Thứ Bảy, 27/04/2024 06:54 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Dịch tả lợn châu Phi diễn biến phức tạp

(ANTV) - Dịch tả lợn châu Phi đang diễn biến rất phức tạp, chính điều này cũng kéo theo giá thịt lợn đang giảm mạnh. Dự báo giá lợn hơi ngày hôm nay (15/5) ghi nhận giảm giá trên diện rộng tại miền Trung và Nam, mức giảm từ 2.000 đồng/kg đến 4.000 đồng/kg.

Dự báo giá lợn hơi ngày 15/5 tại các tỉnh khu vực miền Nam tiếp tục ghi nhận giảm giá bán tại nhiều nơi. Đồng Tháp giảm khoảng 4.000 đồng/kg so với cuối tuần trước, về mức 34.000 đồng/kg. Sóc Trăng, Kiên Giang, Long An cùng có mức giảm 2.000 đồng/kg. Tiền Giang cũng giảm đáng kể, về còn 35.000 đồng/kg. Giá lợn hơi toàn khu vực nằm trong khoảng 32.000 đồng/kg đến 42.000 đồng/kg.

Tại thị trường miền Trung, giá lợn hơi giảm khá rõ rệt ở nhiều nơi. Cụ thể, tỉnh Hà Tĩnh giảm 4.000 đồng/kg, từ 35.000 đồng/kg về còn 31.000 đồng/kg. Quảng Trị giảm 3.000 đồng/kg. Ngoài ra, tỉnh Bình Thuận cũng giảm 2.000 đồng/kg. Toàn miền, dự báo giá lợn hơi dao động từ 30.000 đồng/kg đến 41.000 đồng/kg.

Giá lợn hơi xuất chuồng tại các tỉnh thuộc khu vực miền Bắc hôm nay sẽ ít có biến động hơn so với hai miền Trung và Nam. Dự báo nằm trong khoảng 29.000 đồng/kg đến 38.000 đồng/kg.

Những dấu hiệu nhận biết thịt lợn bị nhiễm dịch tả lợn Châu Phi

Nếu dịch bệnh tả lợn châu Phi kéo dài với tình trạng như thế này có thể ảnh hướng lớn đến cả người chăn nuôi lẫn người tiêu dùng.Người chăn nuôi sẽ mất hết tiền bạc và công sức khi đàn lợn bị dịch bệnh, còn nếu lợn không bị dịch thì giá bán ngày càng giảm thấp hơn. Còn người tiêu dùng thì không có nguồn thịt lợn đảm bảo cho bữa cơm hàng ngày cũng như cho các dịch vụ kinh doanh ăn uống.

Cơ quan chức năng đã đề xuất hỗ trợ thêm chi phí cho các doanh nghiệp mua thịt lợn sạch để cấp đông nhằm đảm bảo bình ổn thị trường. Cục Chăn nuôi cho biết, hiện đơn vị đang xin ý kiến Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hỗ trợ thêm chi phí cho các doanh nghiệp mua thịt lợn trong giai đoạn này để cấp đông nhằm đảm bảo bình ổn thị trường. Bên cạnh đó, Cục này cũng kiến nghị thành lập 5 trạm kiểm dịch quốc gia để kiểm tra dịch từng vùng.

Virus gây dịch tả lợn châu Phi có thể tồn tại trong thịt đông lạnh đến gần 3 năm 

Virus gây bệnh dịch tả lợn châu Phi có sức đề kháng cao, có thể tồn tại lâu ở ngoài môi trường và trong các sản phẩm thị lợn như xúc xích, giăm bông từ vài chục ngày đến 1.000 ngày (tức là gần 3 năm) ở dạng thịt đông lạnh. Đáng chú ý, virus có khả năng chịu được nhiệt độ 56 độ C trong 70 phút, 70 độ C trong 20 phút; thậm chí ở 100 độ C, virus gây bệnh dịch tả lợn châu Phi vẫn sống được trong 1 phút. Bên cạnh đó, virus gây bệnh cũng có thể tồn tại trong môi trường có độ pH từ 3,5 - 11,5 và ở các dụng cụ chăn nuôi, phương tiện vận chuyển, quần áo của người chăn nuôi trong nhiều ngày.

Tuy nhiên người tiêu dùng không nên quá lo sợ mà tẩy chay thịt lợn, tẩy chay cả thịt lợn an toàn, không bị bệnh dịch và được chế biến hợp vệ sinh. Chỉ cần người tiêu dùng cũng nên lựa chọn, sử dụng thịt lợn sạch, có nguồn gốc, có dấu kiểm định, an toàn, chế biến đúng quy trình để đảm bảo sức khỏe của chính mình và người thân.  Nên mua thịt lợn ở nơi uy tín, thịt có nguồn gốc rõ ràng, có dấu kiểm dịch.

