Thứ tư, ngày 22/01/2020 - 09:42 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 14:34, Thứ 7, 27/07/2019

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Điểm Sử, tiếng Anh thấp do học lệch hay tâm lý môn phụ

(ANTV) - Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 đã trôi qua, theo đánh giá đây là một kỳ thi đạt được cả hai mục tiêu là xét tốt nghiệp THPT và là cơ sở để các trường đại học xét tuyển sinh đại học. Tuy nhiên, nhìn lại kết quả của hai môn thi tiếng Anh và Lịch sử khiến không ít người phải suy nghĩ. 

Môn Lịch sử có đến 70% thí sinh dưới điểm trung bình, con số này ở môn tiếng Anh là gần 70%.
 
Câu chuyện một thủ khoa khối A suýt trượt tốt nghiệp chỉ vì điểm tiếng Anh gần mức điểm liệt. Câu chuyện tưởng hi hữu ấy thực tế lại là một hiện tượng bình thường trong kỳ thi vừa qua. Điều này cho thấy nguyên nhân của việc học tủ đến từ chính phương thức tuyển sinh đại học hiện nay.
 
Vũ Đức Anh - học sinh lớp 12T1, trường THPT Quảng Xương 1, tỉnh Thanh Hoá vừa xuất sắc giành danh hiệu Thủ khoa khối A của cả nước với tổng điểm 29,05. Tuy nhiên Đức Anh lại suýt trượt tốt nghiệp bởi môn Ngoại ngữ chỉ đạt 1,4 điểm. Trong khi đó, thời điểm thi đầu vào 10, Đức Anh đã đạt điểm 8 môn Ngoại ngữ, nhưng khi lên cấp 3, Đức chuyên tâm học 3 môn thi là Toán, Lý, Hóa và bỏ bẵng môn Tiếng Anh.
 
Học sinh Vũ Đức Anh -Trường THPT Quảng Xương 1, tỉnh Thanh Hoá chia sẻ: "Sau khi lên cấp 3, em hướng đến khối A nên em chỉ học Toán - Lý - Hóa, còn các môn còn lại em bỏ bê."
 
Câu chuyện học theo khối thi không phải chỉ có mình thủ khoa khối A, mà ở trường THPT Chuyên Thái Bình, một thí sinh có tổng số điểm khối B là 26, 45 điểm nhưng vẫn trượt tốt nghiệp bởi môn Lý dưới điểm liệt.   Đây có thể nói là hậu quả của việc học "lệch" cũng như tâm lý coi nhẹ môn phụ của đa số học sinh của học sinh từ lâu nay .
 
Thầy giáo Nguyễn Khắc Ngọc - Hệ thống giáo dục Học Mãi chia sẻ: "Sở dĩ có hiện tượng nàyphần lớn các em thi với mục tiêu chỉ được tốt nghiệp THPT và qua được điểm liệt thôi và không phải đặt mục tiêu đạt điểm cao ở môn này."
 
Kỳ thi THPT quốc gia được tổ chức để đánh giá kết quả dạy và học, đặc biệt khắc phục việc học "lệch", học "tủ", hướng các nhà trường THPT dạy học toàn diện và gắn với thực tiễn hơn, tuy nhiên nhìn vào kết quả kỳ thi chúng ta thấy rõ vẫn còn đó câu chuyện học lệch, học tủ.
 
Có lẽ để không còn câu chuyện học lệch học tủ điều đầu tiên đó chính là sự đổi mới ngay từ cách dạy của giáo viên cũng như tâm lý môn chính môn phụ, môn thi môn không thi. Bộ giáo dục và đào tạo cũng cho biết , trong thời gian tới sẽ đưa ra chỉ số đánh giá nhằm chấn chỉnh tư duy quan niệm môn chính, môn phụ. Đồng thời đề ra những giải pháp cụ thể tới từng địa phương, nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn sử cũng như môn tiếng anh.
 

 

 

BT
Thăm dò khán giả