Thứ ba, ngày 18/06/2019 - 05:37 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 10:38, Thứ 2, 15/04/2019

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Du khách bẻ san hô và trách nhiệm của hướng dẫn viên

(ANTV) -Gần đây, sự việc một nhóm du khách người Việt phá, bẻ san hô tại Vườn quốc gia Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu) và hình ảnh túi san hô đủ loại bị vứt bỏ bên đường đã gây nên nhiều bức xúc từ dư luận. 

 

Vụ việc này phản ánh sự thiếu ý thức của một bộ phận du khách, ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường cảnh quan và hình ảnh du lịch nước nhà, nhất là khi chúng ta đang bước vào mùa cao điểm của du lịch hè.
 
Ngày 3/4, trên mạng xã hội chia sẻ hình ảnh về một nhóm du khách ngang nhiên bẻ san hô ở Côn Đảo mang về nhưng do hướng dẫn viên thông báo rằng không thể mang lên sân bay nên khoảng 10 túi đựng san hô đã được bỏ lại đảo.
 
Bạn Nguyễn Thị Thương, Hà Nội bất bình nói, mọi người không nên có hành động như vậy. Làm như thế thì sẽ khiến cho những thảm thiên nhiên, thực vật trở nên tệ đi và khiến cho hình ảnh đất nước mình trở nên mất đẹp đi.
 
Một chi tiết đáng chú ý khác nằm ở chỗ hướng dẫn viên du lịch thông báo cho nhóm du khách này sau khi họ đã thực hiện hành vi phá, bẻ san hô mà không phải trước đó để ngăn cản hành vi này xảy ra. Từ đó, phải nhìn nhận lại trách nhiệm của hướng dẫn viên, bao gồm cả hướng dẫn viên của đoàn khách hay hướng dẫn viên trong khu du lịch, trong việc phổ biến thông tin, hướng dẫn, nhắc nhở du khách những hành động nên và không nên làm khi đi tham quan, du lịch, nghỉ dưỡng.
 
Những túi san hô bị vặt tại bãi biển Côn Đảo bị giữ lại.
 
Ông Vũ An Dân, Trưởng khoa Du lịch, Trường Đại học Mở Hà Nội cho biết, trước khi khách xuống xe hoặc bước vào khu du lịch, bao giờ hướng dẫn viên cũng phải có cái hướng dẫn về nội quy cho khách. Điều này nó cũng nằm trong quy định luật và các nghị định về xử phạt. Ví dụ nếu như ta căn cứ vào Luật du lịch năm 2017, thì vào Điểm b, khoản 2, Điều 65 có quy định rõ về nghĩa vụ của hướng dẫn viên, đó là tuân thủ, đồng thời hướng dẫn khách tuân thủ đúng các quy định của pháp luật, nội quy quy chế của điểm đến du lịch. Như vậy, trong trường hợp này, điểm đến du lịch có nội quy rõ ràng thì việc hướng dẫn viên không nêu được nội quy cho khách thì thể hiện hướng dẫn viên yếu kém về mặt nghiệp vụ.
 
Đáng lên án là sự việc này xảy ra trong khi Vườn Quốc gia Côn Đảo đang nỗ lực hết mình để có thể bảo tồn hệ sinh thái khi diện tích san hô đang ngày càng bị thu hẹp. Có một thực tế, là đã có rất nhiều thắng cảnh bị xóa sổ trên bản đồ du lịch nước nhà, trong khi không ít thắng cảnh khác đang có nguy cơ biến mất bởi sự can thiệp thô bạo của con người.
 
Tài nguyên sinh vật biển là quý giá, mất nhiều thời gian để phục hồi và cần được bảo vệ, duy trì để phát huy được hết thế mạnh của du lịch biển nói riêng và sự phát triển của ngành du lịch Việt Nam nói chung.
 
Thiết nghĩ, văn hóa kém của du khách sẽ là một hạn chế đối với ngành du lịch nước nhà. Bên cạnh bao nhiêu nỗ lực bảo vệ và gìn giữ môi trường du lịch xanh – sạch – đẹp, những du khách có hành vi thiếu ý thức, phá hoại cảnh quan cần có biện pháp xử lý đích đáng nhằm răn đe, hạn chế những hình ảnh xấu xí như vậy về sau này./.
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng