Thứ Sáu, 29/03/2024 02:22 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Đề xuất phạt 5 triệu đồng với hành vi sàm sỡ người khác

(ANTV) - Mới đây, Bộ Công an công bố dự thảo bổ sung một số điều của Nghị định 167/2013/NĐ-CP để lấy ý kiến của các bộ, ngành, địa phương. Trong đó có đề xuất phạt tối đa 5 triệu đồng với người có hành vi kích dục nơi công cộng, quấy rối tình dục phụ nữ, tăng gần 17 lần so với quy định hiện hành.

Tại dự thảo này, lần đầu tiên Bộ Công an bổ sung việc phạt người có hành vi sàm sỡ, quấy rối tình dục; khiêu dâm, kích dục ở nơi công cộng. Mức phạt đề xuất từ 3.000.000 đến 5.000.000 đồng. Với hành vi dâm ô (chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự), Bộ Công an đề xuất tăng mức phạt lên gấp 10 lần, từ 300.000 thành 3 triệu đồng.

Đây cũng là mức phạt đề xuất với người có cử chỉ, lời nói, việc làm mang tính chất khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm, lăng mạ, bôi nhọ danh dự, nhân phẩm của người khác.

Liên tiếp trong thời gian gần đây, các vụ việc quấy rối phụ nữ liên tiếp xảy ra tại các tỉnh thành trên cả nước gây xôn xao cộng đồng mạng.

Từ vụ việc cưỡng hôn nữ sinh trong thang máy của tòa nhà chung cư nhưng đối tượng chỉ bị phạt 200 nghìn đồng gây tranh cãi đến việc người đàn ông say xỉn sàm sỡ, quấy rối người phụ nữ đang đứng dưới tầng hầm gửi xe thuộc tổ hợp chung cư Mipec Long Biên, Hà Nội vào ngày 02/09 vừa qua.

Trước đó, tại tỉnh Bắc Giang, vụ việc một thầy giáo chủ nhiệm lớp 5 bị tố có hành vi dâm ô 13 học sinh nữ cũng khiến dư luận phẫn nộ.

Tuy nhiên, hầu hết cộng đồng mạng đều cho rằng mức phạt quá nhẹ, không đủ sức răn đe. Bởi theo Nghị định 167/2013/NĐ-CP chỉ quy định mức phạt tối đa 300.000 đồng cho lỗi "có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác".

Theo Luật sư Nguyễn Tiến Hòa, đoàn Luật sư Hà Nội: để bảo vệ nhóm đối tượng thường xuyên bị quấy rối tình dục là phụ nữ và trẻ em, cơ quan chức năng cần nâng mức xử phạt hành chính đối với đối tượng thực hiện hành vi này bằng việc sửa Nghị định 167/2013/NĐ-CP, thậm chí hình sự hóa một số hành vi quấy rối tình dục thành tội phạm chứ không chỉ xử phạt hành chính.

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cũng cho rằng Bộ Công an cần đưa khái niệm cụ thể về hành vi sàm sỡ, thế nào là khiêu dâm nơi công cộng... mới có thể áp dụng nghiêm trong xử lý vì hiện chưa có văn bản quy định. Khi các hành vi này được định danh và cho vào điều khoản cụ thể, việc theo dõi và áp dụng xử phạt mới hiệu quả, có tác dụng răn đe, tránh trường hợp "mỗi cơ quan hiểu theo một kiểu".

Quấy rối tình dục là hành vi nguy hiểm cho xã hội, đáng bị lên án về đạo đức, phải trừng trị nghiêm khắc bởi pháp luật. Bởi những hành vi đó là tiền đề để người phạm tội nảy sinh và thực hiện các hành vi xâm hại tình dục cao hơn. Việc tăng mức xử phạt là điều cần thiết để ngăn chặn những hành vi biến thái, gây nguy hiểm cho xã hội.

Tin mới nhất

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, tình hình lừa đảo trực tuyến đang diễn biến ngày càng phức tạp. Đáng chú ý, theo thông tin từ Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, mục tiêu mà các đối tượng lừa đảo hướng đến hiện đang có sự dịch chuyển mạnh về nhóm người cao tuổi, trẻ em và người có thu nhập thấp.

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Đêm ngày 24/3, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra vụ việc các nhóm thanh thiếu niên tụ tập mang theo hung khí đánh nhau gây thương tích. Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tổ vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 9 đối tượng có liên quan.

 Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch Công ty Giáo dục EGroup) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy Nguyễn Ngọc Thủy hay còn gọi là Shark Thuỷ đã sử dụng những thủ đoạn nào để dụ lừa tiền của hàng nhiều người dân với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Với sự thuận tiện của công nghệ, giờ đây, dù ở ngồi ở nhà, ở cơ quan, hay ở quán cà phê, chúng ta đều có thể đặt mua bất kì sản phẩm nào từ quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm đến đồ điện tử. Việc mua hàng trực tuyến giờ đây có thể nói không còn là xu hướng mà đã thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi là tình trạng các gian thương trà trộn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gây mất niềm tin cho người tiêu dùng.

Xem thêm