Thứ tư, ngày 14/04/2021 - 08:53 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 15:16, Thứ 2, 26/10/2020

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Điều chỉnh khung giờ cao điểm: Chỉ là giải pháp tình thế

(ANTV) - Do lượng phương tiện giao thông đường bộ phát triển với tốc độ chóng mặt, cùng quá trình mở rộng, phát triển hạ tầng đô thị, khu đô thị mới đã dẫn đến quá tải các tuyến đường trong khu vực nội thành. Trước vấn đề này, Thành phố Hà Nội đã điều chỉnh khung giờ cao điểm chiều sớm hơn 30 phút, từ 16 giờ đến 19 giờ 30 phút, sớm hơn so với quy định cũ từ 16 giờ 30 phút đến 19 giờ 30 phút, bắt đầu từ ngày 20/10. 

 

Tuy nhiên, theo các chuyên gia giao thông, bức tranh tối về giao thông của Hà Nội đến từ nhiều yếu tố khác nhau, và việc đưa ra giải pháp tình thế này không thể giải quyết triệt để những vấn đề còn tồn tại hiện nay .

Phải nhìn nhận, việc điều chỉnh khung giờ cao điểm cho thấy Hà Nội đã buộc phải thừa nhận: giao thông của toàn thành phố đang phải đối mặt với áp lực quá lớn. Tình trạng ô tô hóa thì đang diễn ra rất nhanh, với mức độ tăng trưởng ô tô đăng ký mới là gần 20%/năm thì giải pháp điều chỉnh khung giờ này cũng chỉ là giật gấu vá vai, và để lâu sẽ khiến Hà Nội rơi vào tình trạng ùn tắc mãn tính, nếu bài toán đẩy mạnh phát triển giao thông công cộng vẫn cứ dậm chân tại chỗ như thế này.

Trên địa bàn Hà Nội, hiện có gần 500.000 xe ô tô. Việc điều chỉnh khung giờ cao điểm vô tình khiến hoạt động của xe taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi gặp nhiều khó khăn. Vốn dĩ biển cấm tại 10 tuyến phố, vẫn đang duy trì, việc điều chỉnh sớm hơn nửa tiếng, đã khiến người dân không thể tiếp cận dịch vụ, gián tiếp thúc đẩy sử dụng xe cá nhân.

Việc điều chỉnh khung giờ cao điểm cũng sẽ cấm các loại xe kinh doanh vận tải khách du lịch có sức chứa từ 35 chỗ trở lên, không được phép hoạt động trong giờ cao điểm. Theo các chuyên gia giao thông, các cơ quan chức năng nên cân nhắc điều chỉnh, nếu có cấm thì cấm chiều đi vào, còn chiều ra vẫn nên cho phép. Nếu không sẽ gây khó khăn trong tổ chức giao thông, vì xe vào được mà lại không ra được.

Việc điều chỉnh khung giờ cũng chỉ là giải pháp tình thế. Những vấn đề cần xử lý triệt để thì vẫn chưa làm đến nơi đến chốn, xe hợp đồng trá hình, chạy xuyên tâm Thành phố thì vẫn tiếp tục tồn tại, xe dù, bến cóc nỗi nhức nhối, vẫn cứ diễn ra.

BT
Thăm dò khán giả