Trường hợp thịt mua ở chợ: Chú ý các dấu hiệu nhận biết:

Về màu sắc, cảm quan: Thịt lợn sạch có màu hồng tươi trong khi thịt lợn siêu nạc màu đỏ đậm khác thường, sáng và bóng. Mặt da có thể xuất hiện những đốm đỏ. Với thịt lợn sạch, khối thịt rắn chắc, có độ đàn hồi cao khi ấn xuống, thớ thịt đều, đường cắt mặt thịt khô ráo. Thịt tồn dư chất cấm thường khô cứng hơn và ít đàn hồi.

Khi chế biến: Thịt lợn sạch luộc lên nước trong, không váng bẩn. Khi rang miếng thịt nở ra, không ra nước, có mùi thơm. Thịt siêu nạc hoặc nuôi cám tăng trọng khi luộc thường nhiều váng, nước có mùi hôi, lúc rang ra nhiều nước, ăn khô.

Thịt nhiễm ký sinh trùng: Phổ biến nhất là lợn bị nhiễm giun sán. Cần quan sát kỹ trước khi mua, để ý những vùng thịt có gân mỡ như thịt vai, thịt bắp, thủ... nếu thấy những hạt như hạt gạo nếp thì không nên mua.

Cách tiêu hủy lợn mắc bệnh

Việc tiêu hủy lợn và sản phẩm của lợn bệnh Dịch tả lợn Châu Phi là bắt buộc và phải thực hiện đúng quy trình theo cơ quan chức năng địa phương. Bởi vì bệnh tả lợn Châu Phi không gây bệnh sang các loài động vật khác và không lây sang người nhưng lây nhiễm trên loài lợn (bao gồm lợn rừng và lợn nhà). Virus dịch tả lợn Châu phi có sức đề kháng cao, có khả năng chịu được ở nhiệt độ thấp, vi rút có thể tồn tại trong máu đã phân hủy được 5 tuần; trong máu khô được 70 ngày, trong thịt dính xương ở nhiệt độ 39c được 150 ngày.

Nguyên tắc tiêu hủy phải làm chết động vật bằng điện hoặc phương pháp khác (nếu có).

Địa điểm tiêu hủy: phải theo hướng dẫn của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, ưu tiên chọn địa điểm tiêu hủy tại khu vực chăn nuôi có động vật mắc bệnh hoặc địa điểm thích hợp khác gần khu vực có ổ dịch.

Trường hợp địa điểm tiêu hủy ở ngoài khu vực có ổ dịch, xác động vật, sản phẩm động vật phải được cho vào bao, buộc chặt miệng bao và tập trung bao chứa vào một chỗ để phun khử trùng trước khi vận chuyển; trường hợp động vật lớn không vừa bao chứa phải sử dụng tấm nilon hoặc vật liệu chống thấm khác để lót bên trong thùng của phương tiện vận chuyển.

Phương tiện, dụng cụ được sử dụng để vận chuyển phụ phẩm và sản phẩm khác đên địa điểm tiêu hủy phải có sàn kín; phải được vệ sinh, khử trùng tiêu độc trước và sau khi vận chuyên đến địa điểm tiêu hủy; người tham gia vào quá trình tiêu hủy lợn bệnh, nghi lợn bệnh cần phải thực hiện vệ sinh, sát trùng để tránh làm lây lan mầm bệnh.

Biện pháp tiêu hủy gồm: Chôn lấp hoặc đốt. Có thể đốt bằng lò chuyên dụng hoặc đốt thủ công bằng cách đào hố, cho bao chứa xác động vật, sản phẩm động vật vào hố và đốt bằng củi, than, rơm, rạ, xăng, dầu,..; sau đó lấp đất và nện chặt.

Hố chôn xác động vật phải có biển cảnh báo người ra vào khu vực.

Tin mới nhất

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Ngày 26/4 là ngày làm việc cuối cùng của người dân trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới. Vì thế hôm nay cũng chính là ngày được dự báo là cao điểm nhất người dân di chuyển ra khỏi các thành phố lớn. Tại Thủ đô Hà Nội, nhiều tuyến phố ngay từ đầu giờ chiều đã có áp lực phương tiện gia tăng mạnh, liên tục giữ ở mức cao cho đến tối.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp này, cũng trong sáng 26/4, Đoàn đại biểu Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an do Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ. Tham gia đoàn có Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024. Chủ đề tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”. Tới dự có đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương.

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Khoảng 5h30 sáng 26/4, tại bản Trung Chải, xã Sùng Phài, TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu xảy ra vụ án giết người. Do mâu thuẫn, đối tượng Hằng A Hồ (sinh năm 1982, trú tại xã Sùng Phài) đã dùng dao sát hại người yêu và mẹ người yêu rồi tự sát nhưng không thành.

Xem thêm