(ANTV) - Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, đợt bán vé tàu Tết Canh Tý 2020: công ty thực hiện chính sách giảm giá vé đối với hành khách mua vé cá nhân trước ngày tàu chạy nhiều ngày.
Chương trình áp dụng cho hành khách đi các mác tàu số lẻ từ ngày 1/1 đến hết ngày 16/1/2020; các mác tàu số chẵn từ ngày 1/1 đến hết ngày 10/1/2020 và từ ngày 3/2 đến ngày 16/2/2020. Điều kiện áp dụng là hành khách mua vé các mác tàu SE1/2, SE5/6, SE19 phải có cự ly di chuyển từ 900 km trở lên. Các mác tàu khác không hạn chế cự ly.
Hành khách mua trước các tàu chạy trong khoảng thời gian từ 10 đến 19 ngày được giảm 10%; từ 20 đến 29 ngày giảm 20%; từ 30 đến 39 ngày giảm 30%; từ 40 đến 49 ngày giảm 40%; từ 50 ngày trở lên giảm 50%.
Hàng thủ công mỹ nghệ: Những rào cản khó vượt qua
Ngoài những hạn chế về vốn, quy mô, công nghệ... vấn đề nguồn nhân lực có trình độ chưa cao, mẫu mã sản phẩm đơn điệu, chậm cải tiến/ đã khiến sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Việt Nam giảm sức cạnh tranh. Giá trị nhiều hợp đồng xuất khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam cũng thường thấp hơn các nước như Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia... dù chất lượng tương đương, thậm chí cao hơn.
Thời gian qua, sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ gặp nhiều khó khăn, nhất là việc tạo ra mẫu mã sản phẩm mới. Hầu hết vẫn chủ yếu sản xuất gia công theo mẫu có sẵn do đối tác đặt hàng, ít sáng tạo. Trong khi thị trường xuất khẩu ngày càng khó tính, nên sản phẩm thủ công mỹ nghệ VN rất khó cạnh tranh. Nếu ký được hợp đồng xuất khẩu, giá cũng thường thấp hơn khoảng 30% so với sản phẩm cùng loại của một số nước khác.
Được biết, mỗi năm thị trường Mỹ nhập khẩu 13 tỷ USD hàng thủ công mỹ nghệ , nhưng hàng của Việt Nam chỉ chiếm 1,5%. Tthị trường EU tiêu thụ mỗi năm khoảng hơn 7 tỷ USD, trong khi hàng Việt Nam chỉ chiếm 5,4%. Do đó, để nâng cao năng lực cạnh tranh cũng như xuất khẩu cho hàng thủ công mỹ nghệ trong nước, chúng ta có rất nhiều việc cần làm.
Bước sang năm 2020, Hiệp hội Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam sẽ ra mắt Trung tâm Đào tạo nhân lực và thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ.Đây là hoạt động thiết thực nhằm xây dựng mẫu mã, kiểu dáng đa dạng cho sản phẩm thủ công mỹ nghệ trong thời gian tới. Điều này sẽ góp phần đẩy mạnh và nâng cao giá trị của những mặt hàng này trên thị trường thế giới.