Thứ Tư, 08/05/2024 11:10 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Đề xuất đổi đăng ký xe sang thẻ nhựa có mã QR được đồng tình

(ANTV) - Bộ Công an mới đây đề xuất "Xây dựng Chương trình quản lý đăng ký ôtô - xe máy theo hướng công nghệ hoá" và đang bắt đầu tiến hành lấy ý kiến từ các Bộ, ban ngành liên quan dự thảo Thông tư quy định quy trình cấp, đăng ký, thu hồi biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Trong đó có đề xuất thay đổi nội dung, hình dáng, cũng như chất liệu giấy đăng ký xe ôtô, xe máy từ chất liệu giấy sang thẻ nhựa có mã QR. 

Việc chuyển chất liệu đăng ký xe sang chất liệu nhựa được đánh giá sẽ bền hơn, hạn chế tình trạng hư hỏng. Mã vạch QR cũng giúp thuận lợi trong tra cứu thông tin để xử lý vi phạm hành chính. Với sự chủ động ứng dụng công nghệ thông tin này của Bộ Công an đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của đông đảo người dân.

Thông tin về chủ phương tiện, thông số kỹ thuật của xe sẽ được mã hóa bằng vạch QR trên thẻ nhựa thay vì thẻ giấy như hiện nay, ngoài ra mặt sau sẽ in 5 khuyến cáo với chủ xe, theo đề xuất của Bộ Công an. Đề xuất này ngay lập tức đã được đông đảo cư dân mạng hưởng ứng nhiệt tình.

Với ý tưởng "xây dựng Chương trình quản lý đăng ký xe ôtô và mô tô theo hướng công nghệ hóa", trong dự thảo, Bộ Công an đề xuất giao cho Cục Cảnh sát giao thông lập dự án trang cấp thiết bị và nâng cấp hoàn thiện chương trình đăng ký, quản lý xe ôtô và môtô, scan hồ sơ xe và mã hóa số máy, số khung.

Việc chuyển chất liệu giấy đăng ký xe sang chất liệu nhựa được cư dân mạng đánh giá sẽ bền hơn, hạn chế tình trạng hư hỏng. Mã vạch QR cũng giúp thuận lợi trong tra cứu thông tin để xử lý vi phạm hành chính. Điển hình, CSGT chỉ cần dùng điện thoại quét mã vạch cũng có thể tìm được thông tin về số khung, số máy, tình trạng kỹ thuật của xe.

Dự thảo thông tư cũng có nhiều đề xuất, quy định mới theo hướng đơn giản thủ tục cho người dân khi làm giấy đăng ký xe hay sang tên đổi chủ. Đông đảo Cư dân mạng cho rằng, sự thay đổi để hướng đến thời đại công nghệ 4.0 thì việc làm này là hết sức cần thiết, thậm chí nhiều người còn mạnh dạn đưa ra đề xuất đối với các loại thẻ khác cũng nên làm.

Dự thảo mới quy định mọi thông tin trước đây in ở mặt sau sẽ chuyển lên mặt trước. Mặt sau Giấy đăng ký xe sẽ in một số điều mà chủ phương tiện, người đang sử dụng xe cần lưu ý:

- Khi tham gia giao thông phải mang theo Giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô, xe gắn máy. Nộp lại giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô, xe gắn máy khi có thông báo thu hồi của cơ quan đăng ký xe.

- Chủ xe phải thu hồi, nộp lại giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe cho cơ quan đăng ký xe trước khi bàn giao xe cho tổ chức, cá nhân mua hoặc được điều chuyển, cho, tặng xe.

- Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày làm chứng từ chuyển quyền sở hữu xe, tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng xe phải đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục đăng ký sang tên, di chuyển theo quy định.

- Trước khi thực hiện thay đổi màu sơn, kích thước, kiểu dáng, lắp đặt các thiết bị lên xe, thì chủ xe đến cơ quan đăng ký xe khai vào giấy khai đăng ký xe các nội dung thay đổi để được chấp thuận đổi giấy chứng nhận đăng ký xe.

