Thứ bảy, ngày 03/12/2016 - 03:07 (GMT+7)

Bảng giá quảng cáo ANTV

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 09:43, Thứ 6, 30/09/2016

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ hoạt động vào tháng 9/2017

(ANTV) - Nguyên nhân dẫn đến đội vốn dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, bao giờ dự án sẽ chính thức đi vào hoạt động, có hay không minh bạch trong việc thu phí các dự án BOT đây là một trong những nội dung chính tại buổi họp báo quý 3 năm 2016 do Bộ GTVT tổ chức vào chiều 29/9.

Một trong những vấn đề được quan tâm tại buổi họp báo là dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Được khởi công tháng 10/2009 với tổng vốn đầu tư 586 triệu USD. Tuy nhiên, từ năm 2009 trở đi đã xảy ra các biến động giá về vật tư, thiết bị…làm đội giá thi công làm chậm tiến độ. Mới đây, Bộ Giao thông vận tải đã chính thức ký kết vay phía Trung Quốc 250 triệu USD để tiếp tục hoàn thành dự án. 

Ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ Trưởng Bộ GTVT khẳng định: "Khẳng định đến cuối năm 2016 này toàn bộ vấn đề xây lắp có thể hoàn thành vào cuối năm nay. Triển khai mua sắm thì phải hết quý 1/2017 mới có thể xong được. Sau khi có thiết bị đó rồi thì lắp đặt thêm 3 tháng, khoảng đến tháng 6/2017 và người ta phải chạy thử mất 3 tháng nữa thì đến tháng 9 năm 2017 sẽ chính thức đi vào hoạt động thương mại."

Bên cạnh đó, lý giải về các nguyên nhân đội vốn đại diện Bộ GTVT cho biết đây là dự án do phía Trung Quốc cho Việt Nam vay với gói tín dụng ưu đãi, xây dựng theo hình thức hợp đồng tổng thầu EPC. Đặc biệt năm 2009 đã xảy ra tình trạng biến động về thiết bị vật liệu xây dựng nên đã đội vốn lên rất nhiều.

Ông Nguyễn Hồng Trường cho biết: "Vào năm 2013 phía Trung Quốc đề xuất điều chỉnh tổng mức đầu tư bởi vì hiện nay gói vật tư thiết bị nó bị trượt giá, ngay ở Trung Quốc cũng rất là lớn. Sau đó phía Việt Nam và phía Trung Quốc đã tính toán lại là phải bổ sung thêm khoảng 250,62 triệu đô la mỹ thì mới đủ cho dự án này."

Cũng tại buổi họp báo trả lời câu hỏi của các phóng viên về việc sau khi có dự thảo kết luận của kiểm toán nhà nước về các trạm thu phí BOT, Bộ GTVT đã có đánh giá như nào. Đặc biệt là vấn đề năm thu phí của các dự án BOT.

Ông Nguyễn Hồng Trường cho biết thêm: "Thời gian thu phí các dự án BOT, nó cũng không chỉ là quyết toán xong rồi thì con số đó cũng chưa phải là con số cuối cùng mà nó còn phụ thuộc vào cái quá trình tăng giảm lưu lượng để có thể điều chỉnh thời gian thu phí."

Bên cạnh đó, liên quan đến vấn đề liệu có chênh lệch tiền thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ cao hơn nhiều so với báo cáo hay không? Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết đây là dự án duy nhất trên cả nước bán vé quý, vé tháng cho nên việc thông tin dự án mỗi ngày chênh lệch tiền thu phí đến hàng trăm triệu đồng là không có cơ sở. Bộ GTVT đã lập các đoàn kiểm tra về việc thu phí và không phát hiện thấy tiêu cực tại trạm thu phí này. Trong thời gian tới Bộ sẽ tiếp tục thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát việc thu phí của các dự án BOT trên cả nước.

 

BT
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng
Bạn thích xem chương trình nào trên ANTV?
Lựa chọn đáp án
Hành trình phá án
Điều tra qua thư khán giả
Phía sau bản án
Chuyển động cuộc sống
An ninh với cuộc sống
Hình tượng người chiến sĩ công an nhân dân
Chuyện đời chuyện nghề
Gương sáng xã phường
Giọng ca vàng
Góc bình yên
Góc nhìn văn hóa
An toàn giao thông
Chuyện giản dị
Phim tài liệu
ANTV Kết nối
Thời sự tiêu điểm
Bản tin 113 Online
Bản tin Thời sự An ninh
Bản tin Kinh tế tiêu dùng
Bản tin An ninh ngày mới
Bản tin Nhật ký An ninh
Bản tin Tổng hợp
Bản tin Quốc tế
Thời sự 120 giây