Thứ ba, ngày 15/10/2019 - 14:14 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 16:54, Thứ 7, 08/06/2019

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông: 1% tiến độ bao giờ hoàn thiện?

(ANTV) -Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông đã làm nóng phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải khi liên tục lỡ hẹn đưa vào khai thác thương mại, mặc dù đã hoàn thiện 99%. Câu hỏi được đặt ra là liệu 1% tiến độ dự án bao giờ sẽ hoàn thiện, khi mà chính tư lệnh ngành giao thông cũng không thể đưa ra mốc thời gian cụ thể.

 

Ngày 20/9/2018, 5 đoàn tàu tuyến Cát Linh – Hà Đông chính thức chạy thử đồng loạt rất rầm rộ. Các đại biểu, người dân có mặt trên chuyến tàu đều cảm thấy hài lòng. Đối với người dân ai cũng hồ hởi, chờ đợi. Các đoàn tàu dự kiến chạy thử từ 3-6 tháng trước khi vận hành khai thác thương mại. Song tính đến nay là T6/2019 vẫn cứ tiếp tục chạy thử nghiệm.
 
Ông Bùi Danh Liên, Chuyên gia giao thông cho biết, chúng tôi cũng rất khấp khởi, mừng bởi vì có lẽ Việt Nam cũng là nước lần đầu tiên có đường sắt trên cao nhưng có 1 điều đáng buồn là rất nhiều lần dự kiến đưa vào khai thác nhưng cuối cùng đều hoãn các lý do đưa ra thì các nhà quản lý đưa ra rất nhiều lý do khác nhau mà không có 1 cái lý do nào thuyết phục được người dân và các doanh nghiệp về cái lý do xác đáng lùi, hoãn cái việc khai thác cái đường sắt.
 
Là một dự án lớn có ý nghĩa quan trọng trong kết nối giao thông của Thủ đô. Song đổi lại là triển khai kém hiệu quả, chậm tiến độ và đội vốn. Với tổng mức đầu tư ban đầu là 8.769 tỷ đồng dự kiến vận hành vào năm 2013. 
 
Nhưng đến năm 2016 dự án đã đội vốn lên đến 18.000 tỷ đồng kèm theo đó là sự quyết tâm, lời hứa chắc như đinh đóng cột rồi đâu lại vào đó. 
 
Bản thân vị tư lệnh ngành giao thông khi đăng đàn trả lời chất vấn trước Quốc hội cũng đã thừa nhận trách nhiệm chính thuộc về Bộ GTVT và chỉ rõ sự thiếu kinh nghiệm, mất uy tín từ phía Tổng thầu Trung Quốc. 
 
Ông Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải cho biết, Tổng thầu này xây dựng đường sắt thì rất là tốt nhưng mà vận hành đường sắt thì thiếu kinh nghiệm, bởi vì khi thi công đường sắt và vận hành đường sắt các tàu đường sắt đô thị nó khác nhau, do đó chúng tôi đánh giá là Tổng thầu này còn thiếu kinh nghiệm.Do đó, chúng tôi làm việc với các bên của Trung Quốc, với Đại sứ quán Trung Quốc, với Bộ giao thông Trung Quốc để làm sao cải thiện tình hình, cố gắng đưa dự án sớm đi vào vận hành.
 
Theo ông Phạm Đình Nghinh, Hà nội cho biết, tôi thấy cũng đáng lo ngại bởi vì cứ như thế này thì không biết là 1% này còn là bao nhiêu nữa.Đây là tâm lý chung của tôi và mọi người ai cũng nói là nghe mãi cũng thế, mất niềm tin về cái dự án này còn suy cho cùng thì chậm như thế nào, đội vốn thế nào đó thì dân phải chịu.
 
Hiện nay dự án đã hoàn thành 99% hạng mục, và chỉ còn 1% là một số hạng mục nhỏ về công tác xây lắp và chứng minh được sự an toàn hệ thống. Con số 1% này không phải lần đầu được thông báo mà đã nhiều lần. Vẫn câu hỏi cũ vậy tiến độ 1% này bao giờ mới hoàn thiện. Và với lý do sau đây của tư lệnh ngành giao thông thì vẫn mãi chỉ điệp khúc chờ đợi.
 
Theo phân tích của chuyên gia giao thông, ông Bùi Danh Liên cho biết, có 1% mà cách đây mấy tháng cũng nói là còn 1%, đến bây giờ cũng nói là 1% thì không biết bao giờ hết 1% đó 1% hay 1 phần nghìn cũng phải làm cho đúng tiến độ, nếu không phải xử phạt, làm hợp đồng kinh tế mà không xử phạt thì làm cái gì, muốn làm đến bao giờ thì làm.
 
Các chuyên gia cho rằng nếu cứ tiếp tục chậm trễ sẽ là nỗi lo chi phí đội lên để bù đắp các khoản thất thoát, lãng phí. Và cuối cùng chịu thiệt vẫn là người dân. 
Thăm dò khán giả