Bên cạnh đó, Giấy đăng ký xe ô tô sẽ có thêm một số thông tin về phạm vi hoạt động; năm, nước sản xuất; chiều dài cơ sở…

Nếu dự thảo này được thông qua thì mẫu Giấy đăng ký xe hiện nay sẽ tiếp tục được sử dụng đến hết ngày 31/12/2020. Cộng đồng mạng kỳ vọng vào việc ứng dụng các công nghệ mới mang tính đột phá để hướng tới nền kinh tế số, xã hội số; tạo lập nền tảng, bước đi vững chắc và triển vọng trong việc đẩy mạnh cải cách hành chính trong công tác đăng ký quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Tin mới nhất

Tội ác của gã đồng hương

Tội ác của gã đồng hương

Phá án 08/05/2024

(ANTV) - Ngày 1/2/2024, Công an thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận nhận được tin báo về một thi thể được phát hiện trong tư thế bị trói, quấn trong chăn. Nạn nhân tử vong bởi vết thương lớn ở phần đầu. Xác định vụ việc có dấu hiệu tội phạm đặc biệt nghiêm trọng, cơ quan điều tra lập tức vào cuộc điều tra làm rõ.

Nghị quyết 98 đã đem lại nhiều lợi thế cho TPHCM

Nghị quyết 98 đã đem lại nhiều lợi thế cho TPHCM

Kinh tế 08/05/2024

(ANTV) - Hàng loạt các dự án lâu năm tại TP. HCM đã và đang được rà soát, trao giấy chấp thuận đầu tư để sớm được thực hiện. Tại thành phố Thủ Đức, công tác này đang được triển khai theo tinh thần, cơ chế của Nghị quyết 98. Và từ nghị quyết này sẽ tạo đà khởi động cho các dự án PPP sớm được thực hiện.

Vinh dự, tự hào chung hội non sông

Vinh dự, tự hào chung hội non sông

Xã hội 08/05/2024

(ANTV) - Tham gia trong lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, khối diễu binh, diễu hành lực lượng CAND với tinh thần vượt nắng thắng mưa, cùng tinh thần cao nhất, nỗ lực cao nhất đã hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Hình ảnh người chiến sỹ CAND trong lễ diễu binh diễu hành đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp. Và đối với hơn 1000 chiến sỹ được tham gia trong sự kiện đặc biệt 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ - đó là một điều vinh dự và tự hào.

Hàn Quốc gia hạn hỗ trợ tài chính cho dịch vụ y tế khẩn cấp

Hàn Quốc gia hạn hỗ trợ tài chính cho dịch vụ y tế khẩn cấp

Thế giới 08/05/2024

(ANTV) - Bộ trưởng Y tế Hàn Quốc cho biết chính phủ nước này sẽ gia hạn hỗ trợ tài chính thêm một tháng đối với các dịch vụ y tế khẩn cấp. Biện pháp này được đưa ra trong bối cảnh cuộc đình công tập thể của các bác sĩ thực tập kéo dài gần 3 tháng qua đã làm gián đoạn dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại nhiều bệnh viện lớn.

 Góp phần vào thành công chung của ngày lễ lớn

Góp phần vào thành công chung của ngày lễ lớn

Xã hội 08/05/2024

(ANTV) - Lễ mít tinh, diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ diễn ra vào sáng 07/5 đã thành công tốt đẹp, kết thúc chuỗi hoạt động trong khuôn khổ kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ tại tỉnh Điện Biên. Công tác đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối đã đóng góp vào sự thành công chung của chuỗi hoạt động kỷ niệm, để lại những dấu ấn sâu đậm cho du khách trong và ngoài nước về một Điện Biên hào hùng và bình yên.

Đóng góp to lớn của quân và dân Tây Bắc trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Đóng góp to lớn của quân và dân Tây Bắc trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Xã hội 08/05/2024

(ANTV) - Tây Bắc là nơi sinh sống của hơn 30 dân tộc anh em. Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, quân và dân Tây Bắc đã có những đóng góp quan trọng. Sau này khi tổng kết về chiến thắng của quân đội ta tại Điện Biên Phủ, các tướng lĩnh và các nhà nghiên cứu của hai bên đều thống nhất: "Một nguyên nhân chính làm nên chiến thắng của quân đội nhân dân Việt Nam tại trận đánh này là đã huy động được rất lớn nguồn sức người để đảm bảo hậu cần cho chiến dịch, một việc mà Pháp cho rằng, không thể giải quyết được".

Lập đoàn kiểm tra giá vé máy bay

Lập đoàn kiểm tra giá vé máy bay

Kinh tế 08/05/2024

(ANTV) - 7 tỉnh thành miễn giảm phí, lệ phí dịch vụ công trực tuyến; Lập đoàn kiểm tra giá vé máy bay; Đề xuất mọi khách hàng được mua điện tái tạo, không cần qua EVN là một số thông tin về chính sách đang được dư luận quan tâm.

Xem thêm