Thứ Bảy, 20/04/2024 10:57 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Hà Nội đẩy nhanh cách thu học phí không dùng tiền mặt

(ANTV) - Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa có công văn chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo các quận, huyện, thị xã và các cơ sở giáo dục trực thuộc Sở về việc các giao dịch cần đẩy nhanh thanh toán không dùng tiền mặt trong lĩnh vực giáo dục.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội  yêu cầu các trường học trên địa bàn đô thị phối hợp với các ngân hàng, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán để thu học phí bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, ưu tiên giải pháp thanh toán trên thiết bị di động, thanh toán qua thiết bị chấp nhận thẻ, hoàn thành trước tháng 12 năm 2019. Sở GD-ĐT đề nghị phòng GD-ĐT các quận, huyện, thị xã chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục trực thuộc theo phân cấp quản lý; các cơ sở giáo dục trực thuộc Sở triển khai thực hiện.

Theo đó, các cơ sở giáo dục trên địa bàn đô thị nghiêm túc triển khai thực hiện chủ trương thu học phí bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt theo chỉ đạo của các cấp. Xây dựng kế hoạch, lộ trình triển khai thực hiện. Tổ chức công tác tuyên truyền về chủ trương thu học phí bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt đến cán bộ giáo viên, nhân viên trong đơn vị đặc biệt đối với cha mẹ học sinh để tạo sự đồng thuận khi triển khai thực hiện.

Các đơn vị lựa chọn phương thức thanh toán, hình thức thanh toán phải tạo điều kiện thuận lợi cho cha mẹ học sinh và tuyên truyền, tư vấn đến cha mẹ học sinh. Thời gian hoàn thành: Trước ngày 30/11/2019./.

Những điều cần biết về thanh toán không dùng tiền mặt

Ưu điểm của việc thanh toán không sử dụng tiền mặt là rất rõ ràng, nhất là khi thanh toán các khoản tiền lớn, vì nó góp phần chống nạn rửa tiền, chống các vụ mua bán trái phép cũng như dễ dàng hơn trong quản lý tài sản và chống tham nhũng. Cụ thể đối với hình thức thanh toán không dùng tiền mặt thì người dùng cần  biết về những điều sau đây.

Bản chất thanh toán không dùng tiền mặt: Bản chất của hình thức này chính là hạn chế lượng tiền mặt lưu thông trong nền kinh tế, giảm thiểu chi phí xã hội. Hoạt động này sẽ trực tiếp làm giảm số lượng tiền mặt đang được lưu hành trên thị trường hàng hóa bằng cách khuyến khích từng người tiêu dùng thanh toán không dùng tiền mặt. Họ có thể sử dụng các dịch vụ thu chi, thẻ ngân hàng, thanh toán trực tuyến mà không làm thay đổi giá trị tiền mặt tương đương. Có sự xuất hiện của tiền mặt hay không chính là sự khác biệt lớn nhất giữa hai hình thức thanh toán bằng tiền mặt và không dùng tiền mặt.

Lợi ích thanh toán không dùng tiền mặt: Hoạt động này sẽ mang lại lợi ích cho tất cả các bên tham gia: người tiêu dùng, người bán hàng, tổ chức tín dụng (chủ yếu là ngân hàng) và tổng thể nền kinh tế. Một khi người tiêu dùng thấy được lợi ích và duy trì thường xuyên thói quen thanh toán này, chắc chắn cả nền kinh tế vĩ mô cũng sẽ được hưởng lợi theo. Cụ thể:

Đối với cá nhân: Lợi ích chủ yếu là thực hiện giao dịch nhanh chóng và an toàn và tiết kiệm. Nhanh chóng thanh toán cho các giao dịch có giá trị lớn, các giao dịch ở xa. An toàn vì tránh được các rủi ro mang tiền mặt như mất cắp; An toàn vì tránh được các rủi ro vật lý như rách, mất góc không thể sử dụng. Người tiêu dùng có thể nhận nhiều khuyến mãi từ người bán cũng như ngân hàng hơn. Bạn sẽ thường xuyên được giảm giá khi thanh toán bằng thẻ ngân hàng, các chương trình khuyến mãi sẽ được người bán liên tục “tung” ra thị trường để khuyến khích tiêu dùng.

Trong khi đó việc thanh toán không dùng tiền mặt cũng có lợi nhiều cho tổng thể kinh tế như giảm chi phí xã hội bao gồm Giảm chi phí in ấn tiền, vận chuyển và kiểm đếm hay bảo quản tiền. Chỉ riêng dịp Tết 4 năm từ 2013 trở lại đây, việc NHNN không phát hành mới tiền lẻ giúp tiết kiệm được 1.500 tỷ đồng. Ngoài ra việc thanh toán không dùng tiền mặt cũng giúp giảm lạm phát cũng như thúc đẩy minh bạch, công khai.

Nhiều chuyên gia cũng cho rằng nền kinh tế không tiền mặt sẽ giúp Nhà nước quản lý chặt chẽ các giao dịch kinh tế để đảm bảo xác định đúng nghĩa vụ thuế của người nộp thuế, giảm thiểu hành vi bán hàng nhưng không kê khai thuế. Kinh tế không dùng tiền mặt còn góp phần giảm thiểu các hành vi tham nhũng trong lĩnh vực quản lý thuế./.

