Thứ sáu, ngày 23/10/2020 - 06:49 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 11:06, Thứ 7, 21/11/2015

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Đường ngang chằng chịt, tiềm ẩn TNGT ở Vạn Ninh

(ANTV) -Những năm qua, Vạn Ninh luôn là địa phương có số vụ tai nạn giao thông đường sắt nhiều nhất tỉnh Khánh Hòa. Địa hình phức tạp, tuyến đường sắt hầu hết chạy qua các xã cùng với số lượng đường ngang dân sinh quá nhiều khiến cho công tác bảo đảm ATGT đường sắt tại khu vực này gặp rất nhiều khó khăn. 

 
Do đặc điểm địa hình của huyện Vạn Ninh một bên là núi, một bên là biển, nên toàn bộ các xã, thị trấn đều có đường bộ và đường sắt đi qua. Các xã nằm sâu bên trong hay các khu dân cư đều có đường sắt, lượng người qua lại đường sắt rất đông nên có rất nhiều đường ngang giao cắt với đường sắt. Theo thống kê, hiện địa phương này có tới 25 đường ngang hợp pháp và 26 lối đi dân sinh.
 
Trong thời gian qua, mặc dù huyện đã thường xuyên thực hiện công tác tuyên truyền về trật tự ATGT nhưng vẫn còn một bộ phận người dân không chấp hành tốt luật đường sắt.
 
Thượng tá Phan Văn Cường, Phó Trưởng Phòng CSGT Đường bộ, đường sắt, Công an tỉnh Khánh Hòa cho biết, tính đến thời điểm này, tỷ lệ tai nạn giao thông đường sắt ở Vạn Ninh chiếm tới 40-50% tổng số vụ tai nạn xảy ra trên chín tuyến đường sắt. Nếu như đường ngang dân sinh tự phát, tự mở thì lực lượng chức năng không thể làm xuể. Không thể nào mà 1m, 10m có một người đứng canh được, sửa đầu này thì đầu kia dân mở. Đây là cái khó khăn của lực lượng chức năng chúng tôi, kể cả ngành đường sắt. Mặc dù chúng tôi đã xây dựng đường gom, rào chắn đưa về một đường gom để người dân đi cho an toàn nhưng người dân vẫn muốn băng ngang qua đường sắt vì mưu sinh.
 
Bên cạnh ý thức của người dân, công tác đảm bảo an toàn giao thông đường sắt của địa phương cũng còn nhiều hạn chế. Nhiều đường ngang dân sinh bị khuất tầm nhìn, lượng người qua lại đông nhưng hệ thống biển báo lại đặt không hợp lý.
 
Như tại KM 1253+618, đường ngang dân sinh có cảnh báo tự động, nhưng biển cấm xe ô tô lại được đặt ngay tại gần đường sắt, khuất tầm nhìn nên vẫn có phương tiện ô tô đi vào tuyến đường này. Điều này rất nguy hiểm, nhất là vào ban đêm khi tầm nhìn bị hạn chế.
 
Ông Lê Đức Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đề nghị trong thời gian đến, về phía tổng công ty đường sắt, đề nghị các đồng chí xây dựng kế hoạch phối hợp với các địa phương rà soát lại các vị trí có khả năng nguy hiểm đến việc chạy tàu, dễ gây ra tai nạn giao thông đường sắt, tiếp tục giải tỏa tầm nhìn đối với các đường ngang có nguy cơ cao.
 
Việc nhanh chóng rào đóng, thu hẹp lại các đường ngang dân sinh là giải pháp cần phải được tỉnh Khánh Hòa thực hiện sớm nhằm đảm bảo ATGT đường sắt tại Vạn Ninh cũng như ở các địa phương khác. Bên cạnh sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, hơn hết, những người tham gia giao thông cần nâng cao ý thức của mình, tránh sự chủ quan, nôn nóng khi lưu thông qua đường ngang dân sinh giao cắt với đường sắt để tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.
BT
Thăm dò khán giả