Chủ nhật, ngày 24/09/2017 - 15:47 (GMT+7)

Bảng giá quảng cáo ANTV

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 09:14, Thứ 4, 24/08/2016

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Hà Nội cho đỗ xe ngày chẵn - lẻ có khả thi?

(ANTV) - Để giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông, Hà Nội đã đưa ra đề án thí điểm “Đỗ xe theo ngày chẵn lẻ” trên các phố như Dã Tượng, Trần Quốc Toản, Nguyễn Gia Thiều. Ngay sau khi đề án được công bố, đã có rất nhiều ý kiến trái chiều về vấn đề nan giải này.

Phố Dã Tượng, khu phố đầu tiên của Hà Nội được thí điểm triển khai quy định “Đỗ xe theo ngày chẵn lẻ”. Theo đề án, các xe ô tô khi dừng trên phố này vào ngày chẵn phải đỗ bên chẵn và ngược lại.

Theo các chuyên gia, cách làm này rất khó áp dụng nhưng cần thiết trong giai đoạn hiện nay.

Ông Nguyễn Văn Thủy – Chuyên gia giao thông đô thị cho hay: Việc thực thi giải pháp này là vô cùng khó khăn, rất là khó khả thi, vì sao, tại vì chúng ta có một cách làm nó không căn cơ. Nghĩa là tháng này thì làm còn tháng sau không kiểm tra thì nó lại trở lại như cũ. Vì thế tôi cho rằng đây là một giải pháp tình thế và cần thiết để giảm bớt tình trạng ùn tắc và tình trạng tai nạn giao thông trên đường phố.

Thực tế thì giải pháp như thế này đã mang lại hiệu quả lại một số tuyến đường ở TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng,…Tuy nhiên nếu áp dụng tại Hà Nội sẽ gặp không ít trở ngại.

Tiến sĩ Nguyễn Thị Bình - Chuyên gia quy hoạch và quản lý giao thông, trường ĐH Giao thông vận tải cho rằng: Chúng ta thử phân tích xem, ở một số đường trục ra vào đô thị như Nguyễn Trãi, Xuân Thủy, đường Nhổn, Giải Phóng, thì trên những đường trục đấy thì lưu lượng ra vào nó biến động theo ngày, buổi sáng thì từ ngoài vào thành phố đông, còn chiều thì ngược lại… Vậy thì trong 1 ngày nó đã biến động như thế rồi, hàng ngày nó lại biến động như nhau cả. Vậy chúng ta đỗ xe đối xứng nhau như vậy sẽ không tận dụng được năng lực thông hành của đường… còn đường trong nội thành gần như không thay đổi lưu lượng, những đường nhỏ nhưng chúng ta đang triển khai thí điểm đó, chủ yếu là đường nhánh, lựu lượng như nhau, mà tôi đã cho đỗ rồi nghĩa là năng lực thông hành cả 2 phía đều dư thừa rồi, tôi cho đỗ bên này thì bên kia thông thoáng và ngược lại, nhưng nếu năng lực đã dư rồi thì việc đó là không cần thiết.    

Thực tế thời gian qua cho thấy, tình trạng ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn như Hà Nội và TPHCM đã ở mức báo động. Việc tìm ra các giải pháp để giảm thiểu tình trạng này là vô cùng cấp bách hiện nay. Tuy nhiên, việc áp dụng các giải pháp như thế nào đang là bài toán khó với các nhà quản lý khi hiện  quỹ đất cho hạ tầng giao thông tại các đô thị này không đủ 20% như quy chuẩn trong khi lượng phương tiện thì đang gia tăng hàng ngày.

BT
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng