Thứ hai, ngày 23/07/2018 - 07:39 (GMT+7)

| Lịch phát sóng

Cập nhật: 15:27, Thứ 6, 11/05/2018

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Gánh nặng khi trẻ vào lớp 1

(ANTV) - Mặc dù Bộ Giáo dục - Đào tạo đã quy định rất rõ: “Tuyệt đối không tổ chức dạy trước chương trình lớp 1 cho trẻ, không yêu cầu trẻ tập tô, tập viết chữ”. Thế nhưng hiện nay, hầu như các bé 5 tuổi đã phải học thêm chữ; đọc thông viết thạo trước khi vào lớp 1. Nguyên nhân nào dẫn đến đến việc này? Liệu điều này có đang tạo áp lực cho các bé không và ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống của các em? 

5h chiều - Đây đáng ra là thời gian vui chơi của bé Khánh Vân sau giờ học ở trường mầm non. Nhưng hôm nay em phải ở lại trường để học thêm chữ. Thay vì đón con như thường ngày, anh Ngọc Anh - bố bé Vân đang sắp đồ ăn để mang đến lớp cho cô con gái chuẩn bị vào lớp 1.

Vốn không có ý định cho con học thêm sớm, nhưng vì lo con không theo kịp bạn bè nên gia đình anh quyết định cho con học thêm chữ tại trường mầm non.

Phụ huynh cho biết: "Mình thấy các bạn của con đều đi học thêm trước khi vào lớp 1 mà con không đi thì sợ con sẽ không bằng các bạn."

Cũng có con trong độ tuổi chuẩn bị vào lớp 1, từ sau tết, chị Giang, mẹ bé Huy đã cho con đi học với gia sư riêng.

Không chỉ học thêm chữ, bé Huy còn học thêm tiếng anh. Dù mới 5 tuổi nhưng khả năng viết và đánh vần của Huy khá tốt.

Phụ huynh cho biết: "Mình chuẩn bị tâm lý và tìm hiểu trước cho con vì theo kinh nghiệm của các mẹ đi trước thì nếu con học thêm trước thì con vào lớp 1 sẽ bị đuối so với các bạn và nằm trong top những học sinh mà cô giáo phải nhắc nhở nhiều."

Có nhiều nguyên nhân đưa tới thực trạng trẻ phải học thêm chữ trước khi học chữ  mà nguyên nhân trước tiên là “bệnh thành tích” của cả nhà trường và phụ huynh.

Mặt khác, sự chênh lệch về chương trình giáo dục giữa trường mầm non công và trường mầm non tư thục, khiến không ít phụ huynh lo lắng về học lực đầu vào của các con. Cụ thể, ở trường mầm non tư thục các con có nhiều cơ hội học thêm chữ còn tại trường công thì không có.

Bên cạnh đó, việc xét tuyển đầu vào, đối với các trường tiểu học tư cũng khiến không ít phụ huynh buộc phải chạy đua cho con học thêm.

Theo Chỉ thị 2325 ngày 28/6/2013 của Bộ GD&ĐT chỉ  rõ “Tuyệt đối không tổ chức dạy trước chương trình lớp 1 cho trẻ, không yêu cầu trẻ tập tô, tập viết chữ”. Hơn nữa, trong quy định tuyển sinh trường công lập với trẻ vào lớp 1, không hề có yêu cầu về trình độ của trẻ, mà hoàn toàn chỉ xét những trẻ có đủ hồ sơ hợp lệ và đúng độ tuổi quy định nên việc học thêm là hoàn toàn không cần thiết. Quy định là vậy, nhưng hoạt động dạy thêm, học thêm vẫn diễn ra khá phổ biến và công khai.

Có cung ắt có cầu, phụ huynh thì cho con học theo phong trào, trường mầm non tư thì tổ chức lớp học thêm để giữ học sinh. Còn các giáo viên trường công lại thu hút học sinh bằng cách mở lớp học thêm, thậm chí còn quảng cáo cơ sở trên mạng.

Nhiều năm qua, hoạt động dạy và học thêm cho trẻ trước khi vào lớp 1 vẫn diễn ra rất sôi nổi. Mặc dù điều này đã đi ngược lại với Chỉ thị của Bộ GD&ĐT và vô hình trung tạo nên sự khập khiễng, chênh lệch đầu vào với trẻ.

Một hệ quả nghiêm trọng khác là việc cho trẻ học chữ trước ở lớp 1,dễ khiến trẻ bị phân hóa thành nhiều “trình độ” khác nhau. Giáo viên rất khó khăn để tìm ra phương pháp giảng dạy phù hợp.

Tại các nước phát triển, nguyên tắc giáo dục áp dụng phổ biến là quan tâm tới cảm nhận của trẻ, làm cho trẻ thấy thoải mái tiếp cận việc học, từ đó yêu thích học tập. Tại New Zealand (Niu Di-lân), ở cấp tiểu học có lớp “tiền tiểu học”, là bước đệm giữa mầm non và tiểu học, giúp trẻ dần làm quen với môi trường mới, tránh thay đổi quá đột ngột ảnh hưởng tâm lý của trẻ. Tương tự, ở  Singapore, các con tham gia các lớp học chuyển tiếp từ mẫu giáo vào lớp 1. Các lớp học này tập trung giới thiệu và giải thích một số khái niệm quan trọng của chương trình lớp 1.

Tại Việt Nam, các trường quốc tế được đầu tư hệ thống giáo dục bài bản và đang phát huy khá tốt. Chương trình học tại các ngôi trường này được đánh giá nhẹ nhàng hơn nhiều so với áp lực học tại các trường công lập. Tuy nhiên, đây đều là các trường tư và kinh phí học là hạn chế đối với nhiều bậc phụ huynh.

Ở nước ta, căn bệnh thành tích vẫn còn ăn sâu bám rễ khiến phụ huynh có tâm lý ganh đua, sợ con thua kém bạn bè, kỳ vọng con đạt thành tích cao mà không quan tâm mong muốn, khả năng của con mình. Bên cạnh đó, công tác quản lý và chính sách giáo dục còn nhiều bất cập là nguyên nhân chính dẫn đến phong trào học chữ trước khi vào lớp 1.

Hệ lụy, ảnh hưởng tiêu cực từ tình trạng trên đang đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt, sự chung tay, đồng lòng của cả xã hội, nhà trường và gia đình. Bởi nếu không, phần thiệt thòi nhất sẽ thuộc về những đứa trẻ.

 

BT
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng