Thứ năm, ngày 02/07/2020 - 14:18 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 09:21, Thứ 7, 11/04/2020

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Hà Nội lại sắp được trông xe dưới gầm cầu

(ANTV) -  Giao thông tĩnh là một bộ phận quan trọng của kết cấu hạ tầng giao thông đô thị Hà Nội. Tuy nhiên, đây cũng là vấn đề làm đau đầu các nhà quản lý chính sách về giao thông trong nhiều năm qua. Lý do là bởi, sức ép về nhu cầu đỗ xe trong đô thị ngày càng cao, trong khi lại thiếu quy hoạch cụ thể về bến, bãi, quỹ đất dự phòng không có, diện tích đất dành cho giao thông tĩnh hiện mới chỉ đáp ứng được 8-10% nhu cầu.

 

Có một giải pháp vừa được đưa ra cho Hà Nội, đó là Bộ Giao thông vận tải đã đồng ý để thành phố cho phép trông giữ ô tô, xe máy dưới các gầm cầu. Giải pháp này mới nghe có lẽ sẽ giải quyết được phần nào nhu cầu trông giữ phương tiện đi lại của người dân, nhưng nghĩ một cách sâu xa, nó vẫn còn nhiều điều đáng lo ngại. Vậy quan điểm của người dân và các chuyên gia về vấn đề này như thế nào?

Hiện nhu cầu trông giữ phương tiện của người dân trên địa bàn Thủ đô rất lớn song diện tích đất dành cho giao thông tĩnh mới đáp ứng được 8-10% nhu cầu. Vì vây, sau nhiều lần Hà Nội có kiến nghị để giải quyết nhu cầu đỗ xe của người dân đã trở nên vô cùng cấp thiết trong những năm vừa qua, Bộ GTVT vừa đồng ý để thành phố Hà Nội cho phép được trông giữ ô tô, xe máy dưới các gầm cầu. Tuy nhiên, xung quanh vấn đề này vẫn còn rất nhiều lo ngại.

Trước đây, đã rất nhiều lần, TP. Hà Nội cho tổ chức trông giữ xe dưới một số gầm cầu lớn như gầm cầu Vĩnh Tuy, gầm cầu Chương Dương,  cầu Ngã tư Vọng, cầu Mai Dịch.

Thế nhưng, sau nhiều lần nâng lên đặt xuống đề xuất của tp Hà Nội, cấm rồi lại cho phép tổ chức trông xe thì đến đầu năm 2019,  Bộ GTVT đã yêu cầu thành phố Hà Nội chấm dứt việc trông giữ xe dưới gầm cầu bởi Thông tư số 35 của Bộ GTVT hướng dẫn thực hiện Luật Giao thông đường bộ, không cho phép sử dụng gầm cầu làm nơi trông giữ xe. Và việc cấm không phải là không có căn cứ, khi mà không ít người dân và các chuyên gia đã chỉ ra những vấn đề rất đáng lo ngại khi tổ chức trông xe dưới gầm cầu.

Anh Ngô Quang Khang, lái xe cho biết thêm: Đã từng có một trường hợp xe bồn cháy ở cao tốc Nội Bài – Lào Cai, ảnh hưởng đến kết cấu của cầu. Sau này sửa chữa làm mọi cái rất là tốn kém. Cũng đề nghị xem giải quyết cái bãi xe này cho hợp tình hợp lý. Vì cái cầu này là cầu chung của Tp, rất là quan trọng, 1 cái đầu nối của thành phố.

Anh Nguyễn Ngọc Nam, Trường Chinh, Hà Nội: Nên xâu dựng những bãi đỗ xe công cộng khác, chứ cứ trông giữ xe dưới gầm cầu này rất là ảnh hưởng đến những cái cơ sở vật chất của nhà nước và người tham gia giao thông.

Dù chưa từng xảy ra cháy nổ tại những khu vực này thế nhưng nguy cơ tiềm ẩn không phải là không có. Còn thực tế thì hoạt động trông giữ xe này nhiều năm qua gây ảnh hưởng rất lớn đến giao thông quanh khu vực. Việc xe ra vào bãi liên tục cắt ngang dòng phương tiện, gây ùn ứ. Đặc biệt là khi những chỗ ra vào bãi lại nằm ngay sát những nút giao thông. Xung đột giao thông càng trở nên nghiêm trọng.

Tiến Sĩ Nguyễn Hữu Đức, chuyên gia tư vấn cao cấp về quy hoạch giao thông JICA cho biết: Phải thừa nhận ngay từ đầu, đó là biện pháp tạm thời có thể xóa đi bất cứ lúc nào cũng được. Cái thứ 2 là đảm bảo trong quá trình giữ xe không ảnh hưởng đến chất lượng của cầu. Và cái thứ 3 nữa là không được ảnh hưởng đến điều kiện đi lại cũng như là môi trường xung quanh.

Đa phần các chuyên gia đều có chung quan điểm đây chỉ là biện pháp tạm thời chứ không thể tiến hành trông giữ lâu dài. Rủi ro là quá lớn so với hiệu quả đem lại.

Tiến sĩ Khương Kim Tạo, Chuyên gia giao thông cho biết: Tôi cho rằng đây chả qua là chúng ta cứ giật gấu vá vai thôi, để mà giải quyết nhu cầu của nhân dân thì Tp có thể tạm cho trông xe dưới gầm cầu. Sử dụng gầm cầu nào thì trước mắt phải xem lại điều kiện của các cầu, cầu nào được, cầu nào không. Còn trong tương lai phải xóa bỏ, những vẫn đáp ứng được nhu cầu của nhân dân, chứ không phải vì đòi hỏi phải có chỗ đỗ xe mà chúng ta làm mất an toàn. Tôi nghĩ rằng an toàn vẫn là số 1.

Các chuyên gia cũng nhận định, chúng ta đã quá nhiều lần sửa đổi những quy hoạch về mạng lưới giao thông tĩnh, dẫn đến ngày hôm nay, diện tích đất dành cho bãi đỗ xe trở nên vô cùng khan hiếm đến mức dù biết tiềm ẩn rất nhiều rủi ro nhưng vẫn phải trưng dụng các gầm cầu, để giải quyết nhu cầu của người dân./.

BT
Thăm dò khán giả