Thứ Sáu, 29/03/2024 14:44 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Diễn tập xử lý tình huống bạo hành nhân viên y tế

(ANTV) - Sáng 30/11, Sở Y tế TP.HCM đã phối hợp với bệnh viện nhân dân Gia Định tổ chức diễn tập xử lý tình huống bạo hành nhân viên y tế. Đây là mô hình y tế thông minh, trước mắt sẽ thí điểm tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định và triển khai tại các bệnh viện trên toàn thành phố nhằm đảm bảo môi trường làm việc an toàn cho nhân viên y tế.

Trong thời gian vừa qua, môi trường làm việc cho nhân viên y tế được coi là một trong những môi trường làm việc nguy hiểm nhất. bên cạnh việc dễ bị lây nhiễm nguồn bệnh, nhân viên y tế còn đối mặt với tình trạng bạo hành đang diễn ra ngày một nhiều. Trước thực tế đó, bệnh viện Nhân dân Gia định đã triển khai giải pháp xây dựng hệ thống phản ứng khẩn cấp giải quyết sự cố an ninh trật tự trong bệnh viện, với tên gọi Code Grey.

Buổi diễn tập xử lý tình huống khẩn cấp về an ninh trật tự tại bệnh viện nhân dân Gia Định sáng 30/11 có sự góp mặt của đại diện hơn 30 bệnh viện trên địa bàn thành phố, lãnh đạo sở y tế. Tình huống được bệnh viện Nhân dân Gia định đưa ra là báo động mức độ 3, 1 nhóm thanh niên đánh nhau gây thương tích và được đưa vào bệnh viện Gia Định cấp cứu.

Trong khi nhân viên cấp cứu đang hỗ trợ cứu chữa cho bệnh nhân thì 1 nhóm thanh niên gồm nhiều đối tượng xông vào bệnh viện đập phá, gây rối. Ngay lập tức, hệ thống Code Grey được báo động toàn bệnh viện, đến cơ quan công an và Sở y tế. Chỉ sau 2 phút báo động, lực lượng an ninh bệnh viện đã xuất hiện kịp thời đảm bảo an toàn cho người bệnh và cho nhân viên y tế, đồng thời lực lượng chức năng cũng có mặt để xử lý tình huống.

Tại buổi diễn tập, nhiều câu hỏi được đại diện các bệnh viện khác đặt ra nhằm nắm rõ quy trình vận hành của hệ thống Code Grey. Để triển khai hệ thống báo động các tình huống khẩn cấp này đòi hỏi bệnh viện phải trang bị hạ tầng và các phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin tương thích, quan trọng hơn hết là huấn luyện nâng cao tay nghề cho đội nhân viên giải quyết tình huống tương ứng, và phổ biến, hướng dẫn cho nhân viên các khoa phòng biết khi nào phải báo động và báo động chính xác, tránh lạm dụng hoặc báo nhầm.

Nỗi lo chung của các bệnh viện hiện nay là thường bị động khi xảy ra các sự cố gây mất an ninh, trật tự trong bệnh viện mặc dù đã tăng cường lực lượng bảo vệ bệnh viện.

Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ và hiệu quả hệ thống phản ứng khẩn cấp sự cố an ninh, trật tự trong bệnh viện là lời cam kết của Sở y tế sẽ luôn đặt sự an toàn của nhân viên y tế lên hàng đầu, chủ động ngăn chặn các nhóm người quá khích, có hành vi gây rối an ninh, trật tự trong bệnh viện.

Bảo vệ trẻ em cần hành động thiết thực, trách nhiệm

Câu chuyện mới xảy ra tại Trung tâm Hỗ trợ xã hội tại TPHCM khiến dư luận vừa phẫn nộ, vừa lo lắng. Nơi được cho là an toàn cho những trẻ bất hạnh, cơ nhỡ thì trẻ lại bị tấn công tình dục suốt một thời gian dài.

Nhưng câu chuyện trên không phải cá biệt. Theo thống kê của Cục Trẻ em, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội từ 2015 đến tháng 6/2019) toàn quốc xảy ra hơn 7.800 vụ xâm hại trẻ em. Đáng chú ý, mặc dù pháp luật hiện hành quy định trẻ em được bảo vệ bởi 18 cơ quan, tổ chức, đoàn thể từ địa phương đến trung ương. Thế nhưng, nhiều vụ việc và trẻ bị xâm hại lại không được phát hiện bởi các tổ chức này hoặc các cá nhân có trách nhiệm.

Thực tế, mặc dù đã có tổng đài quốc gia về bảo vệ trẻ em 111, tuy nhiên, việc tiếp nhận, phối hợp xác minh thông tin còn lúng túng khiến giảm hiệu quả xử lý, đặc biệt là trong bối cảnh số lượng trẻ bị xâm hại và có tính chất phức tạp ngày càng gia tăng. Đáng buồn hơn, có trường hợp trẻ bị xâm hại, người thân không biết phải cầu cứu cơ quan nào, khiến cho việc thu thập chứng cứ, dấu vết tội phạm gặp nhiều khó khăn.

Gần 30 năm kể từ ngày Việt Nam phê chuẩn Công ước của Liên Hợp Quốc về quyền trẻ em, đáng tiếc, những vi phạm pháp luật về quyền trẻ em vẫn đang âm thầm xảy ra và có chiều hướng gia tăng về cả số vụ lẫn tính chất nghiêm trọng của vụ việc. Đã đến lúc các cơ quan có thẩm quyền cần sớm nghiên cứu, nâng cao hiệu quả, trách nhiệm công vụ trong việc phát hiện, ngăn chặn và bảo vệ trẻ em có nguy cơ bị bạo hành, bị xâm hại.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm