Thứ bảy, ngày 15/08/2020 - 23:59 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 22:48, Thứ 7, 11/07/2020

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Để ý thức chấp hành quy định về nồng độ cồn được tự giác

(ANTV) - Trong 1 tháng ra quân thực hiện Tổng kiếm soát các phương tiện cơ giới đường bộ, có 1 con số rất đáng lưu ý, đó là có tới 18.000 lái xe vi phạm nồng độ cồn bị xử lý. Có lẽ chưa cần nhìn vào con số thống kê của các lực lượng chức năng đâu, mà ngay ở thời điểm này thôi, bất cứ ai cũng dễ dàng nhận ra một thực tế. Đó là việc chấp hành Nghị định 100 của Chính phủ về xử lý vi phạm nồng độ cồn, đã không còn được chấp hành nghiêm túc như thời điểm Nghị định này bắt đầu có hiệu lực vào tháng 1 năm nay. 

 

Những quán bia hơi giờ trưa. Người đến tấp nập với đủ phương tiện ô tô, xe máy. Rất ít trường hợp đi phương tiện taxi hay xe ôm tới quán. Xung quanh các quán bia là hàng dãy phương tiện cá nhân như ô tô, xe máy.

Những hình ảnh như thế trái ngược hoàn toàn với hình ảnh vào thời điểm khi Nghị định 100 chính thức có hiệu lực.   

Những gì ghi nhận được tại các nhà hàng, quán nhậu vào các giờ trưa hoặc cuối giờ chiều thì dường như người dân đã quên đi sự tồn tại của Luật Phòng chống tác hại của rượu bia và Nghị định 100 của chính phủ.   

Các chủ phương tiện vô tư lao thẳng xe máy từ quán bia ra đường. Chưa cần đo nồng độ cồn nhưng những vi phạm giao thông thì đã quá rõ.

2 thanh niên chở nhau ra từ 1 quán bia hơi và từ xa khi thấy Tổ công tác đã có ý định né tránh nhưng không thành.

Thượng úy Lê Khắc Việt, Đội CSGT số 6, phòng CSGT công an TP Hà Nội cho biết: "Thời gian qua tình trạng người dân tái vi phạm nồng độ cồn lại tăng. Chúng tôi sẽ tăng cường các chuyên đề xử lý nồng độ cồn để chấn chính lại ý thức của người dân."   

Rõ ràng, mức xử phạt vi phạm nồng độ cồn theo Nghị định 100 thì vẫn rất nghiêm khắc. Thế nhưng, thay vì chấp hành nghiêm túc thì sau 6 tháng Nghị định này có hiệu lực, nhiều người lại tìm cách đối phó.

Đây là cách mà những tài xế này né tránh Tổ công tác CSGT khi họ từ một quán nhậu ra về. Thay vì đi đúng chiều đường thì họ sẽ chạy ngược hoặc rẽ luôn vào ngõ để tránh bị thổi nồng độ cồn.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho biết: "Sau thời gian dịch bệnh Covid thì như bây giờ tại các quán bia chúng ta dễ dàng thấy người ta lại ngồi kín quán bia. Không ai còn nghĩ đến Nghị định 100 nữa. Trong khi chúng ta đã tuyên truyền rất mạnh rồi thì tôi nghĩ trọng trách là lực lượng chức năng tiếp tục quyết liệt hơn nữa tạo thành ý thức cho người dân."   

Nếu người dân vẫn chủ quan với việc sử dụng rượu bia điều khiển phương tiện giao thông.

Và nếu vẫn chỉ tìm cách đối phó với những ống thổi nồng độ cồn của lực lượng chức năng thì những hậu quả do ma men gây ra vẫn còn là vấn nạn chưa có hồi kết.

BT
Thăm dò khán giả