(ANTV) - Dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi, do Bộ GTVT soạn thảo lấy ý kiến đang gây tranh cãi với nhiều đề xuất. Trong đó, điều 109 quy định để lái xe kinh doanh vận tải, bên cạnh việc phải có giấy phép lái xe thì người lái xe phải có chứng chỉ hành nghề.
Ngay lập tức, đề xuất này đã vấp phải những ý kiến trái chiều, khi cho rằng, chứng chỉ sẽ vô tình tạo gánh nặng, phiền hà, ảnh hưởng đến vấn đề mưu sinh của tài xế và hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp vận tải.
Nếu đặt vấn đề phải có thêm chứng chỉ thì hiện nay 2 đối tượng sẽ phải chịu tác động: một là đã có giấy phép lái xe, đang hành nghề và đối tượng đang trong quá trình đào tạo sát hạch lái xe.
Tài xế đang hành nghề ở các công ty kinh doanh vận tải thì bây giờ chuyển đổi ra sao để được cấp chứng chỉ, vừa mất thời gian, vừa ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của doanh nghiệp. Nếu đang trong quá trình đào tạo, sát hạch thì sau khi được cấp GPLX thì lại phải tiếp tục đăng ký học, sát hạch để được cấp chứng chỉ hành nghề.
Rõ ràng vừa tăng chi phí, vừa tạo gánh nặng. Chứng chỉ hành nghề như đề xuất của dự thảo bao gồm: nghiệp vụ vận tải và kỹ năng lái xe an toàn. Rõ ràng nội dung đào tạo đang bị trùng lặp. Vì giấy phép lái xe đã bao gồm đầy đủ kỹ năng, đảm bảo an toàn giao thông, tính mạng của khách hàng và người tham gia giao thông cũng như an toàn hàng hóa.
Theo các chuyên gia giao thông cách thức tổ chức như hiện nay là phù hợp, còn nếu chương trình đào tạo cần nâng cao để đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới thì có thể điều chỉnh, chứ không nên sinh ra thêm giấy phép, gây phiền hà.
Đối với tài xế vận tải, phía trước tay lái chính là tính mạng, tài sản. Quan trọng là kỹ năng, ý thức lái xe đảm bảo an toàn giao thông. Chứ không phải sinh ra thêm giấy tờ, chứng chỉ, rồi để lại nhiều hệ lụy.