn tắc, thuận lợi cho công tác tổ chức giao thông của thành phố; khai thác hiệu quả công suất hoạt động của các bến xe; tiết kiệm thời gian di chuyển cho hành khách.
Sơn La ra quân xử lý xe chở hàng quá khổ, quá tải trọng
Phòng cảnh sát giao thông công an tỉnh đã bố trí nhiều chốt kiểm tra tải trọng trên địa bàn… Tại trạm cân của đội Cảnh sát giao thông số 1, chỉ trong vòng 2 tiếng đồng hồ, lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra tải trọng đối với hơn 100 lượt phương tiện, trong đó có 53 xe ô tô chở hàng.
Là cửa ngõ của Tây Bắc, việc các xe quá khổ, quá tải hoạt động trên địa bàn tỉnh Sơn La không chỉ làm hư hỏng kết cấu hạ tầng đường bộ, mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất TTATGT.
Để giải quyết triệt để vấn đề này, phòng Cảnh sát giao thông đã phối hợp với các lực lượng chức năng và công an các huyện thành phố huy động lực lượng, phương tiện kỹ thuật tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát trên các tuyến Quốc lộ, cương quyết xử lý đối với các xe quá khổ, quá tải lưu thông trên địa bàn.
Đối với các doanh nghiệp có xe tải đăng ký chạy vật liệu trên các tuyến đường sẽ được lực lượng Cảnh sát giao thông lập danh sách và kiểm tra trước khi xe chạy.
Có thể nói, việc ra quân xử lý xe quá khổ, quá tải đã cho thấy sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng CSGT Công an tỉnh trên các tuyến. Tuy nhiên, để giải quyết triệt để tình trạng này là cả quá trình lâu dài, cần sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa các ngành, doanh nghiệp, chủ phương tiện trên địa bàn tỉnh.