Thứ tư, ngày 25/11/2020 - 04:58 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 10:09, Thứ 6, 30/12/2016

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Giáo dục Việt Nam 2016: Nỗ lực đổi mới

(ANTV) - Năm 2016 là năm thể hiện nhiều nỗ lực trong toàn ngành Giáo dục nhằm thực hiện Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục. Tuy nhiên, những nỗ lực đổi mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong năm vừa qua vẫn còn nhiều hạn chế .

Kỳ thi THPT Quốc gia  là dấu ấn quan trọng của ngành giáo dục trong năm 2016. Với nhiều cải tiến nhằm giảm áp lực tốn kém cho thí sinh, tuy nhiên, vẫn còn đó những bất cập cần thay đổi. Đề thi chưa bao quát phần lớn chương trình, khiến học sinh vẫn lo lắng, dẫn đến học lệch; công tác chấm bài thi tự luận chưa bảo đảm tính khách quan tuyệt đối vì còn phụ thuộc nhiều vào giáo viên chấm thi.

Chính vì thế, trong phương án thi THPT Quốc gia 2017, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã áp dụng hình thức thi trắc nghiệm khách quan với hầu hết các bài thi, trừ môn Ngữ văn, nhằm tạo hàng rào kỹ thuật bảo đảm cho kết quả kỳ thi tin cậy hơn. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, Bộ cần sớm có phương án lâu dài tránh tình trạng cứ đến mỗi kỳ thi học sinh lại thấp thỏm chờ đợi phương án mới.

PGS, TS Nghiêm Đình Vỳ, Nguyên Hiệu trưởng Trường đại học Sư phạm Hà Nội cho biết: "Tôi thấy bộ làm được nhiều việc, trong đó có nhiều việc định làm đã làm như đổi mới chuyện thi tuyển sinh, tất nhiên có những ưu điểm nhưng cũng có những hạn chế. Kể ra có định hướng lâu dài tốt hơn,mỗi năm một kiểu thi thì khó mà định hướng."

Một điểm đáng chú ý trong năm 2016 của ngành giáo dục đó là những thay đổi về quy chế tuyển sinh 2017, trong đó, sẽ không giới hạn nguyện vọng, nghĩa là thí sinh được đăng ký rất nhiều nguyện vọng ngành, trường khác nhau. Cùng với đó là quy định bỏ điểm sàn đại học cao đẳng mà trước nay vẫn áp dụng. Với quy chế này đã đón nhận được sự đồng tình của nhiều trường đại học.

Tiến sĩ Lê Trường Tùng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị đại học FPT cho biết: "Năm nay dự kiến bỏ điểm sàn, thí sinh THPT được chọn trường đại học, đây là bộ đôi chính sách thông cả hai đầu, các nước khác là bình thường, thể hiện quyền được đi học nó giống như nhu cầu cá nhân. Xét về tính chất chính sách thì cái này hết sức tốt."

Cùng với những đổi mới về thi và tuyển, năm 2016 đánh dấu thời điểm kết thúc toàn bộ hoặc kết thúc giai đoạn của một số đề án, dự án lớn. Trong đó, dự án mô hình trường học mới (VNEN) được chính thức triển khai từ năm 2013 và kết thúc năm 2016 với tổng số vốn là 87,6 triệu USD. Ngay sau khi dự án VNEN  kết thúc, câu hỏi dừng hay tiếp tục áp dụng mô hình này được đặt ra, gây nhiều tranh cãi về tính khả thi và hiệu quả của nó.

Cùng với dự án mô hình trường học mới, năm 2016 cũng đánh dấu kết thúc giai đoạn đầu trong triển khai Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020. Mặc dù được kỳ vọng khá nhiều nhưng đến cuối năm 2016, đề án bộc lộ mục tiêu còn quá cao so với thực tiễn.

Cần có nhiều nỗ lực hơn nữa trong việc đổi mới giáo dục


Ông Phùng Xuân Nhạ, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết: "Mục tiêu đặt ra quá cao so với hiện thực và cái điều kiện thực hiện dẫn đến rơi vào tình trạng không bám sát vào  đề án, dẫn đến hiệu quả trong sử dụng nguồn lực không cao mà chất lượng dạy và học ngoại ngữ, trong đó là Tiếng Anh là còn thấp mà được biểu hiện rất rõ trong kỳ thi vừa rồi. Đấy là những cái bài học rất sáng giá để chúng ta nhìn lại."

Có thể nói, năm 2016 khép lại với nhiều nỗ lực của ngành giáo dục trong thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Tuy nhiên, quá trình triển khai vẫn còn những bất cập, khó khăn đòi hỏi ngành giáo dục tiếp thu các ý kiến phản biện, đưa ra những phương pháp, cách làm bài bản, hiệu quả hơn trong năm 2017, góp phần thực hiện thành công đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

 

BT
Thăm dò khán giả