Chủ nhật, ngày 04/12/2016 - 05:01 (GMT+7)

Bảng giá quảng cáo ANTV

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 14:41, Thứ 2, 11/04/2016

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Độc đáo những tiết học trên cánh đồng

(ANTV) - Ra đời cách đây gần 40 năm, trọng tâm của mô hình Trường Thực nghiệm là lấy học sinh làm chủ thể của mọi hoạt động, nhờ đó các em tự tin thể hiện quan điểm của mình và có khả năng thích ứng được với xã hội hiện đại. Tại Đà Nẵng có duy nhất một trường áp dụng theo mô hình này. 

Có một điểm độc đáo là ở một số môn học, nhà trường tổ chức thành những buổi trải nghiệm gắn với thiên nhiên, và các học sinh trở thành nhân vật chính trong những bài học của mình.

Tiết học tập làm văn của các em học sinh lớp 4 Trường tiểu học và trung học cơ sở Đức Trí, thay vì ngồi trên lớp thì các em đi trải nghiệm thực tế tại khu vườn của nhà trường để phục vụ cho bài học của mình. 

Bài học của các em là mỗi nhóm hãy quan sát một cây trồng hoặc con vật nuôi trong vườn rồi miêu tả lại. Được tận mắt nhìn thấy cây bưởi, cây đu đủ, hay con gà, con thỏ các em đã có kiến thức thực tế để miêu tả bài văn được chính xác, sinh động.

Em Dương Phi Cát Tường, học sinh lớp 4/1 trường tiểu học và trung học cơ sở Đức Trí, Tp Đà Nẵng cho biết: "Đề tài mà thầy cô đưa ra cho con hôm nay là con hãy quan sát và miêu tả con mèo, con cảm thấy vui vì mình được thực tế nhìn thấy con mèo và để miêu tả được bộ phận của nó. Khi thấy con mèo con thấy được bộ lông của nó, cái mắt, cái miệng."

Việc quan sát thực tế giúp các em tiếp thu bài học nhanh hơn

Em Đặng Đức Anh, học sinh lớp 4/2 cho biết: "Con cảm thấy rất tự tin, con thấy khi đi quan sát như thế này con thấy cái cây thực tế, ở ngoài thì con chưa bao giờ thấy cái cây như thế này."

Em Nguyễn Huỳnh Bảo Nghi, học sinh lớp 4/3 hào hứng: "Ở lớp con cũng được làm bài văn về cây đu đủ, nhưng con hình dung cây đu đủ rất nhỏ. Nhưng khi lên đây con mới thấy cây đu đủ to, quả sai, mọc thành chùm như thế này."

Khu vườn thực hành sinh thái có tổng diện tích hơn 7.000 m2 với hàng trăm loại cây trồng và vật nuôi khác nhau. Không chỉ quan sát mà trong những buổi thực tế, các em được đóng vai làm người nông dân để làm những việc chăm sóc vật nuôi hay thu hoạch các loại cây trồng.

Và cũng trong mỗi tiết học thực tế này, giáo viên sẽ lấy mục tiêu “hoạt động học” của học sinh làm trung tâm. Thầy cô sẽ không truyền thụ kiến thức một chiều cho các em, mà chỉ hướng dẫn, sau đó chia nhóm cho các em tự học, tự trao đổi bài với nhau. Khi nào các em gặp khó khăn, thầy cô mới đứng ra hỗ trợ. Mô hình này rất chú trọng hoạt động tự giáo dục của học sinh, bao gồm tự quản - tự học - tự đánh giá nhằm giúp các em có thể phát triển các kỹ năng của bản thân.

Các em học sinh hăng hái phát biểu xây dựng bài sau mỗi buổi thực tế


Chị Trần Anh Thi, giáo viên, trường tiểu học và trung học cơ sở Đức Trí, Tp Đà Nẵng cho biết: "Qua những tiết học như thế này sẽ cung cấp cho các con những kiến thức thực tế mà trong sách vở không có, và các con học thực tế các con sẽ trải nghiệm nhiều hơn và những kiến thức này các con sẽ ghi nhớ lâu hơn."

Bà Lê Thị Nga, Hiệu trưởng Trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở Đức Trí, TP Đà Nẵng cho biết: "Để chuyển tải nội dung chương trình SGK hiện hành thì yêu cầu của ngành giáo dục cho các trường trong những năm gần đây là yêu cầu các trường phải đổi mới toàn diện. Trong cái chung đó thì trường mình tìm những cái điều thuận lợi mà mình có thể đổi mới cho các con, ví dụ tìm môi trường sinh thái cho các con để các con trải nghiệm. Mình khai thác vào mục đích đổi mới cho các con, các con có thể thực hành các bài trên lớp. Đồng thời cũng là nơi giáo dục kỹ năng sống cho các con."

Hiện nay, Bộ GD và Đào tạo đang tiến hành đổi mới căn bản, toàn diện, nhưng để làm được việc này, trong những năm trước mắt – cần tạo những bước chuyển căn bản về đổi mới thi cử, cũng như việc tự  chủ động trong việc đổi mới của các trường. Điều này sẽ khắc phục được một số bất cập trong giáo dục hiện nay.

Mô hình Trường Thực nghiệm đã đạt được những tiêu chí đó và đến nay, trên cả nước có gần 40 trường với hơn 350 nghìn học sinh tham gia. Thế nhưng, để mở nhân rộng mô hình này không phải là điều dễ dàng vì thực tế, nhiều trường, địa phương không đáp ứng được về điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, thậm chí, đội ngũ giáo viên cũng không thể đáp ứng được cho mô hình này.

 

BT
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng
Bạn thích xem chương trình nào trên ANTV?
Lựa chọn đáp án
Hành trình phá án
Điều tra qua thư khán giả
Phía sau bản án
Chuyển động cuộc sống
An ninh với cuộc sống
Hình tượng người chiến sĩ công an nhân dân
Chuyện đời chuyện nghề
Gương sáng xã phường
Giọng ca vàng
Góc bình yên
Góc nhìn văn hóa
An toàn giao thông
Chuyện giản dị
Phim tài liệu
ANTV Kết nối
Thời sự tiêu điểm
Bản tin 113 Online
Bản tin Thời sự An ninh
Bản tin Kinh tế tiêu dùng
Bản tin An ninh ngày mới
Bản tin Nhật ký An ninh
Bản tin Tổng hợp
Bản tin Quốc tế
Thời sự 120 giây