Thứ hai, ngày 19/10/2020 - 22:47 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 09:31, Thứ 6, 16/10/2020

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Đồng hành, tạo sự hứng thú học tập cho trẻ

(ANTV) -  Những ngày qua, dư luận dành sự quan tâm đặc biệt và đã có nhiều ý kiến phản ánh về việc SGK tiếng Việt lớp 1 do sử dụng từ ngữ chưa phù hợp, một số bài học chưa có tính giáo dục cao, chương trình còn nặng, quá tải với học sinh. Trước những ý kiến của các chuyên gia và các bậc phụ huynh, Bộ Giáo dục và đào tạo cũng đã chỉ đạo kiểm tra, làm rõ, để có phương án xử lý phù hợp vấn đề này. 

 

Câu chuyên Hai con ngựa, được phỏng theo truyện của nhà văn Nga Lev Tolstoy, trong bộ sách tiếng Việt lớp 1 mới. Gần 1 tuần trở lại đây, câu chuyện này dậy sóng cộng đồng mạng bởi sự phẫn nộ đến từ phụ huynh và rất nhiều người khác. Hầu hết đều cho rằng, câu chuyện này không mang tính giáo dục, ngược lại còn cổ xúy cho thói lười biếng, thiếu tinh thần trách nhiệm, trốn việc, không làm mà vẫn có ăn. Khi trẻ lớp 1 tiếp xúc có thể bắt chước, học theo lối tư duy xấu và sai lệch đó.

Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết – tổng chủ biên bộ sách có câu chuyện trên lý giải: Đây chỉ là phần 1 của câu chuyện. Phần 2 của câu chuyện ở trang tiếp theo. Ý nghĩa của câu chuyện cần được nhìn nhận đầy đủ từ cả 2 phần. Ông cho biết, đây là câu chuyện lấy từ văn học cổ nga, câu chuyện được chia làm 2 phần, ý nghĩa câu chuyện không phải xui trẻ con làm bậy mà ý nghĩa câu chuyện là đừng xui bậy người khác. Câu chuyện gốc để là ngựa đực và ngựa cái nhưng tôi đã cải biên thành ngựa tía và ngựa ô để ngôn từ trong sáng hơn. Phê bình sách giáo khoacần đặt mình vào vị trí tác giả, cần nghiên cứu kỹ, tính xem tsao ng ta làm như vậy.

Bà Vũ Thu Hương – Chuyên gia giáo dục, 1 người đã có nhiều năm giảng dạy các em nhỏ cho rằng, cách phân bổ 2 phân ở 2 trang cách biệt là không phù hợp với lớp 1. Chị cho biết, với những bài đọc mô phỏng truyện nước ngoài nó rất là hay. Nếu là người lớn sẽ hiểu được ý nghĩa sâu xa, nhưng trẻ con thì cần dễ hiểu hơn. Ví dụ như bài 2 con ngựa, có phần 1 và 2. Với cách trình bày 2 phần ở 2 trang trẻ rất khó để liên kết với nhau vì trí nhớ dài hạn của trẻ không tốt, lúc đó cần cô giáo phải biết cách liên kết 2 bài với nhau. Bài đọc không rõ nghĩa, không nêu bật được ý nghĩa giáo dục.

Mục tiêu của sách là để giúp các em nhận biết mặt chữ, biết đọc, biết viết. Vì vậy, đưa 1 câu chuyện nhiều ý nghĩa và đòi hỏi tư duy logic ở độ tuổi này là quá sức.

Chị Vũ Thu Hương cho biết thêm: Trong 1 cuốn sách giáo khoa, khi học sinh đã cầm lấy thì họ luôn nghĩ đó là hình mẫu cho cuộc sống lý tưởng. Do vậy các con sẽ học theo những hành động của thành viên đc nói đến trong này, các con có thể bắt chước theo. Còn những bài gây tranh cãi, có những điểm xấu để phê phán thì chúng ta nên lựa chọn với các em lớp 4,5 trở lên thì phù hợp hơn.

Thầy Đào Quốc Vịnh, Hiệu trưởng trường Tiểu học Tô Hiến Thành, nơi đang giảng dạy bộ sách Cánh diều nhìn nhận các thay đổi lần này ở góc độ bao quát hơn là những câu chuyện hay chữ viết cụ thể. Theo ông Vịnh, bộ sách đòi hỏi giáo viên phải linh hoạt và sáng tạo trong cách giảng dạy để truyền cảm hứng cho học sinh. Từ đó, đạt được mục tiêu cuối cùng là các em biết đọc, biết viết thông thạo.

Quan điểm này được ông Trần Thành Nam, chuyên gia tâm lý ủng hộ. Môi trường giáo dục đã thay đổi để phù hợp với sự thay đổi chung. Bởi vậy, ngay từ khi bắt đầu, các em cần được tạo cảm hứng để thấy việc học là sự yêu thích. Như vậy, lần cải cách này rất cần sự thay đổi của cả giáo viên lẫn phụ huynh để tạo không khí phấn khởi và tò mò cho các em.

Ông Trần Thành Nam cho rằng, giáo viên tạo môi trường cho các em hứng thú. Sau đó, giáo viên cung cấp kiến thức nền để các em chia sẻ với nhau, các em sẽ đưa định hướng, phương án mà phù hợp với hoàn cảnh cuộc sống. Các thầy cô tạo điều kiện để các em ứng xử theo suy nghĩ thì đúng hay sai. Tri thức mới được giáo viên khuyến khích, giao nhiệm vụ về cho bố mẹ. Tạo không khí phấn khởi, tò mò cho các em. Sự chủ động tích cực của các em được phát huy. Giáo viên giúp học sinh tự đưa ra ý kiến của mình.

Trước rất nhiều những tranh cãi về SGK Tiếng Việt mới, ngày 11-10, Bộ GD-ĐT có văn bản đề nghị Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa môn Tiếng Việt lớp 1 phải rà soát, báo cáo về nội dung dư luận phản ánh, bức xúc liên quan tới sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1. Ngày 12/10, giáo sư Nguyễn Minh Thuyết cho biết nhóm tác giả sẽ lắng nghe góp ý và điều chỉnh những điểm chưa hợp lý trong sách.Tuy nhiên, ông vẫn nhắc lại để mọi người nhìn nhận vấn đề một khách quan và tổng thể hơn.

GS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên SGK tiếng Việt (Cánh diều) lớp 1 nêu quan điểm: 1 cuốn sách phải thỏa mãn nhiều yêu cầu, thầy cô nên linh hoạt, SGK bây giờ không còn vị trí như trước đây. Bây giờ bộ SGK chỉ là 1 trong 5 tài liệu bám vào thôi, quan trọng nhất là chương trình học, mục tiêu cần đạt được.

Việc thực hiện 5 bộ SGK trong năm học này là bước tiến mới trong công cuộc đổi mới giáo dục. Trong quá trình đổi mới, khó tránh khỏi những sai sót cần được điều chỉnh. Và thay vì hoang mang, lo lắng hay phẫn nộ, phụ huynh và giáo viên gắn kết và đồng hành cùng con. Ở độ tuổi bắt đầu tiếp nhận tri thức, các em rất cần sự gần gũi không chỉ của giáo viên mà còn của phụ huynh, để mỗi bài học thêm ý nghĩa và mỗi giờ học luôn là sự đồng hành./.

BT
Thăm dò khán giả