Thứ hai, ngày 05/12/2016 - 03:27 (GMT+7)

Bảng giá quảng cáo ANTV

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 08:07, Thứ 2, 01/08/2016

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của ngành Y tế

(ANTV) - Nhiều năm nay, những bức xúc của người dân về ngành y tế được ví như căn bệnh trầm kha. Nhiều phong trào đã được ngành y tế phát động với kỳ vọng sẽ làm thay đổi căn bản thái độ ứng xử của ngành y tế đối với bệnh nhân tại các bệnh viện.

Cách đây 1 năm, Bộ Y tế đã phát động phong trào “Đổi mới phong cách thái độ của cán bộ y tế và triển khai cơ sở y tế xanh, sạch, đẹp” hướng tới sự hài lòng của người bệnh. 

Dịch vụ bệnh viện tăng giá từ ngày 1/3/2016, đây được coi là 1 bước trong quá trình nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Nhưng sau 3 tháng, chất lượng dịch vụ vẫn chưa có sự thay đổi. Cả trăm con người vẫn kiên nhẫn chờ đợi xếp hàng, lấy số.

Chưa hy vọng những bệnh nhân ở đây sẽ được cán bộ giải thích chi tiết về quy trình khám chữa bệnh, 1 chỗ đề ngồi trong khi chờ khám bệnh cũng là điều xa xỉ đối với mỗi bệnh nhân. Với họ đây chỉ là bước đầu trong cả 1 hành trình dài chiến đấu với bệnh tật. Và đây cũng là thực trạng chung ở nhiều bệnh viện công Việt Nam hiện nay.

Cách đây 3 năm, ngành y tế đã phát động phong trào nói không với phong bì. Thậm chí điều này cũng được quy định tại Nghị định 176/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

Thế nhưng, ngày 2/6/2016, trên mạng xã hội lan truyền đoạn clip ghi lại cảnh được cho là một nữ cán bộ y tế của Bệnh viện K, cơ sở 3 Tân Triều (Thanh Trì, Hà Nội) nhận cả xấp phong bì từ người nhà bệnh nhân, đồng thời hướng dẫn người nhà bệnh nhân đưa phong bì cho đồng nghiệp.Chỉ riêng sự việc này, đủ để thấy hiệu quả của phong trào nói không với phong bì mà Bộ Y tế phát động hiệu quả đến đâu.

Với mong muốn cải thiện chất lượng ngành y tế, năm 2015, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến lại tiếp tục phát động chương trình đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng đến sự hài lòng của người bệnh. Nhưng dường như, kể từ đó đến nay, những nỗ lực của người đứng đầu ngành y tế để nâng cao chất lượng dịch vụ y tế không mấy hiệu quả.

Năm 2015, ngành y tế vẫn xếp 17/19 bộ ngành về chỉ số cải cách hành chính. Điều đáng nói, đây là năm thứ 3 liên tiếp, Bộ Y tế nằm trong nhóm thấp nhất về chỉ số này. Kết quả về chỉ số cải cách hành chính được bộ Nội vụ công bố đã thể hiện một phần sự hài lòng của người dân trong từng lĩnh vực, đặc biệt là về thủ tục hành chính và thái độ phục vụ.

Bộ Y tế cũng thừa nhận, hiện vẫn còn 1 bộ phận cán bộ, chưa tuân thủ đúng các quy trình chuyên môn, thái độ chưa đúng đắn trong cư xử và giao tiếp với người bệnh. Trong 6 tháng đầu năm 2016, đường dây nóng của Bộ Y tế đã nhận được gần 600 cuộc gọi phản ánh về thái độ, tinh thần trách nhiệm của y, bác sĩ. Qua đường dây nóng, Bộ Y tế đã kỷ luật 5 cán bộ y tế, cho nghỉ việc 1 cán bộ.

Không phủ nhận những nỗ lực của  Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhưng xem ra kết quả chưa đạt được như mong muốn.  Nhiều bác sĩ cho rằng, cản trở lớn nhất mà ngành y tế đang vấp phải để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh là, cơ sở vật chất quá kém, bệnh nhân quá đông, đồng lương bác sỹ chưa tương xứng với áp lực công việc. Với ngần ấy khó khăn, để vực dậy y đức quả là rất gian nan.

Khó khăn nhưng không thể không làm. Cải thiện, nâng cao y đức là mục tiêu mà ngành y tế đang hướng đến. Để làm được điều ấy, đã đến lúc ngành y phải được coi là ngành dịch vụ, coi mỗi bệnh nhân là một khách hàng thay vì là 1 ngành phải thực hiện nhiệm vụ với sự ban ơn như hiện nay./.

Khai mạc Ngày hội hiến máu "Giọt hồng tri ân" lần thứ VI

Sáng 31/7, tại Hà Nội, Ban tổ chức Hành trình đỏ phối hợp với Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện thành phố Hà Nội và Hội thanh niên vận động hiến máu tình nguyện thành phố Hà Nội tổ chức Ngày hội hiến máu "Giọt hồng tri ân " lần thứ VI và tổng kết "Hành trình đỏ" - 2016.

Với thông điệp "Mỗi trái tim - Một ngọn lửa anh hùng", hành trình đã góp phần kết nối cộng đồng trong tình nhân ái và trách nhiệm, là một trong những điểm nhấn quan trọng đưa hoạt động hiến máu tình nguyện phát triển đồng đều tại các địa phương trên cả nước.

Ngày hội "Giọt hồng tri ân" nhằm mục tiêu tạo ra chiến dịch truyền thông, nâng cao nhận thức của cộng đồng về hiến máu tình nguyện, vận động người dân, thanh niên thủ đô cùng tham gia hiến máu, dự kiến tiếp nhận 3000 đơn vị máu phục vụ điều trị TRONG dịp hè 2016.

Bên cạnh đó, Ban tổ chức cũng tổng kết "Hành trình đỏ 2016" diễn ra từ ngày 1/7 đến 31/7/2016. Với 130 tình nguyện viên xuyên Việt, hành trình đỏ đã tổ chức được 27 ngày hội hiến máu lớn tại 27 tỉnh, thành phố, thu hút được hàng chục nghìn người dân đến tham gia hiến máu, đã có 20.799 đơn vị máu được tiếp nhận.

Ngày hội "Giọt hồng tri ân" còn có sự tham gia của hơn 2000 người xếp hình cờ đỏ sao vàng "Kết nối dòng máu Việt" thể hiện tinh thần đoàn kết của con cháu lạc hồng và ước mơ, khát vọng của tuổi trẻ./.

BT
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng
Bạn thích xem chương trình nào trên ANTV?
Lựa chọn đáp án
Hành trình phá án
Điều tra qua thư khán giả
Phía sau bản án
Chuyển động cuộc sống
An ninh với cuộc sống
Hình tượng người chiến sĩ công an nhân dân
Chuyện đời chuyện nghề
Gương sáng xã phường
Giọng ca vàng
Góc bình yên
Góc nhìn văn hóa
An toàn giao thông
Chuyện giản dị
Phim tài liệu
ANTV Kết nối
Thời sự tiêu điểm
Bản tin 113 Online
Bản tin Thời sự An ninh
Bản tin Kinh tế tiêu dùng
Bản tin An ninh ngày mới
Bản tin Nhật ký An ninh
Bản tin Tổng hợp
Bản tin Quốc tế
Thời sự 120 giây