Thứ năm, ngày 20/06/2019 - 18:42 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 14:43, Thứ 6, 31/05/2019

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Đề xuất tăng mức phạt gấp 20 lần hành vi lùi xe trên cao tốc

(ANTV) - Trên các tuyến đường cao tốc, thời gian qua, tình trạng vi phạm pháp luật giao thông diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông. Nhằm cải thiện tình trạng phức tạp này, Bộ Giao thông vận tải đang xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 46/2016 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Trong đó, hành vi lùi xe trên đường cao tốc, dự kiến tăng mức phạt gấp 20 lần. 

 

Khi các phương tiện đang thoải mái lưu thông với tốc độ cho phép thì bất ngờ xuất hiện ô tô vô tư đi lùi, ngược chiều, từ xe con cho đến container, tình trạng này đang diễn ra khá nhiều trong thời gian qua trên các tuyến đường cao tốc. Nếu không làm chủ tốc độ, tai nạn là rất thảm khốc và thực tế đã xảy ra.

Sau 2 năm triển khai Nghị định 46/2016, tuy đạt một số hiệu quả nhất định, nhưng đã bộc lộ nhiều bất cập. Đối với hành vi lùi xe trên đường cao tốc thì mức phạt chỉ từ 800-1,2 triệu đồng; 7-8 triệu đồng đối với hành vi đi ngược chiều. Rõ ràng, quy định như hiện hành là chưa đủ sức răn đe dẫn đến nhờn luật.

Trước tình trạng vi phạm pháp luật giao thông diễn biến phức tạp trên đường cao tốc, Bộ Giao thông vận tải đã có những động thái cần thiết và hợp lý. Đó là xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 46/2016. Trong đó, tăng mức xử phạt rất nặng hành vi lùi xe gấp 20 lần, tức là phạt tiền từ 16-18 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 4 đến 6 tháng.

Các chuyên gia cho rằng: một trong những nguyên nhân khiến tình trạng đi lùi, đi ngược chiều diễn ra phổ biến, chính là đến từ những bất cập trong tổ chức giao thông trên đường cao tốc. Hệ thống biển báo đang đặt nặng về biển báo cấm, trong khi hệ thống biển báo hướng dẫn có tác dụng tốt lại chưa được xem trọng dẫn đến tình trạng nhiều lái xe đi quá nút giao và buộc phải đi lùi, đi ngược chiều.

Rõ ràng, tăng nặng mức phạt tuy là để răn đe, giáo dục. Song chỉ là yếu tố cần nhưng chưa đủ để ngăn chặn và giảm thiểu các hành vi vi phạm này. Mấu chốt vẫn là ý thức của người tham gia giao thông.

Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng