Thứ Bảy, 04/05/2024 23:42 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Dịch vụ khám chữa bệnh tại nhà nở rộ

(ANTV) - Trước nguy cơ lây nhiễm chéo của dịch Covid 19, bệnh viện trở thành nơi nhiều người cho vào danh sách hạn chế đi lại. Vì vậy dịch vụ khám chữa bệnh tại nhà đang là sự lựa chọn thay thế của nhiều người. 

Dịch Covid 19 bùng phát cũng là lúc dịch vụ khám tại nhà cũng trở nên nở rộ. Lo lắng về dịch bệnh có khả năng lây chéo, Châm Anh ở Thanh Xuân, Hà Nội lựa chọn dịch vụ thăm khám, tiêm phòng chống cúm tại nhà.

Như đã hẹn trước, khoảng 20 phút sau,, song không như mong đợi, hình thức của người thăm khám cho Châm Anh không giống bác sĩ thông thường. Không áo blouse, không có thẻ đeo, thế nhưng người đàn ông này vẫn tự nhận là bác sĩ có kinh nghiệm nhiều năm. Quá trình thăm khám diễn ra rất sơ sài, chủ yếu phụ thuộc vào quá trình hỏi đáp dấu hiệu của bệnh nhân để chỉ định truyền nước.

Theo các bác sĩ, chỉ khi bệnh nhân không thể ăn uống, nôn trớ quá nhiều, tiêu chảy, sốc nhiễm khuẩn… mà không thể bù nước qua đường ăn uống thì cần truyền dịch. Tuy nhiên, truyền dịch phải có sự chỉ định của bác sĩ và không phải trường hợp nào cũng được truyền, nhất là bệnh nhân sốt cao.

Tiếp tục đặt lịch khám tại nhà ở một địa chỉ khác, trùng hợp thay người tự xưng là bác sĩ trước đó lại xuất hiện. Đo nhiệt độ, đo huyết áp, sau đó là chỉ định truyền nước… dường như là cách khám chữa duy nhất của vị bác sĩ này.

Gọi điện thoại đến trung tâm khám chữa bệnh nơi bác sĩ làm việc, chúng tôi được biết đây chỉ làm một nhóm người tự đứng ra tổ chức khám chữa bệnh tại nhà chứ không có trung tâm.

Theo bản dự thảo số 02 ngày 22/3/2019 về luật khám chữa bệnh, tại chương 3, mục 1 điều  17 quy định để thành lập trung tâm khám bệnh tại nhà, trung tâm phải được cấp phép của bộ y tế. Đội ngũ y bác sĩ thực hiện đúng chuyên môn theo chứng chỉ hành nghề chính thức. Bởi lẽ, việc khám chữa bệnh tại nhà tiềm ẩn nhiều nguy cơ và thường chỉ áp dụng trong một số trường hợp đặc biệt.

Lo sợ dịch bệnh không đồng nghĩa với việc phòng dịch hiệu quả. Vì quá lo sợ, nhiều dịch vụ trá hình có cơ hội trục lợi. Điều này chẳng những ảnh hưởng tới kinh tế mà còn có thể gây hại cho sức khoẻ.

Cẩn trọng và tuyệt đối không hoang mang, tuân thủ nghiêm túc các yêu cầu của cơ quan chức năng, đó là cách tốt nhất để thực hiện các quy định phòng bệnh hiệu quả.

Tin mới nhất

Vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai: Tạm giữ Giám đốc công ty

Vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai: Tạm giữ Giám đốc công ty

Pháp luật 04/05/2024

(ANTV) - Liên quan đến vụ nổ lò hơi khiến 6 người chết và 5 người bị thương, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với ông Feng Yong (sinh năm 1985, quốc tịch Trung Quốc, Giám đốc Công ty TNHH gỗ Bình Minh, đóng tại ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu) về hành vi vi phạm quy định về an toàn lao động theo quy định.

Tình hình kinh tế, xã hội tháng 4 tiếp tục chuyển biến tích cực

Tình hình kinh tế, xã hội tháng 4 tiếp tục chuyển biến tích cực

Kinh tế 04/05/2024

(ANTV) - Tình hình kinh tế xã hội tháng 4 tiếp tục chuyển biến tích cực, tháng sau tốt hơn tháng trước. Tính chung 4 tháng đầu năm tốt hơn cùng kỳ năm ngoái. Đây là nhận định của các thành viên Chính phủ tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4, diễn ra sáng nay dưới sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Bộ Công an phối hợp xử lý tình trạng sở hữu chéo ngân hàng

Bộ Công an phối hợp xử lý tình trạng sở hữu chéo ngân hàng

Kinh tế 04/05/2024

(ANTV) - Bộ Công an được giao phối hợp với Ngân hàng Nhà nước sớm có giải pháp để xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các ngân hàng. Đây là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong Chỉ thị về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.

Vụ ngộ độc ở Đồng Nai: Bộ Y tế tìm nguyên nhân

Vụ ngộ độc ở Đồng Nai: Bộ Y tế tìm nguyên nhân

Xã hội 04/05/2024

(ANTV) - Liên quan đến vụ hơn 550 người ngộ độc sau ăn bánh mì ở Đồng Nai. Hiện Công an TP.Long Khánh (tỉnh Đồng Nai) đang khẩn trương truy vết nguồn gốc thực phẩm. Bộ Y tế cũng đã cử đoàn công tác vào nắm tình hình, hỗ trợ Đồng Nai lấy mẫu xét nghiệm tìm nguồn vi khuẩn gây ngộ độc hàng loạt.

Vé máy bay tăng cao, người dân chọn đi du lịch bằng đường bộ

Vé máy bay tăng cao, người dân chọn đi du lịch bằng đường bộ

Kinh tế 04/05/2024

(ANTV) - Theo thống kê của ngành du lịch, giá vé máy bay tăng cao, trong khi hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ thuận lợi hơn, nhất là nhiều tuyến cao tốc Bắc - Nam được đưa vào khai thác, khiến du lịch đường bộ được lựa chọn nhiều năm nay. Từ đó kéo theo doanh thu của ngành du lịch tại các tỉnh thành phía Nam tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2023.

Xem thêm