Theo các chuyên gia tài chính ngân hàng, sự kết hợp giữa ngân hàng và các đơn vị công trong việc đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt là một xu hướng tốt. Trong tương lai, ngân hàng có thể kết hợp cùng tất cả các đơn vị kinh tế khác, các tổ chức khác để đẩy mạnh hình thức này.

Tuy nhiên, cũng có trở ngại đó là về phía người dân, nhiều người vẫn còn thói quen sử dụng tiền mặt, nhất là đối với số tiền nhỏ. Do đó, việc thay đổi thói quen dùng tiền mặt của người dân rất quan trọng.

Và cũng theo các chuyên gia, các cơ quan ban ngành cũng cần tuyên truyền để người dân hiểu hơn về lợi ích của việc thanh toán không dùng tiền mặt, liên quan đến vấn đề lợi ích quốc gia khi góp phần phòng ngừa tội phạm rửa tiền…Và có thể thấy trong xã hội hiện đại phương thức thanh toán này đang chứng minh được giá trị của nó, và đang trên đà thay thế thói quen thanh toán bằng tiền mặt của chúng ta./.

Triển khai thanh toán điện tử trong y tế

Từ nay cho đến cuối năm 2019, các bệnh viện sẽ bắt đầu triển khai việc thanh toán không dùng tiền mặt để giảm thời gian chờ đợi và bảo đảm công khai minh bạch. Thông tin được đưa ra tại Hội nghị trực tuyến “Đẩy mạnh triển khai thanh toán điện tử không dùng tiền mặt trong ngành y tế” diễn ra ngày 20/9 với 63 điểm cầu trên cả nước.

Khoa khám chữa bệnh theo yêu cầu cơ sở 2 Bệnh viện Bạch Mai triển khai sử dụng thẻ khám bệnh từ năm 2014.Bệnh nhân tới khám chỉ phải đóng tiền 1 lần và được cấp 1 chiếc thẻ khám bệnh. Nhờ vậy mà tình trạng xếp hàng chờ đợi đã không còn tồn tại. Theo lãnh đạo Bộ Y tế, Thanh toán không dùng tiền mặt có nhiều lợi ích như an toàn, nhanh chóng, chính xác, tiết kiệm thời gian hơn thanh toán tiền mặt; đồng thời cho phép các giao dịch mua bán, cung cấp hàng hóa, dịch vụ một cách trực tuyến ở mọi lúc, mọi nơi; cho phép người dân tiếp cận và thanh toán không chỉ trong nước mà ngay cả với thị trường toàn cầu. Việc thanh toán không dùng tiền mặt cho đến nay đã được triển khai tại 30 bệnh viện trên toàn quốc.

Thời gian qua ở các bệnh viện có hai điểm nghẽn chính trong thanh toán điện tử là: Phí dịch vụ thanh toán điện tử còn cao, người dân chưa có thói quen thanh toán điện tử, do đó cần đẩy mạnh truyền thông về dịch vụ này.

Tại hội nghị, Cục Thương mại điện tử và kinh tế số, Bộ Công Thương đã bàn giao 15 triệu thẻ cho Bộ y tế. Đây là loại thẻ bao gồm các tiện ích như đăng ký lấy số khám bệnh từ xa qua tổng đài, tiếp đón điện tử, tra cứu sổ y bạ điện tử, ký bệnh án điện tử và đặc biệt có thể thanh toán điện tử tại các bệnh viện, chuỗi cửa hàng, trung tâm thương mại, dịch vụ du lịch, giao thông, giáo dục…/.

Tin mới nhất

Chính thức đấu thầu vàng vào đầu tuần tới

Chính thức đấu thầu vàng vào đầu tuần tới

Điểm tin 20/04/2024

(ANTV) - Chính thức đấu thầu vàng vào đầu tuần tới; Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản tại 5 địa phương từ tháng 5/2024; TP Hồ Chí Minh giảm gần 6.000 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là những chính sách mới có hiệu lực.

Hội nghị Ngoại trưởng G7 ra tuyên bố chung

Hội nghị Ngoại trưởng G7 ra tuyên bố chung

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Sau 3 ngày nhóm họp tại đảo Capri của Italia, Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nền công nghiệp hàng đầu thế giới (G7) đã ra tuyên bố chung, trong đó đề cập đến nhiều vấn đề như căng thẳng tại Trung Đông cũng như viện trợ cho Ukraine.

Những tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

Những tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

Điểm tin 20/04/2024

(ANTV) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2024. Thông tin được đăng tải trên báo CAND số ra ngày hôm nay.

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Đức, sinh năm 1976, đăng ký thường trú tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Được giao nhiệm vụ Phó Đội trưởng phụ trách tổ án chưa rõ thủ phạm xảy ra trên địa bàn Quận 12, TP.HCM, mỗi vụ án mà Đại úy Trần Thanh Hậu trực tiếp thụ lý luôn được xem như một “bài toán hóc búa” mà lời giải phải bắt nguồn từ bản lĩnh và nhiệt huyết.

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vừa thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đặng Hoài Chung, 34 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà,TP. Đà Nẵng, là Giám đốc Công ty TNHH Trục vớt Quang Thọ để điều tra về hành vi trốn thuế.

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Tại TP Vũng Tàu, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) khai mạc trại sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống, dành cho các nhà văn và những tác giả đang hoàn thiện bản thảo, đã xây dựng xong đề cương đề tài, hoặc bắt đầu sáng tác.

Xem thêm