Thứ tư, ngày 21/10/2020 - 09:47 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 11:00, Thứ 7, 18/04/2020

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Hà Nội bỏ môn thi thứ 4 kỳ thi vào lớp 10

(ANTV) - UBND thành phố Hà Nội đã ký quyết định thay đổi kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 năm học tới với việc chỉ thi 3 môn là Toán, Văn, Ngoại ngữ, bỏ môn thi thứ 4.

Như vậy, yêu cầu về nội dung đề thi của 3 môn Toán, Văn, Ngoại ngữ cũng được giảm tải theo hướng dẫn tinh giản chương trình học kỳ 2 năm học 2019 - 2020 mà Bộ GD&ĐT đã ban hành.

Về hình thức thi, các bài thi môn toán và ngữ văn thi theo hình thức tự luận, thời gian làm bài 120 phút/môn; bài thi môn ngoại ngữ thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan, thời gian làm bài 60 phút. Dự kiến, ngày 17/7, các em thi môn Ngữ Văn, Ngoại ngữ và thi môn Toán vào ngày 18/7.

Thực hiện phương châm “tạm dừng đến trường, không dừng học”, chương trình học kỳ 2 năm học 2019 - 2020 đã được Bộ GD&ĐT hướng dẫn dạy và học qua Internet và truyền hình. Tuy nhiên thực tế triển khai trong thời gian qua đã bộc lộ không ít những bất cập, nhất là đối với học sinh những địa bàn khó khăn, rất nhiều em không có điều kiện tiếp cận với hình thức học này. 

Em Bùi Thị Thanh Tài, dân tộc Cơ tu , sống tại Thôn Tà Lang, xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang đang là học sinh lớp 12. Gia đình không có máy vi tính, ti vi đã bị hỏng, chiếc điện thoại là thiết bị hỗ trợ em học những ngày qua. Tuy nhiên, mạng chập chờn, Tài không thể theo những buổi học trực tuyến. Đối với vài môn như Toán, văn , lý , hóa  em được giáo viên gửi lại bài giảng bằng video hay văn bản, còn lại là tự học. Em Tài chia sẻ, việc học như thế này khó hiểu , không tiếp thu, không hiểu được bài giảng.

Xã Hòa Bắc có 2 thôn: Tà Lang và Giàng Bí là  nơi sinh sống cuả đồng bào dân tộc Cơ Tu, điều kiện sinh hoạt khó khăn. Nhiều em còn không có cách nào để tiếp cận với hình thức học từ xa qua truyền hình hay internet. Mặc dù đang trong thời gian giãn cách xã hội, nhưng để giúp học sinh  khắc phục những khó khăn, nhất là học sinh lớp 9 chuẩn bị cho kỳ thi chuyển cấp sắp tới, các thầy cô giáo trường THCS Nguyễn Tri Phương, xã Hòa Bắc đã chia 2 nhóm, đảm bảo biện pháp phòng dịch, tổ chức cho các em là đồng bào dân tộc Cơtu học qua truyền hình tại nhà sinh hoạt cộng đồng;  Đồng thời tổ chức phát tài liệu cho các khối lớp  tại nhà trưởng thôn để các em đến nhận, bởi toàn trường hơn 200 học sinh thì chỉ khoảng 50% có điều kiện học trực tuyến .
 
Thầy Phạm Minh Vũ, hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Tri Phương, xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng cho biết, về hiệu quả thì chúng tôi đánh giá là không thể nào bằng như quá trình các em học ở trường được. vì trên này địa bàn khó, các em không có điều kiện như dưới xuôi, học tại trường chỉ bảo tận tình còn không bằng các em dưới kia huống hồ giờ học như thế này.
 
Những chênh lệch về điều kiện học tập chắc chắn sẽ dẫn đến sự không đồng đều về khả năng tiếp nhận bài của học sinh. Đây sẽ là cái khó của cả trò và thầy khi quay trở lại trường học khi tình hình dịch bệnh đã ổn định. Theo ông Lê Văn Hoang, Phó trưởng phòng Giáo dục Đào tạo huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng, sau khi các em đến trường trở lại, các đơn vị trường học sẽ rà soát đánh giá từng em học sinh trong thời gian các em nghỉ học phòng dịch , chúng tôi sẽ tiến hành phân loại đối với những em nắm được kiến thức sẽ tiếp tục dạy và học, còn với những em không bằng các bạn khác sẽ bổ sung, phụ đạo để cuối năm đánh giá theo qui định của bộ giáo dục đào tạo.
 
Tiến hành học từ xa qua ti vi hay trực tuyến bằng internet, rõ ràng, tồn tại những bất cập, và không thể hiệu quả bằng việc dạy và học tại trường; Nhưng, trong điều kiện tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, đây là giải pháp phù hợp. Để việc học thực sự hiệu quả, cần nỗ lực vượt khó của cả thầy và trò - nhất là tại những địa bàn khó khăn; Và hơn lúc nào hết, hiệu quả học tập cần đến sự nghiêm túc và tinh thần tự giáo của các em học sinh.
BT
Thăm dò khán giả