Thứ bảy, ngày 04/07/2020 - 20:19 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 14:22, Thứ 2, 26/08/2019

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Đề xuất xe ôm phải được cấp phép, có biển hiệu

(ANTV) - Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa hoàn thành dự thảo “Quy định về quản lý và sử dụng xe thô sơ, xe gắn máy, môtô hai bánh và các loại tương tự để vận chuyển hành khách, hàng hóa trên địa bàn thành phố Hà Nội”.

 

Trong đó, dự thảo có quy định kể từ ngày 1/1/2021, người hành nghề vận chuyển hành khách, hàng hóa bằng xe thô sơ, xe gắn máy, môtô hai bánh và các loại xe tương tự trên địa bàn thành phố phải mang biển hiệu (thẻ hoạt động vận chuyển) do cơ quan có thẩm quyền cấp tại vị trí ngực áo bên trái.

Dự thảo này ngay lập tức thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và cộng đồng mạng. Nhiều ý kiến cho rằng, quy định quản lý là cần thiết và cần sớm triển khai.

Chị Mai Thị Lan, Hà Nội chia sẻ: "Theo em vấn đề quản lý xe ôm như vậy, được cấp những cái chứng chỉ, giám sát như thế cũng khá là hợp lý để khi mà khách hàng có vấn đề gì cần thiết hoặc kiến nghị có thể lấy cơ sở, căn cứ để đề xuất lên ban quản lý hoặc điều hành."

Trên trang Vietnam+,  Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Vũ Hà cho biết, quy định về quản lý và sử dụng xe thô sơ, xe gắn máy, xe môtô 2 bánh và các loại xe tương tự để vận chuyển hành khách, hàng hóa nhằm tăng cường một bước quản lý Nhà nước đối với các loại xe này để vận chuyển hành khách và hàng hóa: “Những quy định trên sẽ giúp tạo nếp sống, thói quen đi lại văn minh, hiện đại cho người thủ đô, nâng cao chất lượng dịch vụ của các loại hình vận tải bằng xe thô sơ, môtô theo hướng an toàn, giảm tai nạn, ô nhiễm môi trường,”

Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến cư dân mạng cho rằng, những quy định trong dự thảo chưa phù hợp với thực tế, thiếu khả thi và có phần gây phiền phức cho những người hành nghề “xe ôm”.

Anh Nguyễn Mạnh Hùng, Hà Nội cho biết: "Khó khăn nhất là không thống kê và tổng quát được bao nhiều người hành nghề xe ôm truyền thống, bao nhiêu người hành nghề xe ôm công nghệ trên lãnh thổ Hà Nội này, không ai thống kê và tổng quát được nó là bao nhiêu cả thì cái đấy là cái tôi nghĩ là sẽ gây ra khó khăn để dự thảo này. Rất là khó."

Chị Kiều Khánh Ly, Hà Nội bày tỏ: "Việt Nam mình có nhiều cái chưa được hoàn thiện, quy trình hơi rắc rối, mọi người rất ngại vấn đề ấy, hoặc là về công nghệ bây giờ, về mạng, internet các thứ, bởi vì khi muốn quản lý một khối lượng lớn như thế mình phải kết hợp nhiều thứ."

Với nhiều cư dân mạng, hiện các đô thị lớn như Hà Nội và TP. HCM đang tìm cách giải quyết  và quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe 2 bánh là điều đáng ghi nhận. Tuy nhiên, để các quy định này có thể đi vào thực tế  thì cần có những văn bản bổ sung, trao quyền quản lý cho chính quyền đô thị để những văn bản được ban hành không trái pháp luật hiện hành. Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cư dân mạng cho rằng, cần xây dựng lộ trình và có sự chuẩn bị kỹ càng về cả công tác quản lý nhà nước và nâng cao nhận thức của những đối tượng chịu tác động trực tiếp của các quy định này để quá trình thực thi được hiệu quả.

Xung quanh đề xuất người hành nghề vận chuyển hành khách, hàng hoá phải mang biển hiệu do cơ quan có thẩm quyền cấp

Xung quanh đề xuất người hành nghề vận chuyển hành khách, hàng hoá bằng xe thô sơ, xe gắn máy... phải mang biển hiệu do cơ quan có thẩm quyền cấp, không ít ý kiến cho rằng đây là việc làm cần thiết, nhưng cũng có ý kiến còn băn khoăn khi nhiều quy định  trong dự thảo còn chưa phù hợp với thực tế. Vậy ý kiến của chuyên gia về vấn đề này như thế nào?

Phóng viên ANTV đã có cuộc trao đổi với TS Vũ Anh Tuấn, Phó trưởng bộ môn Quy hoạch và quản lý đô thị, Trường Đại học Giao thông vận tải:

 

BT
Thăm dò khán giả