Chủ nhật, ngày 18/04/2021 - 10:00 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 16:32, Thứ 2, 29/03/2021

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Giải pháp xóa bỏ điểm đen tuyến vào cảng Tiên Sa

(ANTV) - Tuyến đường Ngũ Hành Sơn – Ngô Quyền tại TP Đà Nẵng lâu nay đã tồn tại nhiều điểm đen, mất an toàn giao thông bởi đây là con đường dẫn duy nhất vào cảng Tiên Sa nhưng các phương tiện vẫn lưu thông hỗn hợp. 

Nhiều năm qua, do tình trạng các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên tục xảy ra trên tuyến, UBND TP Đà Nẵng đã áp dụng khung giờ lưu thông cố định cho xe trọng tải lớn, tuy nhiên, biện pháp này cũng không mấy khả quan. Vậy, giải pháp căn cơ nào tiến tới xóa bỏ các điểm đen giao thông trên con đường độc đạo này?

Nút giao Ngũ Hành Sơn – Hồ Xuân Hương, đường rẽ lên cầu Tuyên Sơn, TP Đà Nẵng. Đây là một trong số những điểm đen thường xuyên xảy ra tai nạn giữa xe máy và xe ô tô đầu kéo. Nguyên nhân là do người điều khiển xe máy thường hay đi nhầm vào làn rẽ phải của ô tô nên dễ xảy ra va chạm.

Hiện trên tuyến Ngô Quyền – Ngũ Hành Sơn có 11 nút giao, trong đó 7 nút giao đã lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu và 4 vòng xuyến tại điểm cầu Trần Thị Lý, cầu Sông Hàn, Nguyễn Công Trứ, Yết Kiêu không có đèn cảnh báo nguy hiểm. Vào khung giờ cao điểm, mỗi ngày, trên tuyến có từ 1.200 – 1.500 phương tiện xe ô tô đầu kéo cùng lưu thông hỗn hợp.

Nhiều người điều khiển xe máy, xe thô sơ không quan sát kỹ biển chỉ dẫn, đi sai làn đường quy định đã dẫn đến không ít vụ tai nạn thương tâm. Theo thống kê, 3 tháng đầu năm 2021, toàn tuyến đã xảy ra 11 vụ tai nạn làm 8 người tử vong tại chỗ, 6 người bị thương.

Trung tá Trần Quốc Bình – Trạm CSGT Hoà Hải, Phòng CSGT – TT, Công an TP Đà Nẵng cho biết:  Trên trục đường từ cảng tiên Sa ra đến đường cầu Tiên Sơn thì lưu lượng tham gia giao thông rất nhiều. Tồn tại những điểm đen là chốt vòng xuyến cầu Trần Thị Lý, do lưu lượng vòng quá lớn. Trên trục đường này khi đến điểm giao nhau không có đèn cảnh báo nguy hiểm. Ở đây lưu lượng xe đông, vì vậy sau này nên bỏ vòng xuyến đi và kết hợp làm đèn xanh đèn đỏ. Tiếp nữa là ở cầu Tiên Sơn, trong giờ lưu lượng xe, xe thì nhiều đường thì nhỏ. Điểm giao lộ này, tất cả các phương tiện xe lớn và xe nhỏ nhập vào làn với nhau, không phân chia làn.

Để sớm cải thiện tình trạng này, Đà Nẵng đã phê duyệt và đưa vào thi công dự án cải tạo tuyến giao thông Ngô Quyền – Ngũ Hành Sơn với tổng số đầu tư hơn 189 tỉ đồng. Theo Ban quản lý, dự án này sẽ tiến hành mở rộng đường gom hai chiều từ 6 mét thành 7,5 mét, lắp đặt dải phân cách bê tông mới rộng 0,5 mét và làm mới mặt đường rộng 2 mét.

Dự án triển khai sẽ phân làn riêng cho các phương tiện, cùng với đó là cải tạo lại các vòng xuyến, sử dụng đèn tín hiệu để điều tiết phân luồng riêng cho các phương tiện xe vận tải hàng hóa.

Theo ông Phan Văn Dũng – Ban Quản lý Dự án đầu tư công trình giao thông Đà Nẵng: Dự án bao gồm hạng mục giao thông với tất cả các mục về đèn tín hiệu phục vụ cho công tác giao thông. Giao thông thì có cải tạo kết cấu đường và cải tạo các nút giao để mở rộng và tăng độ an toàn khi kết giao với trục đường chính. Còn hệ thống đèn nghĩa là cái đèn hồi xưa nằm ở biên thì giờ đưa về ngay ở vị trí ở giữa và tăng hệ thống đèn tín hiệu để cho lưu thông không bị giao nhau nhiều quá và giảm bớt tai nạn trên đường.

Còn ông Tô Văn Hiệp – Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa đường bộ Đà Nẵng cho biết: Nếu là dự án thành công đúng như những gì các cuộc họp rút ra được thì tôi cho rằng là đã đáp ứng được nhu cầu của người dân thứ 1 là chúng ta sẽ có luồng hàng hóa riêng cho các phương tiện vận tải chạy trên tuyến đó.

Với việc cải tạo này, tuyến đường sẽ phân luồng riêng cho từng loại xe. Đây là giải pháp được kỳ vọng sẽ góp phần đảm bảo an toàn giao thông trên toàn tuyến.

Trung tá Trần Quốc Bình – Trạm CSGT Hoà Hải, Phòng CSGT – TT, Công an TP Đà Nẵng cho biết thêm: Đường đang cải tạo tuyến Ngô Quyền với Ngũ Hành Sơn này là đang phân luồng ra: làn ô tô, làn xe máy, làn xe thô sơ, phương tiện xe đầu kéo. Phân ra như thế này thì sẽ đỡ tình trạng kẹt xe, người ta đi đúng làn, ít xảy ra tai nạn giao thông hơn.

Ông Lê Công Hải – Phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng cho rằng: Nếu mà đi theo làn nào thì cũng tốt thôi nhưng mà đằng nào nó cũng sẽ vướng mắc ở chỗ giao nhau, chỗ đèn xanh đèn đỏ. Cái ý thức của người dân mình và người tham gia giao thông, nhất là các xe honda tới đèn xanh đèn đỏ thì phải chấp hành đúng, đừng vượt đèn đỏ thì nó sẽ bớt tai nạn.

Bên cạnh sự nổ lực cải tạo bất cập về cơ sở hạ tầng giao thông, thì câu chuyện về ý thức của người dân khi tham gia giao thông cũng là vấn đề cần được chú trọng hơn cả. Bởi xây dựng văn hóa giao thông là nền móng vững chắc, góp phần đẩy lùi tai nạn giao thông.

BT
Thăm dò khán giả