Thứ sáu, ngày 23/10/2020 - 09:51 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 09:06, Thứ 5, 19/01/2017

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Dự án metro Nhổn - Ga Hà Nội tiếp tục chậm tiến độ

(ANTV) - Các dự án đường sắt đô thị được xem là một giải pháp thí điểm nhằm góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông cho hai thành phố lớn là Hà Nội và Tp Hồ Chí Minh. Tuy nhiên thì trải qua một thời gian dài thi công, những dự án này vẫn đang tồn tại nhiều bất cập.

Tắc đường, hình ảnh quen thuộc của các tuyến đường nằm dọc theo dự án metro Nhổn - Ga Hà Nội và chán nản có lẽ là tâm trạng chung của rất nhiều hộ dân sinh sống và kinh doanh quanh dự án.

"Trước mà chưa rào đường thì người ta đi đường còn ngắm nghía, nhìn bên này bên kia được. Còn bây giờ thì cứ tầm này là chuẩn bị tắc đường rồi, mà tắc đường thì ai cũng phải đi nhanh lên cho khỏi đoạn tắc đường này. Từ lúc làm đường thì chưa thấy cái trước mắt thế nào nhưng hiện tại là tắc đường mà hàng quán ế ẩm hẳn đi." Chị Đặng Thúy Lan chia sẻ.

Tuyến đường sắt đô thị số 3 từ Nhổn tới Ga Hà Nội với chiều dài 12,5 km được tiến hành từ năm 2009, dự kiến hoàn thành và đưa vào vận hành năm 2018. Tuy nhiên thì nhìn vào toàn cảnh dự án, khó ai dám nói công trình này sẽ đạt được tiến độ đề ra.

Trao đổi với phóng viên truyền hình Công an nhân dân, đại diện chủ đầu tư của dự án là ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cũng thừa nhận, tuyến metro số 3 từ Nhổn tới Ga Hà Nội sẽ tiếp tục phải kéo dài thời hạn thi công tới năm 2021 do những chậm trễ của việc triển khai gói thầu số 6, cung cấp toa tàu và các vật tư kỹ thuật của dự án.

Ông Lê Huy Hoàng, Phó trưởng ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết: Cái gói này nó ảnh hưởng rất lớn tới giao diện của các gói thầu khác. Có cái gói này thì chúng ta mới tiến hành được việc lắp đường ray, rồi một số các việc khác nữa thì cái gói thầu này phải cung cấp. Nếu như cái gói số 6 này ký kết được thì chúng tôi mới rút ngắn được các gói thầu phải chờ đợi. Cái gói này chúng tôi thực hiện cái đấu thầu quốc tế thì là 49 tháng mới hoàn thành được.

Trên thực tế, không chỉ tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội đứng trước nguy cơ chậm tiến độ, mà một tuyến đường sắt đô thị khác là Cát Linh - Hà Đông cũng bị xác định là sẽ hoàn thành chậm so với kế hoạch gần 2 năm. Bên cạnh đó, việc các dự án đội vốn so với dự toán ban đầu cũng gây ra nhiều bức xúc cho dư luận.

Chuyên gia kinh tế, TS Ngô Trí Long cho rằng: Có hợp lý chưa, có thỏa đáng chưa, có đáp ứng được nhu cầu hay không, có hiệu quả hay không, trong quá trình thiết kế, thẩm duyệt dự án ta phải kiểm tra xem xét lại ở đây có lợi ích nhóm hay không. Đối với nhà thầu thì bao giờ tiêu chí chúng ta chú ý tới cũng là mặt giá cho nên chọn những nhà thấu có cái giá tương đối thấp, nhưng mà trong quá trình rồi cuối cùng nó lại đội vốn lên thì thực chất hiệu quả không có.

Không thể phủ nhận những nỗ lực của cơ quan quản lý trong việc tìm giải pháp khắc phục tình trạng tắc đường ở các đô thị lớn, và đường sắt đô thị có thể xem là một giải pháp cần thiết cho Hà Nội. Tuy nhiên thì với những bất cập đã xuất hiện, người dân vẫn sẽ phải chấp nhận sống chung với tắc đường trong khi chờ đợi những dự án này được hoàn thành.

BT
Thăm dò khán giả