Thứ ba, ngày 10/12/2019 - 14:33 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 14:59, Thứ 4, 27/11/2019

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Hà Nội điều chỉnh các tuyến bus kết nối với đường sắt trên cao

(ANTV) -Trung tâm Điều hành giao thông đô thị Hà Nội mới đưa ra phương án điều chỉnh hàng chục tuyến buýt theo hướng kết nối với tuyến đường sắt đô thị. Các chuyên gia giao thông đánh giá, đây là một giải pháp cần thiết, cần được triển khai thực hiện ngay, đồng thời cũng cần quan tâm đến liên kết thanh toán nhiều loại hình vận tải để khuyến khích người dân sử dụng phương tiện vận tải công cộng nhiều hơn.

 

Cụ thể sẽ tiến hành điều chỉnh hơn 40 tuyến xe bus xung quanh trục tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, nhằm mục đích kết nối 2 loại hình vận tải công cộng được xem là chủ chốt này, khuyến khích người dân sử dụng vận tải công cộng qua hình thức nâng cao khả năng kết nối, khép kín chu kì di chuyển của người dân và nâng cao chất lượng dịch vụ.
 
Tiến sĩ Đinh Thị Thanh Bình, Đại học giao thông vận tải cho biết, nó bắt buộc phải kết nối rất nhanh chóng với các hệ thống vận tải công cộng khác. Ví dụ như xe bus, taxi, vận tải bán công cộng cũng như vận tải cá nhân. Thì việc điều chỉnh đấy nhằm mục đích cải thiện khả năng kết nối trong nội bộ vận tải công cộng được tốt . Hơn nữa cái việc điều chỉnh này cũng nhằm tránh trùng tuyến. Tránh chồng chéo vai trò của vận tải cá nhân. Khi đó xe bus đóng vai trò hỗ trợ thu gom khách cho đường sắt đô thị, nên không cần những tuyến quá dài nữa, và sẽ cắt bỏ bớt.
 
Cụ thể, để tiến hành kết nối thuận tiện với các ga đường sắt này, sẽ có 65 vị trí điểm dừng dọc lộ trình tuyến. Bổ sung 17 điểm, di chuyển 9 điểm sao cho cư ly dừng đỗ đạt mức trung bình khoảng 400m. Các điểm dừng xe buýt sát chân cầu thang lên nhà ga đường sắt đô thị, đóng vai trò tích cực trong việc gom khách cho các tuyến đường sắt có chiều dài tuyến lớn hơn so với các tuyến bus thông thường.
 
Đồng thời các chuyên gia cũng lưu ý đó là không chỉ cần sự kết nối, mà tiến tới cần có sự liên thông, cũng như cho xây dựng các điểm dừng, các điểm đỗ trông giữ xe, để người dân có phương thức chuyển đổi từ phương tiện công cộng khác hay phương tiện cá nhân, sang loại hình vận tải đường sắt.
 
Để trung chuyển sang đường sắt đô thị thì không chỉ có xe bus mà còn các phương thức bán công cộng khác như xe ôm hay taxi. Còn một phương thức nữa là phương thức cá nhân khi người ta tự đi xe đạp xe máy đến nhà ga. Thì ở thế giới người ta hay bố trí các bãi xe đậu và đi. Thì ngoại thành tôi nghĩ là đủ để bố trí các bài đỗ xe để người ta đi bộ đến ga. Còn trong ngoại thành thì quỹ đất rất hạn chế, nên tôi nghĩ khó thực hiện được. Theo Tiến sĩ Đinh Thị Thanh Bình cho hay.
 
Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng cân nhắc cần có biện pháp phát triển nhanh chóng hệ thống thanh toán liên thông giữa các loại hình vận tải khác nhau, đó là người dân chỉ cần 1 tài khoản có thể thanh toán được cả chi phí đi lại xe bus lẫn đường sắt trên cao.
 
Theo ông Nguyễn Hữu Đức, Chuyên gia tư vấn giao thông cao cấp, Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản, cần có 1 trung tâm đó là trung tâm thanh toán bù trừ, đảm bảo được 2 yếu tố. thứ nhất thẻ vé của đơn vị này đi sang loại hình khác vẫn đọc được. Thứ 2 là giữa các đơn vị vận hành với nhau phải thanh toán được với nhau. Nếu không có 2 điều kiện này thì chúng ta sẽ không đảm bảo được tính liên thông
 
Bên cạnh nhiều cân nhắc về vấn đề kết nối, chuyển đổi phương tiện giữa công cộng với công cộng, cá nhân với công cộng, hạ tầng điểm dừng đỗ phù hợp cho người đi bộ và các loại hình phương tiện thì việc bước đầu động thái điều chỉnh lộ trình các tuyến bus xung quanh tuyến đường sắt trên cao đang cho thấy những tín hiệu đáng mừng cho thấy tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Hà Nội sắp được đưa vào vận hành thương mại sau hơn nhiều lần lỡ hẹn.
 
Mấy ngày vừa qua những nhà cao tầng như nhà tôi luôn nói đến vấn đề động đất gây rung lắc, người dân tỏ ra khá lo lắng trước vấn đề này. Ở các nhà cao tầng thì việc phát hiện các dấu hiệu khá rõ ràng. Hà Nội và một số tỉnh thành lân cận chịu ảnh hưởng của động đất xảy ra ở Lào và tại tỉnh Cao Bằng.

Cùng trao đổi với ông Nguyễn Xuân Anh, Viện trưởng Viện Vật lý Địa cầu - Viện hàn lâm khoa học và Công nghệ Việt Nam để rõ hơn về vấn đề này.

 

 

 

Thăm dò khán giả