Chủ nhật, ngày 29/11/2020 - 07:18 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 13:32, Thứ 7, 22/06/2019

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Điều cần biết để sĩ tử vượt qua áp lực thi cử

(ANTV) -  Kỳ thi THPT quốc gia 2019 sẽ diễn ra từ ngày 24-27/6 tại tất cả các tỉnh, thành phố. Và để sẵn sàng bước vào kỳ thi THPT quốc gia, các sĩ tử không chỉ phải chuẩn bị thật kỹ kiến thức mà còn cả sức khỏe lẫn tinh thần.

 

Nhiều phụ huynh lại quá chú trọng đến kết quả học và chế độ dinh dưỡng cho con mà quên mất chế độ nghỉ ngơi và tâm lý trước kỳ thi của thí sinh. Cho dù việc ăn uống có đầy đủ đến mấy nhưng việc nghỉ ngơi không bảo đảm, tâm lý không thoải mái thì cũng gây trở ngại lớn cho các thí sinh trước kỳ thi. Vậy, cần vượt qua những áp lực này như thế nào? Hãy cùng tham khảo những điều dưới đây.

A. Suy nghĩ theo hướng tích cực

Đến thời điểm chuẩn bị đi thi, hầu hết các bạn thường nghĩ mọi chuyện theo chiều hướng tiêu cực như: Nếu không làm được bài thì sẽ thế nào? Nếu rớt Đại học mình sẽ ra sao? ... Thay vào đó, các bạn hãy nghĩ tích cực hơn: Đỗ Đại học bố mẹ sẽ thưởng gì? Sau khi thi xong sẽ đi đâu chơi và lên Đại học sẽ có những gì vui? Cứ suy nghĩ theo chiều hướng tích cực như vậy thì bạn sẽ cảm thấy thoải mái và phấn chấn hơn khi bước vào phòng thi. Việc làm bài thi vì thế sẽ thuận lợi hơn rất nhiều.

B. Hít thở sâu trước khi đặt bút làm bài

Trước khi đặt bút làm bài thi, hãy hít một hơi thật sâu và thở ra từ từ. Khi chuẩn bị làm bài, chúng ta dễ bị lo lắng, hồi hộp, tim sẽ đập nhanh hơn và chân tay bắt đầu run. Hít thở sâu giúp tim được cung cấp đầy đủ oxy. Khi có nhiều oxy, tim sẽ không bị hoạt động quá tải, vì thế tâm trí bạn sẽ được thư giãn.

C. Đừng quên chuẩn bị nước

Khi đi thi, não bộ của bạn hoạt động căng thẳng và liên tục. Để hoạt động một cách tốt nhất, nó cần được cung cấp đầy đủ oxy. Trong những ngày hè nóng nực, cơ thể dễ mất nước, sinh ra mệt mỏi khó chịu thì việc uống nhiều nước lại càng quan trọng hơn. Hãy chuẩn bị sẵn trong cặp của bạn một chai nước lọc để mang vào phòng thi.

D. Thư giãn trước ngày thi và nhớ đi ngủ sớm

Trước ngày thi, bạn hãy làm những điều mình thích: Đi chơi cùng hội bạn, xem một tập phim hay, hoặc có thể đi mua sắm. Những việc làm này tạo cho bạn một tâm lí thoải mái, giúp bạn quên đi nỗi lo và áp lực thi cử. Trước ngày thi đừng ép bản thân học quá nhiều vì điều này khiến cơ thể bạn mệt mỏi và căng thẳng. Hãy đi ngủ sớm trước ngày thi để cơ thể được nghỉ ngơi và có một năng lượng tốt nhất cho hôm sau.

E. Chuẩn bị đầy đủ giấy tờ và đến phòng thi sớm

Bạn hãy chuẩn bị đầy đủ tất cả giấy tờ, đồ dùng học tập cần thiết khi thi: Chứng minh thư, thẻ dự thi,... Trước hôm thi, hãy kiểm tra kĩ lưỡng và để vào trong túi của mình. Nếu bạn không làm tốt công đoạn này, khi đến phòng thi mới phát hiện mình quên một giấy tờ nào đó thì sẽ vô cùng rắc rối, ảnh hưởng rất lớn đến tâm lí cũng như chất lượng bài thi của bạn.

F. Bữa sáng là bữa ăn vô cùng quan trọng đối với cơ thể.

Ăn sáng đầy đủ giúp nạp năng lượng cần thiết cho bạn "chiến đấu" trong phòng thi. Các cụ có câu: "Có thực mới vực được đạo", với một chiếc dạ dày trống rỗng thì bạn không thể đủ tỉnh táo để làm bài thi. Trong trường hợp bạn không ăn sáng, bụng bạn sẽ "đánh trống" liên tục, xuất hiện triệu chứng hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn, chân tay run... Bởi vậy hãy ăn sáng đầy đủ trước khi vào phòng thi để có một sức khoẻ tốt nhất.

B.T
Thăm dò khán giả