Thứ ba, ngày 27/10/2020 - 23:06 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 22:03, Thứ 3, 16/10/2018

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Dự án nghìn tỷ sai phạm: Ai chịu trách nhiệm?

(ANTV) - Nhiều cư dân mạng cho rằng, nguyên nhân dẫn đến sai phạm của dự án BRT do chính con người tổ chức thực hiện, nên cần phải có người chịu trách nhiệm cho sai phạm và tính không hiệu quả của dự án? 

 

Những ngày qua, dư luận xã hội đang nóng lên khi kết luận của Thanh tra Chính phủ chỉ ra nhiều vi phạm, khuyết điểm của dự án tuyến buýt nhanh BTR Hà Nội. Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, dự án này đã có nhiều vi phạm, khuyết điểm trong công tác khảo sát, đấu thầu, thi công, gây thất thoát, lãng phí hàng chục tỷ đồng tiền ngân sách . Dư luận xã hội thực sự bức xúc khi được biết, để thực hiện hệ thống tuyến buýt nhanh, UBND Thành phố Hà Nội đã tổ chức ba đoàn đi nghiên cứu, khảo sát mô hình tại Brazil, Colombia, Ecuado, Indonesia trong các năm 2004; 2009 và 2014, nhưng một đoàn không có báo cáo kết quả, 2 đoàn có báo cáo nhưng lại không thể hiện nội dung liên quan đến khảo sát.

Trước những vi phạm, khuyết điểm này, trên nhiều diễn đàn mạng xã hội, đông đảo cư dân mạng bình luận, đòi hỏi cần làm rõ “trách nhiệm thuộc về ai?”

Dự án buýt nhanh (BRT) Hà Nội ngay từ khi còn trong “trứng nước” đã gặp phải sự phản biện của nhiều chuyên gia giao thông, quy hoạch, kiến trúc cũng như công luận về tính hiệu quả của dự án. Tuy nhiên, tuyến BRT vẫn tiếp tục được triển khai và chính thức đi vào hoạt động.  Sau gần 2 năm thông tuyến, BRT đã bộc lộ nhiều vấn đề bất cập, sai phạm.

Thực tế cho thấy, dù là BRT hay bất kỳ dự án công nào đưa ra, từ chuyên gia đến người dân đều đặt câu hỏi: Có thất thoát, lãng phí không? Có lợi ích nhóm hay không? Những băn khoăn, hoài nghi này không phải là thiếu cơ sở, khi mà đang tồn tại quá nhiều dự án công dở dang, công trình gây thất thoát ngân sách Nhà nước hàng trăm tỷ đồng.

Nhiều cư dân mạng cho rằng, nguyên nhân dẫn đến sai phạm của dự án BRT do chính con người tổ chức thực hiện, nên cần phải có người chịu trách nhiệm cho sai phạm và tính không hiệu quả của dự án? 

Tiến sỹ Nguyễn Hữu Đức, Chuyên gia giao thông cho rằng:  Sau khi thực hiện xong thì Ban quản lý đã giải tán, nên điều cần thiết là phải gắn được trách nhiệm của từng người vào. Một dự án kéo dài từng ấy năm thì trách nhiệm thuộc về ai, khách quan thì rất nhiều lý do nhưng liệu chúng ta có gắn được trách nhiệm từng người không?

Ông Ngô Chí Long – Chuyên gia Kinh tế cũng cho rằng: Cần phải xem xét truy lại trách nhiệm của người lập phương án, người đề xuất phương án thì mới tránh được hiện tượng tạo vết xe đổ cho những dự án khác.

Với đông đảo cộng đồng mạng xã hội, thì BRT Hà Nội là dự án có ý nghĩa quan trọng với người dân Thủ đô nói riêng và là một phần biểu trưng cho sự phát triển của đất nước nói chung. Nhưng tiếc thay, nó đã tiêu tốn quá nhiều tiền ngân sách mà hiệu quả thì lại…quá thấp... Nhiều cư dân mạng thắc mắc: Phải chăng, ở nhiều dự án công của nước ta, người thực hiện đang tồn tại tư duy: tiền của ngân sách nhà nước thì tiêu thế nào cũng được? Mặc kệ hiệu quả đến đâu, cứ tiêu là có cơ hội hưởng lợi? Chính tư duy này đã gây lãng phí, thất thoát tiền của ngân sách, làm “tan chảy” nguồn lực phát triển của quốc gia.

Đông đảo cư dân mạng đề nghị, dự án BRT hay bất kỳ một dự án nào khác, khi đã có kết luận sai phạm, nhất thiết phải xử lý nghiêm. Phải có người chịu trách nhiệm, xử lý đúng người, đúng tội. Chứ không đơn giản chỉ là, trách nhiệm thuộc về tập thể, kiểm điểm, và rút kinh nghiệm sâu sắc.

BT
Thăm dò khán giả