Thứ hai, ngày 01/06/2020 - 21:53 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 09:52, Thứ 2, 18/05/2020

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Đề xuất kéo dài tuổi lái xe trên 30 chỗ ngồi

(ANTV) - Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội vừa có đề xuất nâng tuổi lái xe hạng E (xe trên 30 chỗ ngồi) lên đến 60, với lý do người càng có thâm niên cao lái càng an toàn. Việc nâng tuổi tối đa của người lái xe bằng E sẽ giúp các doanh nghiệp tận dụng nguồn lao động có kinh nghiệm.

 

Theo quy định hiện hành, lái xe hạng E (trên 30 chỗ) phải là người từ 27 - 55 tuổi. Vì vậy, thời gian sử dụng lao động ngắn, chỉ 28 năm, thấp hơn nhiều so với các hạng GPLX khác là từ 18 đến 60 tuổi. Dẫn đến tình trạng ngày càng ít người học, sát hạch cấp GPLX hạng E. Điều này tác động lớn đến hoạt động kinh doanh vận tải do khan hiếm nguồn nhân lực. Trong khi, những lái xe lớn tuổi lại mang đến nhiều lợi ích tích cực cho hoạt động vận tải hành khách.
 
Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho biết, thứ 1, lái xe lớn tuổi họ nắm rất rõ về luật giao thông. Thứ 2, họ nắm rõ về kĩ năng lái xe. Thứ 3 là cái giao tiếp của họ đối với khách hàng, cũng thu hút được thêm khách. Thứ 4, là ta tận dụng được nguồn lao động, vì ở các nước bây giờ, 60 tuổi vẫn lái xe, 70 tuổi cũng vẫn lái.
 
Tuy nhiên, nhiều ý kiến lo ngại về tình trạng sức khỏe của những lái xe ở độ tuổi này liệu có còn phù hợp và đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt khe của loại hình vận tải hành khách.
 
Theo quy định hiện hành, tài xế ở Việt Nam sẽ được kiểm tra sức khỏe định kỳ 1 năm/lần. Các chuyên gia giao thông cho rằng, nếu kéo dài tuổi lái xe trên 30 chỗ thì cần cân nhắc thu hẹp thời gian kiểm tra sức khỏe định kỳ đối với những lái xe đặc thù này, đảm bảo tình trạng sức khỏe ổn định của họ, cũng là kiểm soát được sự an toàn đối với hành khách và người tham gia giao thông.
 
Xô xát khi va chạm giao thông, 2 người đàn ông lao vào hỗn chiến
 

 

To tiếng, mắng chửi, thậm chí sử dụng bạo lực sau những tình huống va chạm giao thông là điều không hiếm gặp trong cuộc sống. Bạo lực là cách để thị uy sức mạnh, giải phóng cơn giận dữ nhưng cũng thể hiện sự coi thường luật pháp của những người thích dùng nó.
 
Những hành vi sử dụng “nắm đấm” để giải quyết mâu thuẫn, va chạm giao thông, hoặc gọi người hỗ trợ, sử dụng vũ khí công cụ hỗ trợ để giải quyết mâu thuẫn sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
 
Hãy giữ bình tĩnh và tìm hiểu các kỹ năng giải quyết tình huống để không biến mình thành nạn nhân của những xô xát không đáng có, những va chạm giao thông thường ngày trong xã hội.
Thăm dò khán giả